Tin tức

Việt Nam đang ở thời điểm vàng phát triển du lịch thương mại và bán lẻ hàng không

Nguyệt Quỳnh 06/11/2024 09:53

Với vị trí chiến lược tại châu Á, tốc độ tăng trưởng du lịch, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam… mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành bán lẻ và dịch vụ phi hàng không.

hinh1-1730790097294282678988.jpg
The Trinity Forum 2024 thu hút hơn 80 tập đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia tham dự. Ảnh: VGP.

Tại Trinity Forum 2024 - Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới - diễn ra ngày 5/11 tại TP.HCM, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) nhận định Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến tiềm năng cho ngành thương mại bán lẻ hàng không nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách du lịch.

Theo báo cáo của Hội đồng Sân bay quốc tế Thế giới (ACI World), năm 2023 doanh thu từ các hoạt động phi hàng không chiếm khoảng 30-40% tổng doanh thu của các sân bay toàn cầu - đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành bán lẻ du lịch và miễn thuế đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng với vị trí chiến lược tại châu Á, tốc độ tăng trưởng du lịch, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và những nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay, Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và trở thành điểm đến tiềm năng cho ngành thương mại hàng không.

Đồng thời, IPPG cam kết phát triển hệ thống sân bay và hệ thống các cửa hàng miễn thuế trở thành điểm đến hấp dẫn của hành khách, góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch Việt Nam.

SASCO ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ vào sự phục hồi của thị trường hàng không. Ảnh: SASCO.
Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lãi kỷ lục trong quý III nhờ nguồn thu chủ lực từ mảng kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế. Ảnh: SASCO.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế và dự báo cả năm có thể đạt từ 18-18,5 triệu lượt. Phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, tạo động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành du lịch và thương mại hàng không trong nước.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong 2 năm qua, hệ thống cảng hàng không của ACV đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19, phục vụ hơn 113 triệu lượt hành khách mỗi năm. Trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 30%, mang lại doanh thu hơn 800 triệu USD, tăng 24% so với năm 2022.

Doanh thu từ các dịch vụ phi hàng không của ACV trong năm 2023 đạt khoảng 3.686 tỷ đồng, chiếm 18,83% tổng doanh thu. Lãnh đạo ACV cho rằng việc tập trung vào các dịch vụ kinh doanh phi hàng không như bán lẻ, miễn thuế, ẩm thực và giải trí được kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ đóng góp của doanh thu phi hàng không lên 30-40% trong những năm tới.

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2030, ACV sẽ đầu tư gần 16 tỷ USD vào các dự án quan trọng như xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và mở rộng nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài.

"Việc tập trung đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ phi hàng không sẽ không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách mà còn góp phần gia tăng nguồn thu, hướng đến mục tiêu đạt tỷ trọng doanh thu phi hàng không ở mức 30-40% tổng doanh thu của hệ thống sân bay", ông Nguyễn Đức Hùng khẳng định.

Diễn đàn Trinity Forum 2024 do ACV và IPPG đồng tổ chức trong ngày 4-5/11 thu hút hơn 400 khách mời, bao gồm các diễn giả, chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo các sân bay quốc tế và các tập đoàn lớn trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ hàng không từ khắp nơi trên thế giới như Avolta, China Duty Free, Qatar Duty Free, Diageo Global Travel, Dubai Duty Free, Lotte Duty Free…

Trinity Forum 2024 diễn ra trong bối cảnh ngành thương mại bán lẻ hàng không toàn cầu đang trên đà phục hồi và mở rộng, với kỳ vọng Việt Nam sẽ là một điểm đến chiến lược trong tương lai, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư quốc tế và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành hàng không và du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam đang ở thời điểm vàng phát triển du lịch thương mại và bán lẻ hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO