Một người tố giác tiết lộ bị Boeing "trả thù" sau khi bày tỏ quan ngại về những vấn đề với máy bay 787 Dreamliner.
Theo tuyên bố từ luật sư đại diện, người tố giác lần này Richard Cuevas là thợ cơ khí của Strom - nhà thầu của Spirit Aerosystems - đối tác sản xuất của Boeing. Người này tuyên bố đã nhìn thấy những lỗ bắt vít bị khoan sai cách ở vách ngăn áp suất của máy bay 787 tại cơ sở sản xuất của Spirit ở Wichita, bang Kansas (Mỹ) hồi năm 2023.
Vách ngăn áp suất là một mảnh kim loại hình vòm ở mũi máy bay. Đây là bộ phận rất quan trọng trong việc duy trì áp suất trong cabin, giúp máy bay giữ nguyên cấu trúc khi ở trên không.
Cuevas cho biết hồi tháng 10/2023, anh đã nộp đơn khiếu nại lên cả Boeing lẫn Spirit về “quy trình sản xuất và bảo trì không đạt tiêu chuẩn” được phát hiện trên 3 máy bay do anh hỗ trợ lắp ráp.
Theo đó, các công nhân đã khoan những lỗ bắt vít lớn hơn thông số kỹ thuật của Boeing một chút để làm sạch sơn thừa và đẩy nhanh tiến độ sản xuất vốn rất chậm chạp. Cuevas tin rằng điều này có thể làm ảnh hưởng tới hệ thống điện và áp suất, gây rủi ro nghiêm trọng với hành khách trên ít nhất 10-12 máy bay của Boeing.
Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi nộp khiếu nại, Cuevas bị Spirit sa thải vào tháng 3 năm nay. Người này hiện vẫn chật vật để kiếm việc mới và phải tìm đến các nhà tuyển dụng bên ngoài thành phố anh đang sống.
Phía Boeing cho biết đã "điều tra kỹ lưỡng" các cáo buộc của Cuevas từ trước. Dù vậy, phân tích kỹ thuật của hãng xác định những vấn đề nêu ra trong khiếu nại "không gây lo ngại về an toàn và đã được giải quyết”.
Trong khi đó, người phát ngôn Joe Buccino của Spirit cho hay lãnh đạo hãng đã biết về các cáo buộc và đang xem xét vấn đề. “Chúng tôi khuyến khích tất cả nhân viên của Spirit nếu có lo ngại hãy trình báo và yên tâm rằng họ được bảo vệ”, người này khẳng định.
Những cáo buộc của Richard Cuevas thực tế không mới. Trước đó, Sam Salehpour - một cựu kỹ sư của Boeing - từng phát hiện và báo cáo những lỗi tương tự trên các máy bay 787 và 777. Hậu quả là Boeing bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu hoãn giao những chiếc Dreamliner mới trong khoảng 2 năm kể từ 2021. Hãng chỉ nối lại việc giao máy bay sau khi thực hiện những thay đổi trong quy trình sản xuất.
Hàng chục người đã đứng ra tố cáo Boeing trong thời gian gần đây, nhất là sau vụ một máy bay 737 MAX bung cửa giữa trời hồi tháng 1. FAA ước tính số lượt tố cáo Boeing trong 5 tháng đầu năm đã tăng gấp 11 lần so với cả năm 2023.
Cơ quan này cũng cho biết cuộc kiểm tra kéo dài 6 tuần đối với các cơ sở của Boeing cuối năm ngoái đã phát hiện nhiều vấn đề trong hoạt động lắp ráp. Một báo cáo độc lập khác còn tiết lộ những “góc khuất” trong văn hóa an toàn của hãng sản xuất máy bay số 1 nước Mỹ, như những bất đồng giữa ban quản lý và nhân viên, cùng những lo ngại của nhân viên về việc bị trả thù sau khi khiếu nại về các vấn đề an toàn.
Tuần trước, Giám đốc điều hành Dave Calhoun của Boeing phải xin lỗi về những sai sót gần đây của hãng trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ, dù phủ nhận việc trả thù những người đưa vấn đề của công ty ra ánh sáng. Ông Calhoun cũng thừa nhận Boeing “còn lâu mới hoàn hảo”, và sẽ không dễ để công ty lấy lại niềm tin của công chúng.