Công nghệ

Thoát thảm họa công nghệ toàn cầu nhờ hệ điều hành 32 năm tuổi

Nguyệt Quỳnh 21/07/2024 09:29

Tuổi đời quá lâu của hệ điều hành khiến hệ thống của Southwest Airlines "miễn nhiễm" với sự cố toàn cầu.

southwest-airlines-boeing-737-700-n207wn-1-.jpeg
Hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) không bị ảnh hưởng bởi sự cố màn hình xanh nhờ hệ thống Windows 3.1 cổ lỗ sĩ. Ảnh minh họa: Simple Flying.

Nhiều hãng hàng không và doanh nghiệp trên toàn thế giới chịu ảnh hưởng từ sự cố ngừng hoạt động của hệ điều hành Windows, bắt nguồn từ bản cập nhật lỗi của công ty công nghệ an ninh mạng CrowdStrike.

Tuy nhiên, hãng hàng không giá rẻ của Mỹ trở thành ngoại lệ do sử dụng hệ điều hành Windows 3.1, phiên bản được phát hành lần đầu tiên vào tháng 4/1992.

Tuổi đời quá lâu của hệ điều hành này khiến hệ thống phần mềm của CrowdStrike không thể cài đặt và cập nhật, nhưng lại giúp Southwest Airlines "miễn nhiễm" với sự cố toàn cầu.

Theo báo cáo, phần lớn hệ thống của Southwest Airlines được xây dựng trên nền tảng Windows 95 và Windows 3.1, điều khiến công ty bị chỉ trích nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong trường hợp này, hệ điều hành cổ xưa dường như đang giúp hãng hàng không này tránh khỏi thảm họa kỹ thuật số công nghệ cấp độ toàn cầu.

Ngoài Southwest, các công ty khác như UPS và FedEx không gặp bất kỳ vấn đề gì với sự cố CrowdStrike. Trong khi đó tại Mỹ, toàn bộ chuyến bay của 3 hãng lớn nhất United Airlines, American Airlines và Delta Air Lines phải hoãn lại, bất kể điểm đến ở đâu.

Sự cố khiến hãng Frontier phải hủy 131 chuyến và hoãn 223 chuyến bay khác, chiếm gần 30% tổng số chuyến của hãng. Hàng loạt hãng hàng không khắp thế giới như Ryanair, Cathay Pacific, Singapore Airlines, IndiGo… và các sân bay lớn như Berlin, Schiphol báo cáo sự cố khiến hệ thống đặt chỗ, hệ thống thông tin liên lạc sân bay… ngừng hoạt động.

Lỗi màn hình xanh (Blue Screen of Death - BSOD) là một sự cố nghiêm trọng khiến hệ điều hành Windows phải dừng hoạt động đột ngột. Nguyên nhân thường là xung đột phần cứng, lỗi driver, phần mềm độc hại hoặc sự cố hệ thống. Khi xảy ra, màn hình hiển thị thông báo lỗi màu xanh kèm mã lỗi.

Theo thống kê của Công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium, hàng không toàn cầu bị gián đoạn vào ngày 19/7 với 6.855 chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới, chiếm 6,2% tổng số chuyến bay theo lịch trình.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thoát thảm họa công nghệ toàn cầu nhờ hệ điều hành 32 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO