Quân sự

Ukraine huy động số lượng UAV kỷ lục tấn công Moscow

Thắng Nguyễn 11/09/2024 06:04

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) lớn nhất từ ​​trước đến nay vừa được Ukraine thực hiệm nhắm vào thủ đô của Nga.

Chiến dịch của Ukranie diễn ra ngày 10/9 khiến ít nhất một người thiệt mạng, phá hủy hàng chục ngôi nhà và buộc khoảng 50 chuyến bay phải chuyển hướng khỏi các sân bay xung quanh Moscow (Nga), Reuters đưa tin.

Phía Nga xác nhận đã phá hủy ít nhất 20 máy bay không người lái (UAV) tấn công của Ukraine khi chúng bay qua khu vực Moscow và 124 máy bay ở 8 khu vực khác.

Ít nhất một người đã thiệt mạng gần Moscow. Nạn nhân là một phụ nữ 46 tuổi, ngoài ra có 3 người khác bị thương - thống đốc khu vực Moscow Andrei Vorobyov cho biết.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_gtajrunn7jje5jcxah2pk2rmku(1).jpg
Tòa nhà chung cư nhiều tầng bị hư hại sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine tại Ramenskoye ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

Ba trong số 4 sân bay của Moscow đã đóng cửa trong hơn 6 giờ, gần 50 chuyến bay đã bị chuyển hướng. Nhiều căn hộ chung cư cao tầng ở quận Ramenskoye thuộc Moscow bốc cháy, người dân nói với Reuters.

Nhân chứng cho biết họ thức dậy vì tiếng nổ và hỏa hoạn. "Tôi nhìn ra cửa sổ và thấy một quả cầu lửa. Cửa sổ bị thổi bay bởi sóng xung kích", Alexander Li, một cư dân địa phương chia sẻ.

Georgy, một cư dân khác, cho biết anh nghe thấy tiếng máy bay không người lái vo ve bên ngoài tòa nhà của mình vào sáng sớm.

Quận Ramenskoye, cách Điện Kremlin khoảng 50 km về phía đông nam, có dân số khoảng 250.000 người.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 70 máy bay không người lái cũng đã bị bắn hạ ở khu vực Bryansk của Nga và hàng chục máy bay khác ở các khu vực khác. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo ở đây.

Đây không phải lần đầu Ukraine đáp trả chiến dịch quân sự của Nga vào miền đông nước này bằng cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái.

Hôm 21/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị phòng không đã bắn hạ tổng cộng 45 UAV được Ukraine triển khai trong đêm, gồm 11 chiếc trên vùng trời Moscow, 3 phi cơ ở tỉnh Kaluga cùng 31 máy bay tại tỉnh biên giới Bryansk, Belgorod và Kursk.

Trong thời gian gần đây, các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga được thực hiện với quy mô ngày càng lớn. Một trong những cuộc tấn công lớn nhất diễn ra hồi tháng 5/2023, khi ít nhất 8 chiếc bị bắn hạ trên vùng trời Moscow.

Moscow và Kyiv đều phát triển lực lượng máy bay không người lái của riêng mình, triển khai chúng theo những cách sáng tạo đồng thời tìm cách để tiêu diệt phương tiện của đối phương.

Cả hai bên đều biến máy bay không người lái thương mại giá rẻ thành vũ khí hiệu quả để tấn công các mục tiêu cơ giới như xe tăng và cơ sở hạ tầng như nhà máy lọc dầu và sân bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine là "khủng bố" vì chúng nhắm vào mục tiêu dân sự. Ông tuyên bố bố sẽ sớm đáp trả.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ukraine huy động số lượng UAV kỷ lục tấn công Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO