Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 là công trình dịch vụ hàng không đầu tiên thuộc dự án thành phần 4 cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tìm được nhà đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay thuộc dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất) tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Đây là nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, trong 5 năm đầu (60 tháng) kể từ khi dự án được đưa vào khai thác và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay (dịch vụ kỹ thuật hàng không), mức nộp ngân sách nhà nước là 0,05% của doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Từ năm thứ 6 trở đi mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước là 2% doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Tỷ lệ tăng thêm của mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước là 2,5% của mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước.
Tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 là 17,9 tháng (kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực).
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam, với trách nhiệm là bên mời thầu, ký kết và quản lý hợp đồng căn cứ kết quả lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt. Đồng thời, đơn vị này đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tối đa tiến độ để sớm hoàn thành, đưa dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác an toàn, hiệu quả, đồng bộ với các công trình khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 4 có mục tiêu xây dựng khu bảo dưỡng tàu bay và kinh doanh cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, đáp ứng yêu cầu khai thác của cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Dự án có quy mô đầu tư xây dựng công trình dịch vụ bảo dưỡng tàu bay cùng hệ thống thiết bị đáp ứng khả năng bảo dưỡng tại một thời điểm cho 1 tàu bay Code E và 2 tàu bay Code C; xây dựng nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là khoảng 785 tỷ đồng, địa điểm thực hiện là tại khu vực E-01 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành với diện tích 45.454 m2.
Dự án thành phần 4 cảng hàng không quốc tế Long Thành bao gồm 17 hạng mục công trình, được phân chia thành 2 nhóm.
Nhóm các hạng mục công trình 4a (nằm trong tổng mức đầu dự án) bao gồm các hạng mục nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (express cargo), kho giao nhận hàng hóa (forwarder) số 1, khu xử lý vệ sinh tàu bay số 1, khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 1, khu cung cấp suất ăn hàng không số 1 và hệ thống điện năng lượng mặt trời.
Nhóm các hạng mục công trình 4b (không nằm trong tổng mức đầu tư dự án) bao gồm các hạng mục như hệ thống ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn tới ranh giới cảng, khu xử lý vệ sinh tàu bay số 2, khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 2, kho giao nhận hàng hóa (forwarder) số 2-8, khu cung cấp suất ăn hàng không số 2, trung tâm điều hành các hãng hàng không, khu bảo trì tàu bay (hangar), thành phố cảng hàng không (airport city), khu công nghiệp hàng không và khu logistics hàng không.
VAECO là đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines). Hiện, VAECO có 6 hangar, có khả năng bảo dưỡng cùng một thời điểm cho 2 máy bay thân rộng và 7 máy bay thân hẹp.
VAECO được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn Tổ chức bảo dưỡng độc lập tuân thủ theo Bộ Quy chế An toàn hàng không Phần 5.
Công ty đang phát triển năng định bảo dưỡng thân vỏ động cơ đáp ứng nhu cầu trong nước và nhiều hãng quốc tế, cùng các giải pháp số hóa, ứng dụng phần mềm quản lý khai thác, bảo dưỡng tàu bay,…
Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu cho toàn bộ các đội bay của Vietnam Airlines, VAECO cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường và nội trường cho hơn 80 hãng hàng không dân dụng khác trên thế giới.
Doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua việc thành lập liên doanh bảo dưỡng thiết bị máy bay Việt Nam-Singapore VSTEA, hợp tác công ty Spirit AeroSystem để sửa chữa, đại tu vỏ động V2500…