Trong nước

Xem xét bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch

Nguyệt Quỳnh 01/01/2025 11:02

Sân bay Măng Đen và Vân Phong sẽ được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Hiện, đảo ngọc đón khách từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với nhiều đường bay thẳng từ Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan… và nhiều chuyến bay charter (thuê chuyến) từ Hy Lạp, UAE, Singapore, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, các nước Đông Âu, Trung Á… Dịp cuối năm nay và đầu năm 2025, dự kiến có tới 20 hãng hàng không khai thác chuyến bay đến Phú Quốc với hơn 100 chuyến bay/tuần đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng khoảng 25% so với dịp cuối năm 2023, đầu năm nay. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.
Sân bay Măng Đen và Vân Phong sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ.

Đây là nội dung công văn số 9663/VPCP-CN ban hành ngày 30/12/2024 gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc bổ sung quy hoạch sân bay Măng Đen và Vân Phong.

Cụ thể, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với quy hoạch 2 cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong. Khi triển khai thực hiện phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện các yếu tố kinh tế - kỹ thuật.

Trước đó, tháng 11/2024 Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ về các đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen và Vân Phong.

Theo đó, vị trí sân bay Măng Đen dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách TP Kon Tum khoảng 60 km và cách trung tâm thị trấn Măng Đen 4 km. Khu vực này nằm ở vùng đồi núi với diện tích khoảng 350 ha.

Năm 2022, UBND tỉnh Kon Tum đề xuất quy hoạch cảng hàng không Măng Đen tại thị trấn Măng Đen, công suất thiết kế 3-5 triệu hành khách/năm. Ảnh: UBND Kon Tum.
Năm 2022, UBND tỉnh Kon Tum đề xuất quy hoạch cảng hàng không Măng Đen tại thị trấn Măng Đen, công suất thiết kế 3-5 triệu hành khách/năm. Ảnh: UBND Kon Tum.

Sân bay Măng Đen được nghiên cứu sơ bộ có cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO), công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu khách/năm và định hướng đầu tư, khai thác với công suất cao hơn sau năm 2030.

Sơ bộ tổng mức đầu tư sân bay Măng Đen giai đoạn đầu hơn 4.900 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách cho giải phóng mặt bằng 327 tỷ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động theo phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

Còn sân bay Vân Phong có vị trí dự kiến được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía nam, cách sân bay Tuy Hòa khoảng 49 km về phía bắc.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong hơn 497 ha, nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng ngập mặn, không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền…

Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa.
Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Công suất quy hoạch của sân bay Vân Phong dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm. Đây là sân bay cấp 4E.

Tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư sân bay Vân Phong theo phương thức PPP là hơn 9.200 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách khoảng 2.150 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xem xét bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO