Tin tức

4 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay Yute

Nguyệt Quỳnh 17/09/2024 10:57

Chuyến bay của Yute Commuter Service (Mỹ) từ Bethel (bang Ohio, Mỹ) đến ngôi làng trên đảo St. Mary’s bị rơi tại một khu vực hẻo lánh cách đường băng khoảng 1,6 km vào tối 15/9, khiến toàn bộ 3 hành khách và 1 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

90-2.jpeg
Ngôi làng St. Mary's trên sông Andreafsky ở tây nam Alaska. Ảnh: Anchorage Daily News.

Theo Clint Johnson, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) chi nhánh Alaska - cơ quan điều tra vụ tai nạn - chiếc Cessna 207 được vận hành bởi Yute Commuter Service. Các nhà quản lý của công ty cho biết người lái máy bay là một phi công Yute đang làm nhiệm vụ, một nhân viên Yute, một cựu nhân viên và một hành khách khác.

Cả nhóm đang đi săn nai sừng tấm và rời Bethel trên chuyến bay tư nhân đến St. Mary's vào khoảng 20h30-21h ngày 15/9, Johnson nói.

Cơ quan khí tượng hàng không tại sân bay St. Mary cho biết trước 22h ngày 15/9, bầu trời u ám ở độ cao 300 feet (91,44 m), gió 15 dặm/h (24,14 km/h), mưa nhẹ và sương mù, tầm nhìn 2,5 dặm (4 km) giảm xuống còn 2 dặm (3,2 km) một giờ sau đó. Tại Bethel, gió giật 18-30 dặm/h (29-48 km/h) và tầm nhìn 5 dặm (8 km).

Trước đó, phi công đã yêu cầu và được cho phép bay trực quan (Visual Flight Rules - VFR), cho phép hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.

Máy bay rơi cách đường băng ở St. Mary's khoảng 800 m ngay sau 22h cùng ngày.

Trung tâm Điều phối cứu hộ Alaska đã liên lạc với lực lượng sảnh sát bang Alaska về vụ tai nạn, các binh sĩ cho biết lực lượng quân đội đóng tại ngôi làng đã xác định được vị trí cuối cùng của chiếc máy bay và tìm thấy mảnh vỡ.

Cảnh sát bảo vệ động vật hoang dã và các quan chức từ Cơ quan Bảo vệ Động vật hoang dã và cá Mỹ đã giúp đưa thi thể của 4 nạn nhân đến văn phòng giám định y tế tiểu bang để khám nghiệm tử thi.

Đây là vụ tai nạn máy bay gây tử vong thứ ba trong vòng 4 ngày ở Alaska. Hai người đàn ông thiệt mạng hôm 13/9 trong một vụ tai nạn trên bán đảo Kenai gần hồ Tustumena. Một ngày sau, một người đàn ông 71 tuổi ở Anchorage tử vong khi chiếc máy bay thử nghiệm cải tiến của ông bị rơi trên một con đường gần Wasilla.

Một vụ tai nạn máy bay trực thăng gây chết người khác xảy ra gần King Salmon cũng liên quan đến việc kiểm tra tầm nhìn chuyến bay. Một người đàn ông ở Louisiana đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 7/9 sau khi chiếc Jet Ranger chở 4 hành khách đi câu cá rời sân bay King Salmon và lao xuống sông Naknek, cách sân bay khoảng 400 m. Các quan chức cho biết vào thời điểm đó, chiếc trực thăng do Egli Air Haul vận hành đã khởi hành trong thời tiết sương mù ở điều kiện VFR đặc biệt.

Yute khai thác các chuyến bay khắp vùng đồng bằng Yukon-Kuskokwim (tiểu bang Alaska, Mỹ), cung cấp dịch vụ chở khách và hàng hóa theo lịch trình cũng như các chuyến bay thuê chuyến.

Trước đó, công ty cũng vướng vào một số vụ tai nạn trong những năm gần đây, bao gồm một vụ gần Tuntutuliak (Mỹ) vào năm 2020 khiến 5 người thiệt mạng và cũng liên quan đến việc bay trực quan.

Theo Anchorage Daily News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay Yute
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO