tạp chí bầu trời

Thông báo SIGMET - Bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay đối với hoạt động hàng không

Thông tin khí tượng hàng không vô cùng cần thiết để cung cấp, bảo đảm cho hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả trong tất cả các giai đoạn của một chuyến bay bao gồm: Lập kế hoạch bay, đậu và lăn bánh tại sân bay khởi hành, cất cất, lấy độ cao, bay bằng, giảm độ cao, tiếp cận và hạ cánh, lăn vào bãi đậu tại sân bay đến.

Dự báo viên Trung tâm CBTT đang thảo luận để phát hành điện văn thông báo SIGMET

Theo hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Pháp luật của Việt Nam, thông tin khí tượng hàng không (OPMET - Operational Meteorological) gồm: Thông tin dự báo gió tầng cao; dự báo nhiệt độ, độ ẩm và hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên cao; điện văn tư vấn bão nhiệt đới (TCA), tro bụi núi lửa (VAA); bản tin quan trắc/báo cáo thời tiết thường lệ (METAR/MET REPORT), quan trắc/báo cáo thời tiết đặc biệt sân bay (SPECI/SPECIAL); bản tin dự báo thời tiết sân bay (TAF); báo cáo từ tàu bay (AIREP); bản tin dự báo khu vực (GAMET); thông tin cảnh báo thời tiết trên đường bay (SIGMET/AIRMET).

Kíp trưởng Khí tượng đang nghiên cứu, kiểm duyệt nội dung thông báo SIGMET do DBV phát hành.

Thông báo SIGMET là bản tin cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên đường bay, các hiện tượng trong khí quyển ảnh hưởng đến an toàn bay, bao gồm:

1. Dông bị che khuất bởi khói hoặc mù khô; dông lẩn khuất trong mây khác; dông phân bố dày đặc; dông đường tố (OBSC TS, EMBD TS, FRQ TS, SQL TS);

2. Dông kèm mưa đá bị che khuất bởi khói, mù khô; dông kèm mưa đá lẩn khuất trong mây khác; dông kèm mưa đá phân bố dày đặc; dông đường tố kèm mưa đá (OBSC TSGR, EMBD TSGR, FRQ TSGR, SQL TSGR);

3. Bão nhiệt đới (TC);

4. Nhiễu động khí quyển mạnh - SEV TURB;

5. Đóng băng tàu bay mạnh - SEV ICE;

6. Đóng băng tàu bay mạnh do mưa đông kết - SEV ICE (FZRA);

7. Sóng núi mạnh - SEV MTW;

8. Bão bụi mạnh - HVY DS;

9. Bão cát mạnh - HVY SS;

10. Tro bụi núi lửa - VA;

11. Mây phóng xạ - RDOACT CLD.

Trung tâm Cảnh báo thời tiết (MWO) thuộc Trung tâm khí tượng hàng không - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm theo dõi liên tục diễn biết thời tiết trong vùng trời Việt Nam; lập, phát hành, cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên các đường bay và trong hai vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh; trao đổi, tư vấn, cung cấp các bản tin, các thông tin thời tiết nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, điều hòa cho hoạt động  bay trên hai vùng thông báo bay cũng như nền không vận khu vực và trên thế giới.

Thông báo SIGMET, bản tin cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên đường bay trong hai FIR Hà Nội và Hồ Chí Minh là một trong nhiều sản phẩm, bản tin khí tượng hàng không do Trung tâm Cảnh       báo thời tiết phát hành. Với việc nghiên cứu, khai thác, sử dụng trên nhiều nguồn số liệu tiên tiến, hiện đại, được Cục hàng không Việt Nam cấp phép, đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO): Ảnh mây vệ tinh Himawari đa kênh phổ phân giải cao, ảnh radar thời tiết, sản phẩm mô hình số trị NWP, báo cáo từ tàu bay AIREP,… cùng với các Dự báo viên có trình độ, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dự báo khí tượng hàng không, các bản tin SIGMET mà Trung tâm phát hành luôn đảm bảo chất lượng với độ chính xác cao. Trung bình hàng năm, Trung tâm Cảnh báo thời tiết lập và phát hành hơn 2500 (hai nghìn năm trăm) bản tin SIGMET cho các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có khả năng uy hiếp đến an toàn bay trong hai vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay (01/2023), được sự cho phép của Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Cục hàng không Việt Nam, Trung tâm Cảnh báo thời tiết - Trung tâm Khí tượng hàng không chủ động, tích cực trao đổi, phối hợp với các Cơ quan cảnh báo thời tiết (MWO) các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Philippine, Singapor, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản nhằm thống nhất, nâng cao chất lượng bản tin SIGMET cho các hiện tượng thời tiết ranh giới giữa các FIR để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay. Đây là dự án SIGMET hài hòa của ICAO do Nhật Bản, Hồng Kông, Singapor làm trưởng nhóm và bắt đầu tổ chức, triển khai từ năm 2015 đến nay.

Để đảm bảo an toàn điều hành bay, thông báo SIGMET cần đảm bảo cung cấp cho tổ lái, người điều hành khai thác trước và trong suốt quá trình bay thông qua hồ sơ khí tượng cung cấp cho tổ bay trước chuyến bay; cung cấp cho tổ bay trong khi đang bay thông qua kiểm soát viên không lưu; qua hệ thống phát thanh VOLMET, hệ thống truyền dữ liệu D-VOLMET cho các chuyến bay đường dài... Bên cạnh đó, để nhận được thông tin tư vấn thời tiết trong hai vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng như báo cáo từ tàu bay, thông báo SIGMET…các Cơ quan không lưu, đại điện các hãng hàng không, nhà điều hành khai thác tàu bay trong và ngoài nước có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Cảnh báo thời tiết hoặc truy cập, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu thời tiết của Trung tâm sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu truy cập.

Nguồn: Thông báo SIGMET - Bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay đối với hoạt động hàng không (vatm.vn)

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận