Việc hành khách lựa chọn không dùng bữa trước chuyến bay có thể giúp giảm gánh nặng cho các hàng không, bảo vệ môi trường.
Tạp chí du lịch The National News nhận định hành khách khi nhận suất ăn trên máy bay phần lớn có hai phản ứng, thích thú hoặc chán nản. Một số người vui vẻ thưởng thức suất ăn của họ, trong khi có những hành khách thờ ơ, không muốn chạm tới khay thức ăn.
Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) năm 2023, trung bình một hành khách trên cabin tạo ra 1,43 kg rác thải mỗi chuyến, 20% trong số đó từ thực phẩm, đồ uống.
Con số trên không chỉ tác động vào lợi nhuận của ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến môi trường. Các hãng hàng không đốt nhiên liệu để mang theo thực phẩm, suất ăn mà hành khách không dùng đến. Ngoài ra, họ còn phải chuẩn bị nguyên liệu phân hủy rác từ thực phẩm sau khi sử dụng.
Với việc tái chế, tái sử dụng rác thải trong cabin, các hãng bay phải đối mặt với nhiều quy định phức tạp, đặc biệt trên các đường bay quốc tế. Chế phẩm từ dịch vụ ăn uống phải tuân theo một số quy trình xử lý và phân hủy đặc biệt như đốt và khử trùng khiến việc tái chế thêm phần phức tạp.
Etihad Airways, hãng hàng không của Tiểu vương quốc Abu Dhabi (UAE), mới đây ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công nghệ theo dõi tình trạng lãng phí thực phẩm. Theo đó, các bữa ăn chưa được khách hàng sử dụng ở hạng ghế phổ thông được phân tích số liệu, đưa vào dữ liệu cập nhật thông tin mô hình tiêu thụ trên hệ thống.
Tương tự, Singapore Airines hợp tác với một công ty khởi nghiệp, sử dụng thùng rác thông minh Insight có chức năng đo lượng, xác định loại rác thải từ thực phẩm. Với hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo, Insight đề xuất giảm thiếu rác thải dựa trên thói quen của hành khách. Từ đó, Singapore Airlines dễ dàng điều chỉnh số lượng thực phẩm mang lên máy bay và cân đối thực đơn.
Từ cuối 2022, Japan Airlines (Nhật Bản) áp dụng lựa chọn "Không dùng bữa" cho hành khách bay các chặng quốc tế ở tất cả hạng ghế. Chỉ cần đăng ký trước giờ khởi hành 25 giờ, suất ăn sẽ không được đóng gói lên máy bay, thay vào đó là thức ăn nhẹ và đồ uống.
Lựa chọn này của hãng hàng không Nhật Bản được hành khách đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt trong các chặng bay đêm. Một số du khách ưu tiên giấc ngủ hơn là bị đánh thức để ăn.
Delta Air Lines (Mỹ) cũng thực hiện chiến dịch tương tự với hành khách thương gia bay cùng hãng từ 2022. Đại diện hãng bay Mỹ chia sẻ với CNN trong 3 tháng đầu tiên, họ ghi nhận con số 1.000-1.500 suất ăn/tháng không phải chuẩn bị lên máy bay.