Quân sự

Trung Quốc trình diễn máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, nhắm tới thị trường châu Phi

Thắng Nguyễn 05/09/2024 12:34

Máy bay vận tải chiến lược Y-20 của Trung Quốc đã có màn trình diễn đầu tiên ở nước ngoài.

Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết máy bay Y-20 đã thực hiện một số pha nhào lộn như leo cao, bổ nhào, rẽ gấp cũng như bay tốc độ thấp trong chuyến bay kéo dài 9 phút trên sân bay quốc tế El Alamein vào ngày 3/9.

Đây là ngày đầu tiên của Triển lãm Hàng không Quốc tế Ai Cập 2024. Sự kiện kéo dài 3 ngày này khai mạc tại thành phố ven biển Địa Trung Hải ở phía tây bắc Ai Cập. Triển lãm hàng không quốc tế này cũng lần đầu diễn ra tại một quốc gia châu Phi.

a7625239-8f9b-4080-837f-b49505492899.jpeg
Máy bay chiến đấu J-10 của Đội bay nhào lộn Bayi của Trung Quốc bay qua Kim tự tháp Giza ở Giza, Ai Cập, ngày 28/8. Dẫn đầu là một chiếc Y-20. Ảnh: Xinhua.

Y-20 từng bay tại nhiều triển lãm hàng không của Trung Quốc nhưng chưa bao giờ tham gia các sự kiện nước ngoài.

Pang Rongqi, một trong những phi công điều khiển Y-20 trong chuyến bay trình diễn, cho biết phi hành đoàn của ông đã thiết kế một loạt các động tác cho buổi trình diễn ở Ai Cập, dựa trên các điều kiện tại sân bay quốc tế El Alamein.

Chuyến bay đầu tiên của Y-20 diễn ra vào tháng 1/2013. Mẫu máy bay được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (nhà thầu quốc phòng do nhà nước Trung Quốc sở hữu) và giao cho không quân nước này từ tháng 7/2016.

Với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn, máy bay phản lực này có thể vận chuyển người và hàng hóa trên quãng đường dài trong nhiều điều kiện thời tiết.

Theo quân đội Trung Quốc, đây là một trong những máy bay phản lực hạng nặng lớn nhất thế giới và là trụ cột trong khả năng vận tải chiến lược của Không quân nước này.

Trước khi đưa Y-20 vào biên chế, quân đội Trung Quốc đã vận hành một đội bay vận tải chủ yếu gồm Y-7, Y-8 và các biến thể của chúng, tất cả đều được thiết kế dựa trên các loại máy bay nhập khẩu từ Liên Xô.

16335837_16d99f314702c0862462d3d7040af8a7.jpg
Máy bay vận tải chiến lược Y-20 thực hiện chuyến bay trình diễn trong lần đầu tiên của Triển lãm hàng không quốc tế Ai Cập tại Sân bay quốc tế El Alamein ở El Dabaa ngày 3/9. Ảnh: Xinhua.

Ngoài Y-20, Không quân Trung Quốc cũng đã cử Bayi, đội trình diễn hàng không nổi tiếng nhất của Trung Quốc, đến triển lãm hàng không Ai Cập.

Cùng với Y-20, 7 máy bay chiến đấu J-10 đã đến Ai Cập vào ngày 26/8, đây là nhiệm vụ di chuyển dài nhất mà đơn vị nhào lộn này từng thực hiện trong lịch sử 62 năm của mình.

Wang Mingzhi, chuyên gia của Không quân Trung Quốc, cho biết các máy bay Trung Quốc đã bay gần 10.000 km để đến Ai Cập và chuyến bay đường dài này khá thử thách.

Hoạt động này chứng minh phi công Trung Quốc có kỹ năng bay và sức khỏe thể chất rất tốt, đồng thời cũng cho thấy khả năng hoạt động tầm xa của Không quân PLA, ông cho biết.

Vào ngày 28/8, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, do Y-20 dẫn đầu, đã bay qua Kim tự tháp Giza nổi tiếng trong một chuyến bay huấn luyện.

Wang Yanan, Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge, cho biết việc Không quân PLA tham gia các buổi trình diễn hàng không nước ngoài thể hiện sự cởi mở và tự tin hơn của họ.

Các buổi biểu diễn bay và trưng bày sản phẩm quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc tại Triển lãm hàng không quốc tế Ai Cập phản ánh mong muốn của nước này trong việc tăng cường trao đổi và hợp tác quân sự với Ai Cập cũng như các quốc gia châu Phi khác, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với tờ Global Times ngày 4/9.

Các nhà phân tích cho biết các buổi biểu diễn của máy bay Y-20 và J-10 có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc trình diễn máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, nhắm tới thị trường châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO