tạp chí bầu trời

Trong tháng 6, khởi công 2 dự án nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Đây là khẳng định của  Bộ GTVT trong thông báo mới nhất, chiều nay (3/6) về triển khai 2 dự án đầu tư công khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ GTVT, đây là 2 cảng hàng không có vai trò rất quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế. Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.

Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này đã xuống cấp.

Cũng theo Bộ GTVT, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại đây là hết sức cấp bách. Tổng mức dự án của 2 dự án là hơn 4.046 tỷ đồng, trong đó, cảng HKQT Nội Bài là hơn 2.031 tỷ đồng, cảng HKQT Tân Sơn Nhất hơn 2.015 tỷ đồng.

Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022. 2 dự án được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận