Kinh doanh

Ưu tiên nguồn đất, cát cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam

Nam Bình 09/02/2025 06:39

Nếu không nhanh chóng giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính cũng như nâng cao năng suất khai thác cát, đất đắp và đá xây dựng, việc hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm tại phía Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu các mỏ khoáng sản tại Đồng Nai ưu tiên cung cấp đất, đá cho các "đại công trường" dự án sân bay Long Thành cũng như các tuyến cao tốc kết nối đến sân bay này.

Nguy cơ nhiều dự án bị chậm tiến độ do thiếu đất, cát

Tại Hội nghị Thống nhất giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày 7/2, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai có 6 dự án giao thông gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Vành đai 3 đang thi công và đường Vành đai 4 chuẩn bị triển khai.

Tổng nhu cầu về vật liệu xây dựng cho các dự án nêu trên là khá lớn, với lượng đá xây dựng cần 3,78 triệu m3; đất đắp cần hơn 2 triệu m3; cát xây dựng và cát san lấp cần 2,39 triệu m3.

Theo ông Đức, qua rà soát trữ lượng đang cấp phép khai thác trên địa bàn Đồng Nai so với nhu cầu vật liệu xây dựng hiện nay, chỉ có đá xây dựng có thể đáp ứng nhu cầu. Các khoáng sản còn lại như cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp chưa đáp ứng so với nhu cầu thi công.

Riêng đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, nhu cầu về đá của dự án với tổng khối lượng khoảng 7,2 triệu m3. Hiện ACV đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu m3, còn lại trong năm 2025 cần thêm khoảng 4,9 triệu m3.

Bien Hoa Vung Tau
Việc cung cấp đủ đất, đá xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam là yêu cầu cấp thiết hiện nay, nhằm đảm bảo tiến độ thi công của các dự án. Trong ảnh là một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công. Ảnh: Trần Khánh.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, không chỉ Đồng Nai, các tỉnh phía Nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, với tiến độ chủ yếu hoàn thành năm 2025 và 2026. Việc chậm trễ trong cung cấp đủ vật liệu đất đắp, đá xây dựng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Cụ thể, nhu cầu vật liệu đá khoảng 21,5 triệu m3. Đến nay, đã đưa về công trường khối lượng hơn 4,6 triệu m3; khối lượng còn lại cần huy động là gần 17 triệu m3, trong đó đã xác định được nguồn hơn 5,2 triệu m3.

Đối với vật liệu đất đắp nền đường dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu cần 5,2 triệu m3, hiện đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đây là số lượng rất lớn cần cung cấp trong thời gian tới.

Đặc biệt dự án sân bay Long Thành có nhu cầu đá năm 2025 khoảng 4,7 triệu m3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 1,2 triệu m3, Vành đai 3 TP.HCM khoảng 2,3 triệu m3 trong khi năng lực cung cấp hiện tại của các mỏ không đáp ứng yêu cầu.

Phải có câu trả lời về cung cầu đất, đá trong tháng 2

Theo đánh giá, việc hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng các công trình giao thông trọng điểm phía Nam như sân bay Long Thành, các cao tốc kết nối đến sân bay… có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng, miền Nam và cả nước nói chung. Do đó, việc cung cấp đủ đất, đá cũng như cát xây dựng cho các dự án này là yêu cầu cấp thiết.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng giám đốc ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác, thêm dây chuyền ở các mỏ. Cùng với đó, nới thời gian vận chuyển, vì mỗi ngày phải có hơn 1.000 lượt xe tải loại từ 20 - 25 tấn vận chuyển mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu cho dự án sân bay Long Thành.

Nhu cầu về đá của dự án sân bay Long Thành với tổng khối lượng khoảng 7,2 triệu m3. Hiện ACV đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu m3, còn lại trong năm 2025 cần thêm khoảng 4,9 triệu m3. Ảnh: Nam Bình.
Nhu cầu về đá của dự án sân bay Long Thành với tổng khối lượng khoảng 7,2 triệu m3. Hiện ACV đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu m3, còn lại trong năm 2025 cần thêm khoảng 4,9 triệu m3. Ảnh: Nam Bình.

Tại Hội nghị ngày 7/2, đại diện một số mỏ khai thác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho rằng, trữ lượng khai thác đá và đất trên địa bàn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cung cấp các công trình trọng điểm đang triển khai.

Tuy nhiên, bên cạnh các vướng mắc về thủ tục về đầu tư, đất đai, việc các mỏ khoáng sản không thể giao dịch trực tiếp với các nhà thầu xây dựng cũng là điều gây khó khăn cho đôi bên. Theo đó, lâu nay, các mỏ bán vật liệu qua đại lý, từ đây mới cung cấp cho các nhà thầu thi công dự án.

"Chúng tôi sẵn sàng ưu tiên cung cấp đá cho các dự án trọng điểm. Tuy nhiên, lâu nay công ty không thể liên hệ trực tiếp với các nhà thầu. Trong năm 2025 công ty sẽ tìm cách kết nối với các nhà thầu để cung cấp", đại diện Công ty cổ phần Hóa An nói.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn mong muốn Đồng Nai căn cứ khả năng cung ứng thực tế tại các mỏ, giao chỉ tiêu cung ứng của từng mỏ cho các dự án phù hợp với tiến độ thi công thực tế ưu tiên cho các dự án lớn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, các chủ đầu tư, nhà thầu cần xác định nhu cầu cụ thể của từng loại vật liệu đối với các công trình, lập biểu mẫu chi tiết cho từng chủng loại. Từ đó, đề xuất nhu cầu tiếp cận các mỏ khoáng sản trên địa bàn đáp ứng sử dụng của công trường.

Việc hoàn thành đúng tiến độ của các dự án như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay đường Vành đai 3 hiện nay phụ thuộc một phần vào việc cung cấp đủ vật liệu xây dựng cho dự án. Ảnh: Nam Bình.
Việc hoàn thành đúng tiến độ của các dự án như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay đường Vành đai 3 hiện nay phụ thuộc một phần vào việc cung cấp đủ vật liệu xây dựng cho dự án. Ảnh: Nam Bình.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ngay trong tháng 2 này phải có được câu trả lời về cung - cầu nguồn vật liệu. Để làm được việc này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu lập thống kê chi tiết loại khoáng sản, khối lượng, chất lượng, thời gian cần cho từng hạng mục, công trình và đề xuất luôn mỏ cần tiếp cận để thuận lợi cho vận chuyển. Tương tự, các chủ mỏ cũng có biểu mẫu trữ lượng còn lại, sản lượng có thể đáp ứng ở hiện tại và khi được cho tăng công suất, gia hạn giấy phép.

“Các mỏ được gia hạn giấy phép, cấp giấy phép mới phải ưu tiên số một nguồn vật liệu cho các công trình trọng điểm quốc gia đang cấp bách về tiến độ, sau đó mới cung cấp vật liệu cho các công trình xây dựng khác” - Bộ trường Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng thống nhất với đề xuất của các chủ đầu tư cần thành lập tổ tháo gỡ khó khăn vướng mắc về giấy phép cho các mỏ khai thác khoáng sản.

Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Giao thông vận tải sẽ cử người cùng với tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục pháp lý để các mỏ sớm được khai thác, tăng quy mô, tăng công suất đáp ứng vật liệu phục vụ cao điểm thi công mùa khô. Tổ này cũng kiêm luôn nhiệm vụ giúp lãnh đạo tỉnh phân luồng, điều phối nguồn vật liệu từ các mỏ về từng dự án.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, khối lượng vận chuyển vật liệu để cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam thời gian tới khoảng 21 triệu khối đất, đá các loại (tương đương gần 5.000 lượt xe/ngày đêm). Điều này sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông khu vực.

Chủ đầu tư, các nhà thầu do đó kiến nghị Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục quan tâm, có giải pháp điều tiết, đảm bảo giao thông hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vật liệu của các dự án trọng điểm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ưu tiên nguồn đất, cát cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO