Trong tháng 10, tỷ lệ sử dụng đúng slot trong tháng 10 của các hãng hàng không Việt Nam giảm nhẹ so với tháng trước. Trong đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai hãng bay được cấp nhiều slot ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam thông báo kết quả giám sát slot (giờ cất, hạ cánh) các chuyến bay đi tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong tháng 10. Theo đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air dẫn đầu số lượng slot được xác nhận.
Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines có 2.945 slot được nhà chức trách hàng không cấp, tăng 56 slot so với tháng 9. Tuy nhiên, hãng này chỉ khai thác đúng 2.331 slot, còn 441 slot khai thác sai (chiếm 15% tổng số slot được xác nhận) và 173 slot không sử dụng.
Tương tự, cũng tại sân bay trên, Vietjet Air được Cục Hàng không xác nhận 2.983 slot (tăng 85 slot so với tháng 9). Trong đó, hãng chỉ khai thác đúng 1.946 slot và có tới 855 chuyến sai slot (28,7%) và 182 slot không sử dụng.
Các hãng còn lại cũng được cấp từ 189-427 slot tại sân bay Tân Sơn Nhất với số lần khai thác không đúng ít hơn. Bamboo Airways khai thác không đúng số lượng slot là 58 chuyến (13,6%) trên tổng 427 slot xác nhận); Vietravel Airlines được xác nhận 228 slot, sai slot là 38 chuyến (16,7%); VASCO có 12 chuyến sai slot (4,8%), tổng 250 slot được xác nhận và Pacific Airlines có 8 chuyến khai thác sai slot (xác nhận 189 slot).
Tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines và Vietjet Air vẫn là hãng bay được cấp nhiều slot nhất với lần lượt là 2.529 và 2.102 slot. Trong đó, Vietnam Airlines có 264 lần khai thác sai slot được cấp (10,4% tổng số slot được xác nhận, 142 slot được cấp nhưng không sử dụng. Vietjet Air có số lần khai thác sai slot lên đến 567 chuyến (27%) và có tới 128 slot được cấp không khai thác.
Được biết, slot khai thác sai là do hãng thực hiện chuyến bay bị chậm (delay).
Thực tế, việc giám sát slot của Cục Hàng không được thực hiện rốt ráo từ cuối năm 2022, sau khi Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) tránh tiêu cực trong điều hành vận tải hàng không. Theo Thủ tướng, việc cấp slot ở các sân bay hiện nay có tiêu cực.
"Tại sao có anh tập trung vào giờ tốt, tại sao có anh không được, tại sao chỉ ưu tiên một số hãng, có hãng không được ưu tiên? Chỗ này phải làm sao cho bình đẳng, tránh tiêu cực, mất sĩ diện", Thủ tướng nhận định.
Với chỉ đạo này, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, công tác điều phối và thực hiện slot. Đồng thời, nhà chức trách hàng không chấn chỉnh kịp thời tình trạng chậm, hủy chuyến, thực hiện không đúng slot và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
"Slot bay" là khoảng thời gian mà Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) phân bổ cho các hãng hàng không cất, hạ cánh các chuyến bay và được ví như "đất vàng" tại sân bay để các hãng hàng không khai thác theo năng lực.
Việt Nam đang áp dụng cơ chế phân phối slot bay theo thông lệ của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Việc phân bổ slot bay dựa trên 85% khả năng khai thác tại các cảng hàng không và năng lực của từng hãng. Hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot bay sẽ được ưu tiên giữ slot, nhưng trong 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì cơ quan phân bổ sẽ thu hồi.