Tập đoàn hàng không vũ trụ lớn nhất châu Âu Airbus vừa công bố cắt giảm hơn 2.000 nhân viên ở bộ phận Quốc phòng và Không gian, tương đương khoảng 5% nhân sự tại bộ phận này.
Tập đoàn hàng không vũ trụ lớn nhất châu Âu Airbus vừa công bố kế hoạch cắt giảm 2.043 nhân viên tại bộ phận Quốc phòng và Không gian, tương đương khoảng 5% lực lượng lao động của bộ phận này.
Quyết định kể trên nằm trong nỗ lực tái cấu trúc để tăng tính cạnh tranh trước áp lực lớn từ các đối thủ Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực vệ tinh.
Tờ Business Times dẫn lời đại diện Airbus cho biết, hơn một nửa số nhân sự bị cắt giảm thuộc mảng Hệ thống Không gian, do bộ phận này phải chịu tổn thất nặng nề sau những khó khăn trong lĩnh vực vệ tinh, đặc biệt với sản phẩm OneSat.
Một số vị trí khác cũng bị cắt giảm tại các bộ phận như Không quân (250 nhân sự), Tình báo Kết nối (47 nhân sự) và trụ sở chính (618 nhân sự).
Theo kế hoạch ban đầu hồi tháng 10, Airbus dự kiến cắt giảm tới 2.500 vị trí, tương đương 7% lực lượng lao động của bộ phận Quốc phòng và Không gian. Tuy nhiên, con số thực tế đã được điều chỉnh giảm 500 vị trí. Dẫu vậy, tập đoàn khẳng định sẽ không áp dụng lệnh sa thải bắt buộc, thay vào đó là các biện pháp linh hoạt hơn để tái cơ cấu bộ phận này.
Quyết định cắt giảm nhân sự diễn ra trong bối cảnh Airbus ghi nhận những khó khăn tài chính ở mảng kinh doanh vũ trụ. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn giảm 46%, xuống còn 825 triệu euro, trong khi doanh thu mảng kinh doanh vũ trụ sụt giảm gần 1 tỷ euro do sự cạnh tranh gay gắt từ SpaceX và các đối thủ Mỹ.
Tuy vậy, Airbus vẫn công bố kết quả kinh doanh quý III khả quan, với lợi nhuận ròng đạt hơn 1 tỷ USD. Bộ phận Quốc phòng và Không gian, với khoảng 35.000 nhân sự, đóng góp 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trong tổng doanh thu 65,4 tỷ euro của tập đoàn năm ngoái.
Giám đốc điều hành bộ phận Quốc phòng và Không gian của Airbus, ông Mike Schoellhorn, chia sẻ: “Chúng tôi muốn định hình lại bộ phận này để trở thành đối thủ dẫn đầu trong thị trường luôn biến động như hiện nay. Để đạt được điều đó, chúng tôi buộc phải nhanh hơn, tinh gọn hơn và cạnh tranh hơn”.
Airbus hiện không chỉ tập trung vào việc chế tạo vệ tinh mà còn tham gia sâu vào các lĩnh vực như máy bay vận tải, tên lửa và chương trình phóng tàu vũ trụ của châu Âu. Tuy nhiên, các sản phẩm vệ tinh viễn thông và định vị của Airbus vẫn gặp thách thức lớn vì được sản xuất theo đơn đặt hàng, khó cạnh tranh về tốc độ và chi phí trước các đối thủ như SpaceX.