Chính sách

Tăng cường đảm bảo an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi

Nguyệt Quỳnh 26/01/2025 07:00

Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn khai thác bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cận kề.

san bay (71)
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định của Cục về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay trước xu thế biến đổi khí hậu với biểu hiện thời tiết cực đoan có tần suất tăng lên, xuất hiện ngẫu nhiên và cường độ khắc nghiệt hơn. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết hiện tại, xu thế biến đổi khí hậu với biểu hiện thời tiết cực đoan có tần suất tăng lên, xuất hiện ngẫu nhiên và cường độ khắc nghiệt hơn. Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay trong các điều kiện thời tiết bất lợi (dưới tiêu chuẩn khai thác sân bay, tàu bay về gió cạnh, gió đuôi, gió giật, gió đứt, tầm nhìn, sét, mưa đá, lốc xoáy v. v… và mưa bão, mưa dông mạnh, sương mù mây thấp phía Bắc làm ảnh hưởng tầm nhìn) ảnh hưởng đến hoạt động bay nhất là giai đoạn cất hạ cánh của tàu bay, Cục Hàng không yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định của Cục về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn khai thác tại cơ sở; chủ động phát hiện các bất cập, mối nguy an toàn và kịp thời khắc phục.

Hàng năm trước mùa mưa bão Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát cập nhật, bổ sung các quy trình, phương án, trang thiết bị phục vụ việc chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm và neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay; văn bản phối hợp hiệp đồng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); kiện toàn tổ chức hoạt động của Ban chỉ huy PCTT&TKCN.

Định kỳ thường xuyên tổ chức kiểm tra rà soát kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác PCTT&TKCN hàng không; quán triệt đội ngũ nhân viên làm việc trong khu bay phải tuân thủ các quy trình, cảnh báo về thời tiết nguy hiểm, tránh các rủi ro do sét đánh. Thực hiện tốt công tác báo cáo an toàn bao gồm báo cáo theo Hệ thống quản lý an toàn (SMS) (báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện); phổ biến nâng cao văn hoá an toàn trong quá trình khai thác.

Người khai thác tàu bay

Cục Hàng không yêu cầu chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay. Bên cạnh đó, rà soát, cập nhật quy trình khai thác, chính sách cấp nhiên liệu phù hợp trong trường hợp có xu hướng xuất hiện thời tiết bất lợi, đảm bảo cho người lái tàu bay không bị áp lực bởi chính sách tiết kiệm nhiên liệu.

Các hãng hàng không chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác do Cục phê chuẩn, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Đặc biệt là dự báo xu thế (TREND) và tư vấn của cơ quan khí tượng liên quan về tình hình thời tiết ảnh hưởng. Rà soát tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để chủ động kế hoạch bay và sử dụng sân bay dự bị phù hợp...

phi cong (38)
Các hãng hàng không khuyến cáo người lái tàu bay quan sát các yếu tố gió cạnh, gió đuôi hiển thị trên thiết bị của tàu bay (yếu tố gió, chênh lệch địa tốc và tốc độ đồng hồ), so sánh với tốc độ gió do kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cung cấp và có thể sử dụng các thông số này để ra quyết định phù hợp trong trường hợp cần thiết. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Quán triệt người lái tàu bay tuân thủ chính sách giới hạn tốc độ gió cạnh tối đa cụ thể đối với từng loại tàu bay và tương ứng với các điều kiện tình trạng đường cất hạ cánh (Runway Condition Code).

Người lái tàu bay duy trì việc tuân thủ các giới hạn về tốc độ quy định trong sơ đồ phương thức tiếp cận, đặc biệt trong khu vực tiếp cận chót (trong vòng bán kính 15 NM).

Tăng cường huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi, thời tiết diễn biến bất ngờ, đặc biệt đối với tình huống hạ cánh trong điều kiện có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột, một số sân bay có điều kiện đặc thù như đường cất hạ cánh (CHC) ngắn, hẹp, trong đó trọng tâm tập trung vào các thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường CHC và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại khi gặp điều kiện bất lợi (Go around mindset).

Các hãng bay khuyến cáo người lái tàu bay quan sát yếu tố gió cạnh, gió đuôi hiển thị trên thiết bị của tàu bay (yếu tố gió, chênh lệch địa tốc và tốc độ đồng hồ), so sánh với tốc độ gió do kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cung cấp và có thể sử dụng các thông số này để ra quyết định phù hợp trong trường hợp cần thiết. Thực hiện phương pháp tiếp cận ổn định sớm (Early Stablized Approach) trong trường hợp gió đuôi lớn hơn 10kt.

Thiết lập, rà soát lại quy trình khai thác nội bộ để hướng dẫn người lái thực hiện thông báo kịp thời tình trạng phanh của tàu bay (Runway braking action) trên đường CHC khi khả năng phanh không đạt như tình trạng (Runway condition code) được công bố, nhằm tuân thủ Chương trình đánh giá và báo cáo tình trạng mặt đường CHC (RCR) cho Đài kiểm soát tại sân thông qua hệ thống AIREP. Kết hợp phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa để giảm tỉ lệ tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; rà soát, sửa đổi bổ sung quy trình khai thác trong trường hợp cần thiết để làm rõ chính sách bay lại (Go- around); tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái tàu bay có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cận không ổn định, đảm bảo chuyến bay thực hiện an toàn.

san bay (45)
Các hãng bay chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Thực hiện đầy đủ Chương trình phân tích tham số bay (Flight Data Analysis Program), đảm bảo tối thiểu 90% số chuyến bay khai thác được đọc và phân tích dữ liệu bay; thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục phòng ngừa đối với các vụ việc có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đối với an toàn bay; báo cáo đầy đủ, kịp thời về Cục để kiểm tra, đánh giá, giám sát.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) liên tục nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái. Tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp trợ giúp người lái tàu bay hiệu quả.

Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (cơ sở MET), VATM quán triệt các cơ sở MET tại sân bay về việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng phục vụ hoạt động bay; chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan (APP/TWR) khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay như mây vũ tích (CB), mưa dông mạnh, lốc, sét, mưa to, gió giật, gió cạnh lớn, gió đứt tầng thấp, VIS/RVR giảm thấp, trần mây (ceiling) thấp... để KSVKL lập phương án và ra quyết định phù hợp.

Công tác quản lý hoạt động bay tính đến thời điểm hiện tại đã điều hành an toàn cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao. Ảnh: VATM.
Cục Hàng không yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu liên tục nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái. Ảnh: VATM.

Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác tàu bay, người khai thác cảng và KSVKL: theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; triển khai áp dụng các phương thức tư vấn thông tin khí tượng dễ hiểu, khai thác đơn giản, thuận tiện, tập trung hơn nhằm tăng hiệu quả trợ giúp hãng bay, người lái tàu bay, người khai thác cảng và KSVKL.

Cục Hàng không yêu cầu VATM đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư AWOS mới đang triển khai; lập kế hoạch khẩn trương thay thế hệ thống quan trắc tự động AWOS chính đã quá cũ; rà soát, bổ sung các thiết bị thông dụng dự phòng còn thiếu (đặc biệt đối với thiết bị đo gió, khí áp) cho các sân bay trên toàn quốc.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Quản lý luồng không lưu nghiên cứu nâng cấp mô hình trao đổi trực tuyến và khẩn trương hoàn thành kết nối trao đổi điện văn khí tượng định dạng IWXXM theo tiêu chuẩn quy định của ICAO.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (VDO)

Căn cứ các quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và Điều 30, Điều 63 Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ trưởng GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, triển khai sửa đổi, bổ sung các nội dung về an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết nguy hiểm vào quy định an toàn khai thác tại khu bay (cảng hàng không, sân bay). Theo đó, nhà chức trách hàng không yêu cầu quy định rõ vai trò, trách nhiệm và các hành động cần triển khai thực hiện của người khai thác cảng hàng không, sân bay và các cơ quan, đơn vị liên quan hoạt động tại khu bay khi nhận được bản tin thời tiết có nội dung cảnh báo về hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xảy ra tại khu vực cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, trang thiết bị trong quá trình khai thác.

Trường hợp đánh giá do xuất hiện hình thái thời tiết bất lợi có khả năng ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của nhân viên hàng không đang hoạt động tại khu bay, người khai thác cảng hàng không, sân bay thông báo ngay đến các cơ quan, đơn vị liên quan đang hoạt động tại khu bay để các đơn vị quyết định tạm ngừng cung cấp dịch vụ/một phần dịch vụ hàng không nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân viên hàng không trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Dữ liệu thời tiết tham khảo từ các nguồn quốc tế uy tín được phân tích và cập nhật liên tục.
Cục yêu cầu 2 ACV, VDO chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở MET để tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết. Ảnh minh họa: Thắng Nguyễn.

Cục yêu cầu 2 đơn vị nêu trên chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở MET để tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết; thông báo và cảnh báo các hiện tượng thời tiết và điều kiện tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay; yêu cầu các bộ phận liên quan tại Cảng hàng không, các đơn vị hoạt động tại khu bay phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khai thác.

Giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường CHC để đánh giá khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay và thông báo cho cơ sở không lưu liên quan. Rà soát lại hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ tàu bay và đảm bảo hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay hoạt động tốt theo quy định trong điều kiện khai thác khi tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù.

ACV và VDO định kỳ tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các hố neo đậu tàu bay, hệ thống chằng neo tại nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, các công trình, đài trạm và xây dựng phương án khắc phục khi có hỏng hóc xảy ra. Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án chằng, buộc khi có bão, dông, lốc. Thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn của các đơn vị có phương tiện, trang thiết bị hoạt động tại khu bay.

Cần chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xây dựng kế hoạch phục vụ trong trường hợp có chuyến bay chậm chuyến, chuyển hướng tại cảng hàng không liên quan.

Các công trình đang thi công

Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa bão.

Cục Hàng không lưu ý các đơn vị cần chú ý thời điểm dừng thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, phương tiện, trang thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện thi công ở những vị trí dễ bị sụt trượt và lở đất. Tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn khai thác khu bay (cảng hàng không, sân bay) trong đó đặc biệt lưu ý đến nội dung quy định về an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không

Tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết từ người khai thác cảng hàng không, sân bay và triển khai kịp thời đến các bộ phận trực thuộc để thực hiện các phương án, giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ phù hợp với quy định an toàn khai thác tại khu bay (cảng hàng không, sân bay).

Trường hợp đánh giá do xuất hiện hình thái thời tiết bất lợi có khả năng ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của nhân viên đang hoạt động tại khu bay, các cơ quan, đơn vị quyết định tạm ngừng cung cấp dịch vụ/một phần dịch vụ hàng không nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời tiếp tục triển khai rà soát quy trình cung cấp dịch vụ để kịp thời bổ sung nội dung tăng cường giải pháp an toàn khi thực hiện cung cấp dịch vụ trong điều kiện thời tiết bất lợi.

opensky_now_7309.jpg
Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết từ người khai thác cảng hàng không, sân bay và triển khai kịp thời đến các bộ phận trực thuộc để thực hiện các phương án, giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ phù hợp với quy định an toàn khai thác tại khu bay (cảng hàng không, sân bay). Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Cục yêu cầu cán bộ, nhân viên trong quá trình cung cấp dịch vụ phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Các Cảng vụ hàng không

Tăng cường kiểm tra công tác PCTT&TKCN đối với các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; yêu cầu các đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại trong công tác PCTT&TKCN trước mùa mưa bão hàng năm.

Các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng tại cảng hàng không, sân bay; yêu cầu các đơn vị hoàn thành ngay việc khắc phục các tồn tại.

Công tác giám sát trong trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ có liên quan thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật phải tăng cường.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết bất lợi.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc có các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục để được hướng dẫn, phối hợp giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tăng cường đảm bảo an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO