Thuỷ phi cơ PHA-ZE 100 của JEKTA sử dụng hydro cho hành trình dài hoặc điện cho chuyến bay chặng ngắn, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2029.
Trong vài năm qua, công ty khởi nghiệp hàng không năng lượng sạch Thụy Sĩ JEKTA đã thiết kế máy bay PHA-ZE 100 (Passenger Hydro Aircraft Zero Emission 100) dựa trên hệ thống truyền động pin điện.
Mới đây, công ty này thông báo hợp tác với nhà phát triển hệ thống truyền động sử dụng pin nhiên liệu ZeroAvia để mở rộng tầm hoạt động và tải trọng hàng của máy bay vận tải lưỡng cư điện sắp ra mắt mang tên PHA-ZE 100.
Mẫu thủy phi cơ mới sẽ có bộ khung composite để ngăn xói mòn, trang bị 10 motor/động cơ đẩy điện 180 kW với cánh quạt ở mặt trước, cung cấp tốc độ hành trình gần 250 km/h.
Thời gian sạc pin của phi cơ là 45 phút, bộ pin sạc đủ nhanh cho các chuyến bay chặng ngắn kéo dài một giờ từ những đảo giữa biển tới vịnh ở Scandinavia. Thời lượng pin dự trữ lên tới 30 phút dành cho thay đổi bất ngờ trong kế hoạch bay.
Phương tiện có thể chở 19 hành khách và phi hành đoàn 3 người. Khoang nội thất sử dụng vật liệu thiên nhiên như dùng vỏ cây sồi làm ván sàn, vải bọc làm từ vật liệu tổng hợp sợi tự nhiên và da tổng hợp có nguồn gốc thực vật. JEKTA gần đây bắt tay với MBVision để thiết kế nhiều gói nội thất cho máy bay, bao gồm hạng kinh tế, công vụ, VIP và cứu thương
Theo công ty, cấu hình của máy bay đáp ứng cất cánh và hạ cánh ở vùng ven biển, sông ngòi, kênh đào, đầm phá cũng như đường băng trên đất liền. Thiết kế này có thể tích hợp các giải pháp lưu trữ năng lượng sẵn có hiện nay và tương lai.
Kế hoạch ban đầu là dùng công nghệ pin để chạy motor điện, nhưng quan hệ hợp tác với ZeroAvia cho phép bổ sung phiên bản nhiên liệu hydro, giúp thực hiện chuyến bay không khí thải dài hơn với tải trọng hàng lớn hơn. Ở giai đoạn này, kết quả hợp tác giúp tăng tầm hoạt động lên 500 - 600 km và tải trọng hàng lên một tấn.
George Alafinov, Giám đốc điều hành JEKTA (bên trái), cho biết hệ thống hydro cung cấp lựa chọn khả thi thay thế pin điện, tăng đáng kể tầm hoạt động của PHA-ZE 100, phù hợp với nhà vận hành lộ trình dài trong vùng. Ngược lại, phiên bản sử dụng điện từ bộ pin sẽ phù hợp với nhiệm vụ tầm ngắn và nhà vận hành bay ở những địa điểm mà điện năng tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận hơn.
JEKTA và ZeroAvia sẽ phát triển và xin cấp phép hệ thống tích hợp pin nhiên liệu hydro dành cho PHA-ZE 100. Dự kiến chiếc PHA-ZE 100 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng vào năm 2029.
Tại Việt Nam, thủy phi cơ được hãng hàng không Hải Âu đưa vào khai thác bay ngắm cảnh ở Việt Nam từ năm 2014. Đây là 2 chiếc Cessna Grand Caravan do công ty cổ phần Thiên Minh đặt hàng từ Mỹ. Giá mỗi chiếc máy bay sau khi về tới Việt Nam lên tới hơn 3,2 triệu USD (gần 81 tỷ đồng).
Mỗi chuyến thủy phi cơ có sức chứa tối đa 12 hành khách cùng 2 phi công, bay quãng đường gần 2.000 km. Trải nghiệm bay vịnh Hạ Long có giá từ 1,6 triệu đồng với khách Việt và 2 triệu đồng với khách quốc tế, thời gian bay 25 phút. Khách cũng có thể thuê các chuyến charter hoặc bay ngắm cảnh từ Hà Nội đến Tuần Châu với giá từ 9 triệu đồng.