Tin tức hàng không

Xác định lỗi vụ máy tính Windows ngưng hoạt động toàn cầu

Thắng Nguyễn 19/07/2024 19:27

Sự cố ngừng hoạt động hệ thống CNTT toàn cầu xuất phát một phần từ bản cập nhật phần mềm CrowdStrike.

CNN dẫn lời các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) cho biết sự cố ngừng hoạt động máy tính trên toàn cầu ảnh hưởng đến các sân bay, ngân hàng và các doanh nghiệp ngày 19/7 dường như xuất phát từ bản cập nhật phần mềm do công ty an ninh mạng CrowdStrike phát hành.

CrowdStrike đã thông báo với khách hàng ngay trong ngày 19/7 rằng họ “đã nhận được các báo cáo về sự cố” phần mềm của mình trên hệ điều hành Windows do Microsoft phát triển.

Giám đốc điều hành CrowdStrike, ông George Kurtz, xác nhận các lỗi trong trong phần mềm của công ty đã được xác định và bản sửa lỗi đã được triển khai.

05d095a6-f9b8-4602-8623-7ddace664427.jpg
George Kurtz, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Crowdstrike. Ảnh: CNN/Getty Images.

Kurtz cho biết công ty an đang làm việc với “những khách hàng bị ảnh hưởng bởi một lỗi được tìm thấy trong một bản cập nhật nội dung duy nhất dành cho máy chủ Windows”. Vị này khẳng định vấn đề này “không phải là sự cố bảo mật hay cuộc tấn công mạng”.

Theo lời khuyên, các kỹ sư của công ty đã yêu cầu khách hàng khởi động lại máy tính và thực hiện các thao tác khác nếu họ vẫn gặp sự cố kỹ thuật. Vấn đề này chỉ xảy ra với Falcon, một trong những sản phẩm phần mềm chính của CrowdStrike và không ảnh hưởng đến hệ điều hành MacÓ hoặc Linux.

21e8faf5-bce5-4d23-8656-c91a9bd5302f.jpg
Các sản phẩm của CrowdStrike được nhiều tổ chức lớn sử dụng. Ảnh: CNN/Getty Images.

Phần mềm an ninh mạng của CrowdStrike - được nhiều công ty Fortune 500 sử dụng - phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa tấn công mạng. Giống như các sản phẩm an ninh mạng khác, phần mềm này yêu cầu quyền truy cập cấp độ sâu vào hệ điều hành của máy tính để quét các mối đe dọa đó.

Trong trường hợp này, các máy tính chạy hệ điều hành Windows dường như bị lỗi bởi bản cập nhật mã phần mềm do CrowdStrike phát hành tương tác với hệ thống Windows gây lỗi.

Công ty trị giá hàng tỷ USD này kinh doanh trên toàn thế giới thông qua việc bán phần mềm và điều tra các vụ tấn công mạng lớn. Năm 2016, CrowdStrike được biết đến nhiều nhất nhờ điều tra vụ Nga hack máy tính của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ.

Ngày 19/7, Microsoft thông báo về sự cố màn hình xanh (Blue Screen of Death - BSOD) khiến nhiều ngành nghề trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tập đoàn công nghệ Mỹ cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X: “Nguyên nhân cơ bản đã được khắc phục. Tuy nhiên, tác động còn sót lại vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến một số ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365”.

CNN thống kê trên toàn cầu có khoảng 110.000 chuyến bay thương mại bị ảnh hưởng. Tính đến 17h ngày 19/7 (giờ Việt Nam), đã có 1.390 chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới. Con số này có khả năng tiếp tục gia tăng.

Theo CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xác định lỗi vụ máy tính Windows ngưng hoạt động toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO