Văn minh hàng không

Uẩn khúc đằng sau vụ phi công cố tình tắt động cơ trên không

Thắng Nguyễn 25/08/2024 13:55

Tháng 10/2023, một phi công của Alaska Airlines bị cáo buộc cố gắng tắt động cơ máy bay giữa chừng, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp tại Portland ở Oregon (Mỹ).

Hành vi khó hiểu của viên phi công đã gây nguy hiểm đến tính mạng của hơn 80 người trên máy bay. Người này đã nói với các nhà điều tra rằng ông ta đã ăn "nấm ma thuật" 48 giờ trước khi xảy ra sự cố.

Phim tài liệu “Lie to fly” của The New York Times đã làm rõ hơn những chi tiết của vụ việc này. Nhân vật chính là phi công Joseph Emerson, 44 tuổi. Bộ phim khám phá ra các phi công thường né tránh chẩn đoán và điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần vì có thể ngăn cản họ bay và kiếm sống.

202408221150mct_____photo____enter-lie-fly-explores-case-pilot-1-po.jpg
Joseph Emerson, tại Tòa án quận Multnomah ở Portland. Ảnh: The Seattle Times.

Là một phi công của Alaska Airlines, Emerson đã ngồi ở ghế phụ trong buồng lái trên chuyến bay Horizon Air khởi hành từ Everett ở Washington và hướng đến San Francisco, California đều ở Mỹ. Horizon là hãng hàng không khu vực thuộc sở hữu của Alaska Airlines.

Emerson thừa nhận cảm thấy tình trạng không ổn và đã cố gắng tắt động cơ máy bay. Các thành viên phi hành đoàn cuối cùng đã có thể chế ngự được ông ta sau đó hạ cánh khẩn cấp tại Portland. Cảnh sát Cảng Portland đã bắt giữ Emerson.

Ban đầu, Emerson phải đối mặt với 83 tội danh cố ý giết người và gây nguy hiểm liều lĩnh. Ông bị giam giữ tại nhà tù trung tâm thành phố Portland của quận Multnomah.

Theo các nhà chức trách, Emerson nói rằng anh ta đã không ngủ trong hai ngày, bị trầm cảm vì cái chết của người bạn thân nhất và đã sử dụng nấm gây ảo giác hai ngày trước chuyến bay.

Vợ của Emerson, Sarah Stretch, cho biết chồng cô luôn rất tận tụy với công việc tại Alaska Airlines. Sau cái chết của người bạn thân vào năm 2018, Emerson đã vô cùng đau buồn. Ông đã uống rất nhiều rượu và thuốc bổ để đối phó với tình trạng này.

Emerson được yêu cầu gặp bác sĩ tâm thần để kê đơn thuốc chống trầm cảm, nhưng ông đã từ chối vì sợ rằng sẽ không thể lái máy bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu phi công phải khai bảo chẩn đoán y tế bao gồm cả trầm cảm và lo âu. Một số phi công tìm cách né tránh điều trị để giữ giấy phép bay.

Khi Emerson dùng nấm gây ảo giác, thay vì cảm thấy khỏe hơn, nó khiến ông sợ rằng mọi người sẽ giết mình và nghi ngờ mình còn sống hay không.

Khi ngồi ghế phụ trong buồng lái của chiếc máy bay đang hướng đến San Francisco, Emerson liên tục nghĩ: "Đây có phải là sự thật không?"

Một phi công nói rằng "gã ngồi ghế phụ đã phát điên". Nhưng khi bị cảnh sát đưa ra khỏi máy bay, Emerson có vẻ bình tĩnh lạ thường, như thể đang choáng váng.

Vào tháng 12/2023, bồi thẩm đoàn đã giảm nhẹ các cáo buộc đối với Emerson. Bản cáo trạng buộc tội Emerson gây nguy hiểm cho 83 người một cách liều lĩnh thay vì tội cố ý giết người như ban đầu. Ông còn bị cáo buộc tội danh gây nguy hiểm cấp độ một cho máy bay.

Emerson đã không nhận tội đối với tất cả các cáo buộc trên. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến được tổ chức vào mùa thu năm nay.

Theo The Seattle Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Uẩn khúc đằng sau vụ phi công cố tình tắt động cơ trên không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO