tạp chí bầu trời

Tăng trưởng hàng không trong vùng ASEAN đạt 270%

Theo các chuyên gia hàng không, Việt Nam hiện đã có một vị trí nhất định trên thị trường hàng không ASEAN nên cơ hội trước việc “mở cửa bầu trời” là rất lớn. Các thỏa thuận tự do hóa vận tải hàng không đạt được đã mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ thị trường vận chuyển hàng không trong nội vùng ASEAN.

Đặc biệt, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS) ký tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải các nước ASEAN (ATM) lần thứ 25.

Theo số liệu từ Cục Hàng không VN cho thấy giai đoạn 2010 - 2019, lưu lượng hành khách hàng không nội khối ASEAN tăng trưởng với tốc độ trung bình là 9%/năm. Đến nay đã có hơn 40 hãng hàng không được các quốc gia thành viên ASEAN chỉ định khai thác vận tải trong nội vùng ASEAN trên cơ sở các hiệp định đa bên đã được ký kết.

Đối với hàng không trong nước, giai đoạn từ năm 2015 đến nay đã tăng thêm gần 10 cặp đường bay giữa Việt Nam và ASEAN, đạt tổng số hơn 30 đường bay giữa Việt Nam và ASEAN.

Các thỏa thuận chung về xây dựng và khai thác thị trường hàng không ASEAN thống nhất, tự do, trong thời gian qua đã kích thích sự gia tăng kết nối trong ASEAN, chi phí đi lại thấp hơn.

Với sự xuất hiện của các hãng hàng không mới, các quốc gia thành viên ASEAN có ngành hàng không đang trên đà phát triển như Campuchia, Lào và Myanmar cũng được hưởng lợi. Mức tăng trưởng lưu lượng vận chuyển hàng không trong khối đạt mức trung bình 270%.

Cũng theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, hiện có hơn 40 hãng hàng không ASEAN được chỉ định khai thác các điểm, đường bay tại 10 quốc gia thành viên. Trong đó, các hãng bay Việt Nam được đánh giá là hội nhập nhanh, hiệu quả.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận