Quân sự

Trung Quốc mang máy bay vận tải Y-20 tập trận cùng Thái Lan

Thắng Nguyễn 23/08/2024 19:15

Truyền thông Trung Quốc tiết lộ chi tiết về cuộc tập trận quân sự chung với Thái Lan, được mô tả là có tất cả các yếu tố cần thiết cho “một cuộc chiến quy mô nhỏ”.

Cuộc tập trận Falcon Strike 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29/8 tại căn cứ Không quân Hoàng gia Thái Lan Udorn, Đông Bắc Thái Lan, nơi trước đây do không quân Mỹ sử dụng, SCMP đưa tin.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, cuộc tập trận này phức tạp và có phạm vi rộng hơn so với các cuộc tập trận trước đây của hai nước.

Các hoạt động tập trận gồm hỗ trợ xuyên biên giới, triển khai lực lượng, phòng không chung, răn đe và tóm tắt tình hình.

taptran.jpg
Hình ảnh cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Thái Lan năm 2023. Ảnh: Royal Thai Air Force.

CCTV cho biết cuộc tập trận sử dụng lực lượng đặc nhiệm, máy bay chiến đấu và trực thăng để tăng cường hợp tác quân sự và giải quyết các thách thức an ninh chung.

Song Zhongping, người từng làm huấn luyện trong quân đội Trung Quốc, cho biết việc sử dụng máy bay vận tải tầm xa Y-20 kết hợp với lực lượng đặc nhiệm là một yếu tố quan trọng của cuộc tập trận.

Ông cho biết lực lượng đặc nhiệm của lục quân và hải quân sẽ tham gia các cuộc tập trận thả quân bằng đường không vào sâu khu vực của đối phương để chiếm đóng một số mục tiêu và bắt giữ những nhân vật quan trọng.

"Đây không còn là cuộc tập trận chỉ có chiến thuật của không quân mà là cuộc tập trận tác chiến liên hợp", ông Song cho biết.

y-20-china.jpg
Máy bay vận tải Y-20 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: PLAAF.

Y-20 là máy bay vận tải quân sự cỡ lớn do tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An phát triển cho lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, Y-20 là máy bay chở hàng đầu tiên sử dụng công nghệ in 3D. Khoang chứa hàng cao 4 mét của Y-20 có thể chứa tới 66 tấn hàng, hoặc chở tối đa 2 xe tăng Type 15 hoặc 1 xe tăng Type 99A. Phi cơ này có tầm bay 7.800 km.

Fu Qianshao, một nhà phân tích quân sự và cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, cho biết sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm và các cuộc tập trận trực thăng trong năm nay tạo nên một chiều hướng mới.

Trực thăng hoạt động ở tầm thấp cho phép các lực lượng tiếp cận trực tiếp các khu vực quan trọng mà không cần dù, ông Fu phân tích.

Trung Quốc và Thái Lan đã tiến hành các cuộc tập trận không quân thường niên kể từ năm 2015, tạm dừng hai năm do đại dịch Covid-19.

Cuộc tập trận diễn ra khi Trung Quốc đang tăng cường quan hệ quốc phòng trên khắp Đông Nam Á. Năm nay, nước này cũng đã tổ chức các cuộc tập trận chung với Campuchia và Lào.

Thái Lan là đồng minh duy nhất của Mỹ trên đất liền Đông Nam Á. Tuy nhiên, mối quan hệ của Bangkok với Washington chịu nhiều áp lực kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Theo SCMP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc mang máy bay vận tải Y-20 tập trận cùng Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO