Hàng không Việt Nam ghi nhận chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 10 đạt 74,6%, thấp hơn so với 2 tháng trước đó.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 17.847 chuyến bay, tăng 127 chuyến so với tháng trước. Đây là tháng đầu tiên ghi nhận số chuyến bay tăng sau 2 tháng liên tiếp giảm.
Theo quy luật chung, từ tháng 9 hàng năm, các hãng hàng không bắt đầu bước vào mùa thấp điểm với sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều giảm mạnh trước khi thị trường tăng trở lại từ Giáng sinh đến sau Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, mùa thấp điểm vận chuyển hàng không trong năm nay không chỉ đến sớm khi lượng khách đi lại đã chững lại ngay từ đầu tháng 8, mà có thể kéo dài đến hết tháng 12, dù giá vé máy bay trong nước giảm mạnh so với cao điểm hè.
Cụ thể, trong số 17.847 chuyến bay có 13.315 chuyến đúng giờ, đạt 74,6% (giảm 2% so với tháng trước). Tỷ lệ này vẫn thấp hơn khá sâu so với mức OTP trung bình năm 2023 là 84,5%.
Trong tháng 10, Vietjet Air khai thác 7.965 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 5.307 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 2.658, chiếm 33,4% (tăng 1,2% so với tháng 9).
Vietnam Airlines khai thác 7.483 chuyến bay, có 1.591 chuyến trễ, tăng 4,4% so với tháng trước. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này chỉ đạt 79% trong khi tháng 9 đạt 83%.
OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: Pacific Airlines 91,8% (trên tổng 366 chuyến khai thác), VASCO 89,4% (khai thác 489 chuyến), Bamboo Airways 89,2% (tổng 1.026 chuyến khai thác) và Vietravel Airlines khai thác 394 chuyến, đúng giờ 80,5%.
Bên cạnh đó, so với tháng 9, điểm mới trong tháng 10 số lượng chuyến bay của Pacific Airlines và VASCO đều tăng thêm lần lượt là 66 và 25 chuyến. Trong khi đó, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đều ghi nhận việc giảm số lượng khai thác chuyến bay.
Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 10 vẫn do máy bay về muộn chiếm 55,5% số chuyến bay delay và do các hãng hàng không chiếm 32,5%. Tỷ lệ không có sự thay đổi nhiều so với các tháng trước đó.
Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết (giảm 2,6% so với tháng 9), quản lý, điều hành bay (tăng 1,3%) trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay (không thay đổi) và các lý do khác.
Tính chung 10 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 74,2%, chậm giờ là 25,8% trên tổng 211.874 chuyến khai thác. Con số tỷ lệ chậm chuyến cụ thể của các hãng là: Vietjet Air 36,7% (trên tổng 91.291 chuyến khai thác), theo sau là Pacific Airlines với 26,5% (khai thác 4.080 chuyến).
Vietravel Airlines khai thác 5.304 chuyến, chậm giờ 18,6%; Vietnam Airlines có tỷ lệ chậm chuyến 17,4% (91.035 chuyến khai thác); Bamboo Airways khai thác 14.214 chuyến, chậm giờ 16,7% và VASCO 14,2% (trên tổng 5.950 chuyến khai thác).
Trước đó, Cục Hàng không cho biết yếu tố chính gây ra việc các chuyến bay chậm chuyến là do lực lượng vận tải, cũng như quy mô đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến tải cung ứng trên các đường bay của các hãng giảm mạnh.
Từ tháng 9 đến nay, nhiều sân bay của Việt Nam cũng liên tục phải hủy hàng trăm chuyến bay do ảnh hưởng của bão Yagi, Trami.
Ngành hàng không đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào việc điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều và tối.
Trong tháng 10, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,5 triệu khách, giảm 0,4% so với tháng 9. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu khách, tăng 1,8% so với tháng trước và khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 1,5% so với tháng trước.
Bên cạnh đó, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/10 là 214 máy bay, tăng 1 máy bay (hãng hàng không Vietjet Air) so với tháng 9 và giảm 32 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.