Dù được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích, là hình thức giao thông “xanh”, tiên tiến hiện đại, nhưng hiện tại, Việt Nam chưa có hành lang pháp lý để triển khai thí điểm loại hình taxi bay.
Bộ GTVT ủng hộ các địa phương nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng trong việc nghiên cứu để có thể triển khai những loại hình phương tiện giao thông phù hợp, an toàn và bảo đảm trật tự an ninh xã hội, trong đó có taxi bay
Trao đổi với OpenSky, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, cuối tháng 10 vừa qua, Bình Định đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để Bình Định xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh. Về vấn đề này, Bộ GTVT cũng vừa có văn bản bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất trên của Bình Định.
Theo ông Dũng, taxi bay là loại hình dịch vụ vận tải hiện chưa có ở Việt Nam. Việc đề xuất xây dựng đề án thí điểm taxi bay nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương, tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư. Qua đó, phát triển du lịch cũng như kinh tế - xã hội Bình Định.
Tuy nhiên, hiện chưa có hành lang pháp lý cho việc thí điểm loại hình taxi bay. Do đó, Bình Định sẽ phải tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, đề xuất bổ sung hành lang pháp lý phù hợp. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng đề án thí điểm loại hình taxi bay.
Cũng theo ông Dũng, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và thông qua Luật Phòng không nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Theo đó, Quốc hội đã thảo luận về khái niệm “tàu bay không người lái” tại Luật Phòng không nhân dân theo hướng quy định đảm bảo phù hợp, đầy đủ, bao quát đối với những thiết bị bay khác không người lái có trong tương lai như taxi bay, môtô bay.
Riêng đối với loại hình taxi bay, vẫn còn nhiều khái niệm cụ thể chưa được đề cập như loại hình máy bay có người lái hay không người lái, quãng đường, độ cao khi bay, mức độ ảnh hưởng tới môi trường hay việc chia sẻ bầu trời với ngành hàng không dân dụng…
“Đây là mong muốn của Bình Định nhưng sẽ cần nghiên cứu, bổ sung thêm nên chưa thể thực hiện trong thời gian ngắn”, ông Dũng cho biết.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, cũng cho rằng, nếu triển khai được hình thức taxi bay, du lịch Bình Định sẽ là ngành hưởng lợi đầu tiên. Dịch vụ du lịch bằng taxi bay, ngắm cảnh từ trên cao chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách nếu được triển khai phù hợp.
Theo ông Thanh, Bình Định có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Cát Hải… Tỉnh cũng có nhiều đảo gần bờ như Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến… và có cảnh quan đẹp đủ điều kiện thuận lợi để khai thác phục vụ các hoạt động du lịch biển. Ngoài ra, Bình Định còn có các vịnh và đầm ven biển như vịnh Quy Nhơn, đầm Thị Nại, đầm Trà Ổ... và hơn 30 hòn đảo lớn nhỏ, có giá trị phục vụ khai thác du lịch.
Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có phương tiện vận tải nào phù hợp để có thể khám phá hết vẻ đẹp thiên nhiên của tỉnh, cũng như giúp di chuyển giữa các điểm du lịch một cách thuận lợi, nhanh chóng.
Về cơ sở để đề xuất thí điểm loại hình taxi bay, ông Thanh cũng thông tin, trong quá trình làm việc với các đối tác, hiện có một đối tác từ Hàn Quốc ngỏ lời muốn hợp tác với Bình Định thí điểm loại hình này. Nếu thuận lợi, phía Hàn Quốc còn mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ các phương tiện taxi bay để xuất khẩu ngay tại Bình Định.
Tuy nhiên, cũng theo ông Thanh, đề xuất này của đối tác chỉ mới ở bước ban đầu, còn phải thực hiện nhiều thủ tục và xin cấp phép từ các Bộ, ngành liên quan.
Liên quan đến đề xuất thí điểm mô hình taxi bay của tỉnh Bình Định, trong văn bản gửi địa phương này mới đây, Bộ GTVT bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất trên. Theo Bộ GTVT, hoạt động này sẽ tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và kết nối các điểm đến, từng bước hình thành phương thức giao thông tiên tiến, hiện đại.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện Việt Nam chưa có các quy định trong việc quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, thực hiện vận chuyển bằng loại hình taxi bay.
Việc nghiên cứu triển khai đưa vào khai thác taxi bay, cũng như các loại hình phương tiện giao thông khác, cần có một lộ trình bảo đảm an toàn, bền vững với những bước đi thận trọng, khoa học và chặt chẽ.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cho rằng cần đánh giá, làm rõ những vấn đề liên quan trực tiếp đến quá trình triển khai đưa vào khai thác, như: thẩm quyền cơ quan quản lý nhà nước; chủ thể vận chuyển, điều kiện kinh doanh; thẩm quyền cấp phép bay; nhà sản xuất, chủng loại taxi bay; các quy định an toàn, tiêu chuẩn thiết kế, sản xuất, chế tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm.
Bình Định cũng cần làm rõ quy trình cấp, công nhận các loại chứng chỉ liên quan đến taxi bay; điều kiện hạ tầng khai thác; công nghệ vận hành, trạm sạc…
Còn về phần mình, Bộ GTVT khẳng định quan điểm chung là ủng hộ địa phương triển khai, để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân cũng như góp phần xây dựng hình ảnh, tạo điểm nhấn, phát triển hoạt động du lịch tại địa phương.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, trong đề xuất của UBND tỉnh Bình Định, chỉ mới đề cập đến thông tin chung, chưa có các nội dung cụ thể cũng như chưa có các đề xuất, kiến nghị các nội dung liên quan đến hành lang pháp lý, cơ chế quản lý, kế hoạch thực hiện để có thể triển khai. Do vậy, Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để xem xét, tham gia ý kiến với UBND tỉnh Bình Định.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng, cần có ý kiến của các cơ quan, các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an… Riêng về hành lang pháp lý đối với loại hình máy bay không người lái, Bộ GTVT cho rằng, khi Luật Phòng không nhân dân có hiệu lực sẽ là tiền đề bước đầu hình thành cơ sở pháp lý trong việc quản lý và khai thác loại hình taxi bay.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chính quyền tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu. Trong đó, lưu ý bám sát quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật triển khai Luật Phòng không nhân dân để bổ sung, cụ thể hoá các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đề án và báo cáo xin chủ trương theo đúng thẩm quyền của các bộ, ngành có liên quan.
Tỉnh Bình Định có tài nguyên du lịch biển đảo, tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, đặc sắc với 134 km bờ biển, được định hướng phát triển thành một trong những trung tâm du lịch biển quan trọng của cả nước trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.