Hai xe buýt sẽ thực hiện trung chuyển hành khách miễn phí từ trong sân bay Tân Sơn Nhất ra bãi đậu xe trên đường Hồng Hà (quận Tân Bình) trong những ngày cao điểm Tết 2025. Tại đây, hành khách có thể dễ dàng bắt taxi hoặc xe công nghệ để tiếp tục hành trình.
Việc này nhằm kịp thời giải tỏa hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, không để hành khách đứng chờ lâu và tập trung nhiều tại khu vực sảnh bên trong sân bay.
Ngày 21/1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT TP.HCM) có văn bản gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam và một số đơn vị liên quan về phương án trung chuyển hành khách từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp cao điểm Tết 2025.
Trong văn bản do Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Lê Hoàn ký, cơ quan này đã đề xuất phương án và quy trình tổ chức hoạt động trung chuyển hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Việc này nhằm giải tỏa lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không đón được taxi, xe công nghệ để tiếp tục hành trình.
Cụ thể, nhằm kịp thời giải tỏa hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đợt cao điểm Tết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất bố trí 2 xe buýt loại 30 chỗ, đậu tại khu vực bãi đệm trước ga quốc tế đến.
Khi ở nhà ga quốc tế hay quốc nội có lượng hành khách đến đông mà không có taxi kịp thời phục vụ, lực lượng chức năng sẽ điều xe buýt đến để giải tỏa. Lộ trình xe buýt đi từ ga Quốc tế - Ga Quốc nội - bãi đậu xe trên đường Hồng Hà và trở về lại Ga Quốc tế.
Hai xe buýt này hoạt động theo loại hình xe trung chuyển, miễn phí cho hành khách sử dụng. Thời gian thực hiện từ ngày 23/1 đến hết ngày 27/1 và từ 1/2 đến hết ngày 5/2/2025. Tại bãi đậu xe trên đường Hồng Hà, hành khách có thể dễ dàng đón taxi và xe công nghệ hơn thay vì chờ rất lâu bên trong khu vực sảnh của sân bay.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng sẽ chủ trì tạo nhóm trên ứng dụng Zalo với tên gọi "Buýt - phản ứng nhanh, giải tỏa hành khách". Các thành viên nhóm sẽ gồm Sở GTVT TP.HCM, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futabuslines.
Theo phương án do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất, quy trình thực hiện sẽ gồm ba bước.
Trước hết, căn cứ tình hình thực tế tại các ga đến của sân bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có trách nhiệm theo dõi, đánh giá tình hình. Khi lượng hành khách tập trung đông, cần phải giải tỏa thì đề nghị giải tỏa hành khách vào nhóm Zalo.
Tiếp đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và công ty Cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines tiếp nhận thông tin và điều động lái xe điều khiển phương tiện trung chuyển hành khách kịp thời. Công ty Phương Trang Futabuslines sẽ xác nhận điều động phương tiện trên ứng dụng.
Cuối cùng, sau khi hoàn tất trung chuyển theo lộ trình và trở lại khu vực đậu đỗ, Công ty Phương Trang Futabuslines có trách nhiệm thông tin vào nhóm Zalo nội dung "Đã hoàn thành".
Theo đánh giá, việc sử dụng xe buýt trung chuyển không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông trong khu vực sân bay, mà còn tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách.
Các điểm dừng xe buýt trung chuyển sẽ được bố trí tại khu vực thuận tiện, kết nối linh hoạt với những tuyến đường chính, giúp hành khách dễ dàng tiếp tục hành trình.
Để triển khai phương án và thực hiện quy trình tổ chức hoạt động trung chuyển tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong đợt cao điểm Tết Ất Tỵ 2025, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đề xuất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vị trí đậu đỗ của phương tiện, đồng thời công bố thông tin cho hành khách được biết.
Đồng thời, tạo điều kiện và miễn các loại phí cho các phương tiện hoạt động khi ra vào cảng. Cùng với đó, khi có yêu cầu về giải tỏa hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách từ sảnh ra chỗ đậu xe buýt và tại vị trí đậu nơi đến để đảm bảo an toàn, an ninh.
Để khảo sát hoạt động dự kiến, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đề nghị các bên hỗ trợ thực hiện việc sử dụng xe buýt trung chuyển bắt đầu từ 9h ngày 22/1/2025 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam thông tin, với tình trạng lượng người tập trung về sân bay Tân Sơn Nhất đông kỷ lục, cần tính phương án giải phóng người dưới mặt đất.
Theo ông Mậu, đây là việc rất quan trọng, vì nếu ùn tắc trong sân bay sẽ dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến, ảnh hưởng khai thác của Cảng hàng không cũng như các hãng bay.
Mới đây, tại buổi làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết 2025 ngành hàng không tại khu vực Tân Sơn Nhất, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, năm nay, số lượng chuyến bay tăng kỷ lục, trong khi hạ tầng chưa có nhiều thay đổi.
Ông Uông Việt Dũng cho rằng, thực trạng ùn ứ trong sân bay những ngày cao điểm sẽ ảnh hưởng chất lượng phục vụ. Nhiều trường hợp taxi, xe ôm công nghệ từ chối đi quãng đường ngắn, khiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng hơn.
Do đó, ông Dũng đề xuất tăng cường sử dụng xe buýt làm phương tiện trung chuyển chính giữa khu vực bên trong sân bay và các tuyến giao thông bên ngoài khu vực.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, thông qua lịch bay và dữ liệu đặt chỗ của các hãng hàng không (thời điểm ngày 15/1), dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ lượng khách tăng cao kỷ lục.
Cụ thể, từ ngày 22-29/1/2025 (tức ngày 23 đến 29 tháng Chạp), số lượng chuyến bay khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dao động từ 820 - 900 chuyến bay/ngày, với thời điểm cao nhất là 901 chuyến vào ngày 24 tháng Chạp. Ngày 29 tháng Chạp có lượng chuyến bay ít nhất nhưng cũng đạt mức 823 chuyến.
Sản lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong các ngày đông nhất (gồm ngày 26 và 27 tháng Chạp) đạt xấp xỉ 150.000 khách. Con số này tăng 12,7% so với những ngày cao điểm của dịp Tết 2024.
Về tổng thể, trong 7 ngày Tết, từ 29 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng, so với giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự báo hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết năm nay cũng tăng với trên 6.100 chuyến bay và xấp xỉ 900.000 khách, tăng tương ứng 8,7 % về số chuyến bay và 4% về số lượt hành khách so cùng kỳ năm trước.
Lượng hành khách đổ về Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục sẽ khiến tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn cả bên trong lẫn bên ngoài sân bay. Do đó, việc giải tỏa hành khách tại khu vực sảnh chờ sân bay Tân Sơn Nhất được các cơ quan chức năng lên kế hoạch trong nhiều ngày qua.
Hiện, các đơn vị như Công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAS) và một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã sẵn sàng cả về nhân lực, thiết bị, công nghệ... để phục vụ người dân trong dịp này.