Cùng nhìn lại những cái “nhất” của hàng không thế giới năm 2023 dựa trên số liệu, bầu chọn của các tổ chức, tạp chí, website danh tiếng trong lĩnh vực hàng không.
Tháng 6/2023, Skytrax - hãng tư vấn hàng không hàng đầu thế giới - công bố kết quả bầu chọn hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023. Năm nay, phần thắng thuộc về Singapore Airlines - hãng hàng không quốc gia của đảo quốc sư tử.
“Thành công của Singapore Airlines đến từ sự tận tâm với dịch vụ khách hàng. Thực đơn ở mọi hạng bay đều đem tới các món ăn ngon do đội ngũ đầu bếp nổi tiếng quốc tế chế biến. Mọi khách hàng có thể tận hưởng hệ thống giải trí hiện đại trên các chuyến bay với nhiều lựa chọn từ phim, nhạc tới trò chơi”, Skytrax nhận xét.
Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Qatar Airways (Qatar), All Nippon Airways (Nhật Bản), Emirates (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất), Japan Airlines (Nhật Bản), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), Air France (Pháp), Cathay Pacific Airways (Hong Kong, Trung Quốc), EVA Air (Đài Loan, Trung Quốc) và Korean Air (Hàn Quốc).
2. Hãng hàng không có tiếp viên tốt nhất thế giới: Garuda Indonesia
Danh hiệu này được Skytrax đánh giá dựa trên cả các tiêu chí “cứng” như kỹ thuật, năng lực của phi hành đoàn, cũng như các tiêu chí “mềm” như sự nhiệt tình, thân thiện hay mến khách của nhân viên.
Trong năm 2023, danh hiệu này thuộc về Garuda Indonesia - hãng hàng không quốc gia của Indonesia. Về thứ hai và thứ ba lần lượt là Singapore Airlines và All Nippon Airways.
Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp Garuda Indonesia giành giải thưởng này. “Đây là cột mốc đáng nhớ với chúng tôi trong hành trình mang tới cho các bạn dịch vụ và trải nghiệm bay tốt nhất”, Garuda ra thông cáo tri ân khách hàng sau giải thưởng.
3. Hãng hàng không sạch nhất thế giới: All Nippon Airways
Giải thưởng của Skytrax được đánh giá dựa trên mức độ sạch sẽ trong khoang máy bay, bao gồm khu vực ghế ngồi, bàn ăn, thảm, khoang để đồ và nhà vệ sinh. Vượt qua hai ứng viên Asiana Airlines (Hàn Quốc) và Qatar Airways, All Nippon Airways đã giành chiến thắng trong hạng mục này.
“Nhân viên từ các bộ phận khác nhau cùng lau dọn một cách tỉ mỉ để đem lại môi trường trong chuyến bay thoải mái nhất. All Nippon Airways nâng cao nhận thức của nhân viên về vệ sinh của nhân viên thông qua đào tạo nội bộ”, hãng bay nêu trong chính sách của mình.
4. Dịch vụ sân bay tốt nhất thế giới: All Nippon Airways
Tiêu chí được đưa ra cho giải thưởng này là sự hài lòng của hành khách với dịch vụ của các hãng hàng không tại sân bay, từ khâu xử lý vé, làm thủ tục, phòng chờ, quá trình lên máy bay, trung chuyển và đón khách tại điểm đến.
Hạng mục giải thưởng năm 2023 cũng thuộc về All Nippon Airways. Japan Airlines - một hãng hàng không Nhật Bản khác - về thứ hai, trong khi Asiana Airlines về thứ ba.
5. Dịch vụ giải trí trên máy bay tốt nhất thế giới: Cathay Pacific
Giải thưởng được đánh giá dựa trên dịch vụ giải trí trên máy bay của các hãng hàng không. Các tiêu chí được xét đến là sự đa dạng trong lựa chọn của hành khách, kho phim, các chương trình truyền hình, nhạc, trò chơi, cũng như chất lượng Wi-Fi trên máy bay.
Theo website của Cathay Pacific, hành khách của hãng có thể tiếp cận một trong những kho phim lớn nhất ngành hàng không thế giới, cũng như tiếp cận các gói truyền hình trả tiền nổi tiếng như A24, HBO Max, TVB và BBC với màn hình 4K.
“Chúng tôi đặc biệt coi trọng việc giúp hành khách có trải nghiệm đầy hứng thú và giá trị”, bà Lavina Lau, lãnh đạo bộ phận quan hệ khách hàng tại Cathay Pacific, nói.
6. Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới: AirAsia
7. Sân bay tốt nhất thế giới: Changi
Từ vị trí thứ ba năm 2022, sân bay Changi (Singapore) đã vươn lên để giành giải thưởng sân bay tốt nhất thế giới năm 2023, “lật đổ ngôi vương” của sân bay Hamad (Doha, Qatar). Về đích thứ ba là sân bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản).
Changi là sân bay chính phục vụ quốc đảo Singapore. Trước đại dịch, sân bay đón hơn 60 triệu lượt hành khách mỗi năm và là một trong những sân bay đông đúc nhất tại Đông Nam Á.
8. Hãng hàng không an toàn nhất thế giới: Qantas
Website về hàng không AirlineRatings đánh giá mức độ an toàn của một hãng hàng không dựa trên 6 tiêu chí: Các vụ tai nạn trong 5 năm gần nhất, các sự vụ mất an toàn bay nghiêm trọng trong hai năm gần nhất, các biện pháp thanh kiểm tra của cơ quan chức năng, máy bay mới hay cũ, đánh giá chất lượng đào tạo của phi công và các biện pháp phòng dịch Covid-19.
Dựa trên các tiêu chí này, Qantas được đánh giá là hãng hàng không an toàn nhất trong năm 2023. Đây không phải điều bất ngờ: Qantas từng đạt danh hiệu này liền trong ba năm 2019, 2020 và 2021, theo Forbes.
9. Hãng hàng không thân thiện với môi trường nhất: Etihad
Etihad, một trong những hãng hàng không hàng đầu tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đã được AirlineRatings trao giải thưởng “Hãng hàng không thân thiện với môi trường của năm” trong cả năm 2022 và 2023.
Theo báo cáo tháng 5/2023 của Etihad, hãng đã cắt giảm 26% lượng phát thải CO2 theo doanh thu/tấn/km (RTK). “Từ nhân viên tới giới quản lý của Etihad đều cam kết cắt giảm lượng phát thải CO2 trên mọi phương diện”, ông Geoffrey Thomas, Tổng biên tập AirlineRatings, nhận xét.
10. Hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất năm 2023: Cathay Pacific
Theo công ty dữ liệu du lịch OAG, Cathay Pacific là hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất năm 2023. Số chuyến bay của hãng đã tăng tới 137%, từ 31.661 chuyến năm 2022 lên 75.161 chuyến năm 2023.
Tuy nhiên, các con số này không có nghĩa Cathay Pacific đã phục hồi hoàn toàn sau đại dịch: Số chuyến bay năm 2023 vẫn thấp hơn 28% so với con số năm 2019. Dù vậy, tín hiệu với Cathay Pacific tương đối tích cực: Hãng đã lần đầu có lãi trong năm 2023 sau ba năm lỗ liên tiếp, theo South China Morning Post.