Nhà chức trách Azerbaijan cho biết chiếc máy bay chở khách Embraer 190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines bay từ thủ đô Baku đến Grozny (Nga) rơi ở phía tây Kazakhstan có 32 người sống sót.
Đến tối 25/12 (theo giờ Việt Nam), Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan cho biết số liệu sơ bộ người sống sót trong vụ tai nạn máy bay là 32 người. Tuy nhiên cơ quan này nhấn mạnh đây chưa phải số liệu cuối cùng.
Cùng ngày, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký sắc lệnh tuyên bố ngày 26/12 là ngày quốc tang ở Azerbaijan liên quan đến vụ rơi máy bay chở khách của nước này ở Kazakhtan khiến nhiều người thiệt mạng.
Trong bài đăng trên mạng xã hội, Tổng thống Aliyev cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình người thiệt mạng trong vụ tai nạn và cầu chúc những người bị thương sớm bình phục.
Hãng tin RIA dẫn lời bộ phận phụ trách báo chí của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết, ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm và chia buồn về vụ tai nạn.
Khi vụ tai nạn diễn ra, ông Aliyev đang ở thành phố St. Petersburg (Nga) dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, tổng thống Azerbaijan đã lên máy bay về nước.
Một phái đoàn cấp cao từ Azerbaijan cũng đã khởi hành đến Aktau, Kazakhtan để giám sát cuộc điều tra.
Cùng ngày, Tổng thống Iran và Tổng thống Serbia cũng đã gửi lời chia buồn tới người dân Azerbaijan và người đồng cấp Ilham Aliyev sau vụ tai nạn máy bay thương tâm.
Reuters trích dẫn thông tin từ Cơ quan Giám sát hàng không của Nga, cho rằng, cuộc điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của Azerbaijan gần Kazakhstan cho thấy, một sự cố va chạm với chim có thể đã đóng vai trò trong tình huống khẩn cấp dẫn đến vụ tai nạn thảm kịch này.
Cơ quan Giám sát hàng không của Nga cũng đã cho biết ngắn gọn trên Telegram rằng, sau khi va chạm với chim, do có tình huống khẩn cấp trên máy bay, cơ trưởng đã quyết định di chuyển đến một sân bay thay thế, và sân bay Aktau đã được chọn.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo về vụ tai nạn này, đại diện văn phòng công tố viên Azerbaijan Kyanan Zeinalov cho rằng, hiện tại vẫn còn quá sớm để nói về nguyên nhân vụ tai nạn khiến nhiều người thương vong xảy ra sáng nay.
"Hiện tại, cuộc điều tra đang tiếp tục với sự hợp tác chặt chẽ của văn phòng công tố Kazakhstan. Tất cả các kịch bản vụ tai nạn đều đang được tính đến. Chúng tôi đang vận dụng tất cả các chuyên môn cần thiết để điều tra vụ việc. Hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói về kết quả cụ thể của cuộc điều tra”, đại diện văn phòng công tố viên Azerbaijan Kyanan Zeinalov cho biết.
Trong khi đó, đài RT của Nga dẫn lời một số người sống sót trong vụ tai nạn máy bay ở thành phố Aktau (Kazakhstan) khẳng định, có tiếng nổ ở đuôi máy bay khoảng hai tiếng trước khi máy bay tiếp đất.
Ông Zaur Mamedov, một người sống sót, chia sẻ với RT: "Tôi nghe thấy hai tiếng nổ, tôi không biết do đâu. Chúng tôi bay tiếp được khoảng hai tiếng thì mọi thứ xảy ra".
Ông Mamedov cho biết đang bay về Nga để dự đám tang cha mình, khẳng định mình cảm thấy khỏe và đang được các nhà trị liệu tâm lý hỗ trợ.
Một người sống sót khác cho biết: "Chắc chắn đã có tiếng nổ ở phía đuôi máy bay. Mảnh vỡ bay tứ tung khắp khoang hành khách".
Đài RT cũng dẫn lời ông Yuri Sytnik, phi công giàu kinh nghiệm từng được vinh danh Phi công danh dự Liên bang Nga, phân tích vụ tai nạn máy bay ở thành phố Aktau, Kazakhstan xảy ra trước đó vài giờ.
Theo ông Sytnik, dựa trên hình ảnh tại hiện trường, các phi công vẫn phần nào kiểm soát được chiếc máy bay ở thời điểm tiếp đất, nhờ đó hạn chế được thương vong.
Quá trình hạ độ cao của máy bay dù diễn ra rất gấp và có thể nhận thấy rõ nhưng tốc độ của chiếc máy bay vẫn được kiểm soát để ngăn tình trạng rơi thẳng đứng.
Do đó, việc máy bay này tiếp đất có thể vẫn được xem là trường hợp hạ cánh, chứ không hoàn toàn là một vụ rơi máy bay.
Ngoài ra, việc máy bay không thể rướn được tới đường băng cho thấy khả năng cao động cơ máy bay đã ngừng hoạt động trước thời điểm tiếp đất.
Ông Sytnik cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định lý do chính xác động cơ máy bay ngừng hoạt động. Một số giả thuyết được đề ra bao gồm chim bay vào động cơ, nhiên liệu đóng băng trên không hoặc máy bay hết xăng.
"Giả thuyết vụ tai nạn là do chim cần được điều tra thêm. Việc nhiều hành khách sống sót cho thấy khả năng cao hộp đen máy bay cũng an toàn. Tôi nghĩ là trong khoảng 3 - 4 ngày tới, chúng ta sẽ biết chính xác liệu động cơ máy bay có hoạt động hay không, hay máy bay có được điều khiển hay không", ông Sytnik phân tích.
Phi công danh dự của Nga cho rằng, các phi công đã chuyển máy bay sang chế độ điều khiển dự phòng ở thời điểm tiếp đất.
Ở chế độ này, phi công phải trực tiếp đưa ra các dữ liệu đầu vào thay vì dựa vào tính toán tự động của hệ thống. Do đó, việc điều khiển trong chế độ này có nhiều sai số và đòi hỏi nhiều kỹ năng.