Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn dự kiến hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034.
Theo báo cáo nghiên cứu của dự án được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 này dự kiến có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Theo MRB, đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do còn vướng mắc nên chưa triển khai được. Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, nhấn mạnh rằng tuyến đường sắt đô thị số 2 là một trong những dự án quan trọng và cấp thiết trong chiến lược phát triển hạ tầng của thành phố. Tuyến đường này góp phần cải thiện giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mở ra tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy du lịch và tạo điểm nhấn cho kiến trúc đô thị Hà Nội.
Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, đi qua các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du, với 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).
Dự án được chia làm nhiều dự án thành phần, trong đó có 2 đoạn cần phải thi công hoàn thành sớm, gồm đoạn 2.1 - lộ trình Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn 2.4 lộ trình Nam Thăng Long-Nội Bài. Với đoạn 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và sẽ thi công trong giai đoạn 2024 - 2030.
Cảng hàng không quốc tế Nội bài đón gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023, hiện đang là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ 2 cả nước. Nếu như sân bay Tân Sơn Nhất chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 6 km, phương tiện di chuyển thuận lợi thì các phương tiện kết nối từ sân bay Nội bài đến trung tâm Hà Nội và khu vực Vùng Thủ đô vẫn chủ yếu dựa vào xe cá nhân, taxi, xe khách và 2 tuyến xe buýt. Điều này đã gây ra không ít những bất tiện cho cả người dân lẫn du khách quốc tế.
Vì vậy, UBND TP. Hà Nội đưa ra kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với sân bay Nội Bài đã đáp ứng được nhu cầu di chuyển nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng, giao thông và mang lại nhiều lựa chọn cho hành khách.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 từ Ngọc Hồi đến Nội Bài với tổng chiều dài 43 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây sẽ là tuyến kết nối chính giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với sân bay thứ hai và khu đô thị phía Nam thành phố Hà Nội. Sự hoàn thiện của hai tuyến số 2 và số 6 sẽ bảo đảm sự kết nối đồng bộ giữa sân bay Nội Bài và toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội.