tạp chí bầu trời

Vietnam Airlines kỳ vọng vào mục tiêu giữ thị phần số 1 tại nội địa

Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu giữ vị thế là doanh nghiệp hàng không số 1, lực lượng vận tải chủ lực tại Việt Nam (trên 50% thị phần nội địa; trên 25% thị phần quốc tế), trở thành hãng hàng không hàng đầu châu Á được khách hàng lựa chọn.

Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Vietnam Airlines lần thứ 5, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết giai đoạn 2015-2019 chứng kiến sự thay đổi cơ bản của cấu trúc thị trường vận tải hàng không Việt Nam, cả nội địa và quốc tế.

Mặc dù thị trường có nhiều biến động, giai đoạn này, Vietnam Airlines đã thực hiện 641.053 chuyến bay an toàn; hoàn thành cổ phần hóa Công ty mẹ và chào bán thành công cổ phần ra công chúng (IPO); là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực cùng đưa vào khai thác 2 dòng tàu bay hiện đại nhất Airbus A350 và Boeing 787; kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn; thu nhập người lao động được cải thiện nhanh chóng.

Giai đoạn 2016-2019, Vietnam Airlines hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về hiệu quả và bảo toàn vốn như tổng sản lượng khách đạt 87,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu hợp nhất đạt 355.870 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 12.456 tỷ đồng (vượt 4,6%); chỉ số đúng giờ (OTP) bình quân đạt 88,2%, là mức cao so với khu vực.

Theo ông Thành, Vietnam Airlines cũng nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như vị thế của hãng khi duy trì được mức thị phần nội địa chi phối 57% (gồm Vietnam Airlines, VASCO và Pacific Airlines). Giá trị thương hiệu của Tổng công ty theo đánh giá của Brand Finance đã tăng vượt bậc, đạt 416 triệu USD năm 2018 (tăng 2 lần so với năm 2016.)

Đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, Vietnam Airlines vẫn sẽ giữ vững vị thế là doanh nghiệp hàng không số 1 tại Việt Nam, Tập đoàn các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) giữ thị phần số 1 tại nội địa Việt Nam.

Mặt khác, Vietnam Airlines hướng đến mục tiêu doanh nghiệp hàng không đạt nhóm 3 về quy mô doanh thu trong khu vực Đông Nam Á; phấn đấu đưa Tổng công ty đạt nhóm 10 hãng hàng không được ưa thích tại châu Á; trên cơ sở đặt an toàn chất lượng lên hàng đầu, củng cố dịch vụ 4 sao và từng bước đưa Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn hãng hàng không 5 sao trong nhiệm kỳ; thực hiện chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ hướng tới là hãng hàng không công nghệ số và trở thành doanh nghiệp được ưa thích hàng đầu tại thị trường lao động Việt Nam.

Hãng cũng duy trì vị thế dẫn đầu của Vietnam Airlines Group tại Việt Nam về thị phần (trên 50% thị phần nội địa; trên 25% thị phần quốc tế) và năng lực cạnh tranh trên cơ sở không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ, mở rộng quy mô khai thác mảng hàng không chi phí thấp (LCC), phục vụ tối đa nhu cầu đa dạng của khách hàng… kinh doanh vận tải hàng không kết hợp cả hai phân khúc truyền thống và giá rẻ nhằm đạt mục tiêu kép về thị phần lẫn hiệu quả.

Hãng cũng đồng thời thực hiện tái cơ cấu Pacific Airlines và VASCO, tận dụng các nguồn lực chung với Vietnam Airlines; tận dụng các lợi thế, thế mạnh của từng hãng, tiết giảm chi phí nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh chung của Vietnam Airlines Group.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận