tạp chí bầu trời

Trung tâm Khí tượng hàng không tăng cường công tác dự báo khí tượng phục vụ hoạt động bay trong dịp Lễ chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 01/5/2022

Với diễn biên tình hình dịch bệnh COVID-19 đã tương đối được kiểm soát và dần trở về trạng thái bình thường mới. Trong dịp Lễ chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 01/5/2022 tình hình hoạt động bay có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các chuyến bay trên các đường bay trục nội địa, từ TPHCM (Thành phố Hồ chí Minh) tới các Cảng hàng không khu vực miền Bắc (Nội Bài, Cát Bi, Vinh, Thọ Xuân) tăng đột biến sau hơn 2 năm COVID-19.

Các kíp trực khí tượng của Trung tâm Khí tượng hàng không

Trước tình hình đó, Trung tâm Khí tượng hàng không chủ động quán triệt và yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng trực thuộc, trong phạm vi trách nhiệm của mình phải triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không. Các cơ sở trực thuộc luôn theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết đảm bảo công tác quan trắc và báo cáo thời tiết tại sân bay; Dự báo, cảnh báo thời tiết tại sân bay, trong FIR do Việt Nam quản lý; Tư vấn, thuyết trình thời tiết và hồ sơ khí tượng hàng không; Khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không; Thu thập, lưu trữ, thống kê, phát hành số liệu khí tượng hàng không được chất lượng. Nhằm cung cấp cho những người khai thác, thành viên tổ bay, đơn vị dịch vụ không lưu, đơn vị dịch vụ tìm kiếm và cứu nạn, ban quản lý sân bay và những người sử dụng khác liên quan những thông tin khí tượng cần thiết. Ngoài ra, trong một số trường hợp thời tiết có diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho hoạt động bay, các Kíp trưởng Khí tượng phải chủ động liên lạc, trao đổi, tư vấn trực tiếp bằng điện thoại cho người sử dụng: ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh, ...

Các kíp trực khí tượng của Trung tâm Khí tượng hàng không

Trong ngày 29/4, một số sân bay khu vực phía Bắc có mù và mưa nhẹ, khu vực phía Nam có lúc có mưa nhẹ tại một số sân bay, riêng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa rào cường độ nhẹ đến mạnh, tầm nhìn có lúc giảm xuống đến 1000m xảy ra vào chiều tối. Kíp trực khí tượng của Trung tâm Khí tượng hàng không đã theo dõi sát tình hình thời tiết tại sân. Nhận định và phát hành các bản tin cảnh báo thời tiết tại sân (AD WRNG); dự báo phục vụ hạ cánh (TREND) kịp thời, Dự báo thời tiết tại sân cung cấp cho Kiểm soát viên không lưu và các đơn vị có hoạt động bay liên quan đầy đủ, kịp thời, chính xác.

Dự báo trong dịp Lễ 30/4 và 01/5/2022: Chiều tối đêm 30/4 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực Nam Bộ nối với một vùng áp thấp trên khu vực Nam Biển Đông thời tiết có mưa rải rác vài nơi ở các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Bộ. Khu vực Nam Bộ thời tiết có lúc có mưa, mưa rào và dông rải rác. Từ ngày 01/5 vùng áp thấp này suy yếu dần có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh gây mưa dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; sáng ngày 01/5 thời tiết có mưa tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ và đến chiều tối xấu đến khu vực Bắc Trung Bộ. Cả thời kỳ khu vực Nam Bộ thời tiết hầu hết không được thuận lợi cho hoạt động bay thường vì có mưa rào và dông rải rác tập trung chủ yếu vào chiều tối. Tuy nhiên vẫn đủ tiêu chuẩn an toàn cho tàu bay hạ cánh. Mặc dù vậy, Trung tâm Khí tượng hàng không cũng cảnh báo nguy cơ có thể có một số thời điểm mưa dông kèm gió giật có thể vượt tiêu chí cho phép tàu hạ cánh (kéo dài dưới 30 phút).

Các kíp trực khí tượng của Trung tâm Khí tượng hàng không

Các cán bộ công nhân viên thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không tuyệt đối không lơ là và luôn coi trọng đặt mục tiêu chính, hàng đầu của dịch vụ là góp phần đảm bảo hoạt động hàng không trong nước và quốc tế, trên 02 vùng thông báo bay của Việt Nam an toàn, điều hòa và hiệu quả đặc biệt trong dịp Lễ lớn này.

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận