Tin tức hàng không

Space X có thể giành việc đưa 2 phi hành gia về Trái Đất của Boeing Starliner

Thu Trang 05/08/2024 12:44

Theo một số nguồn tin, cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ triển khai đưa hai phi hành gia Mỹ trở về Trái Đất bằng tàu Dragon của Space X nếu tàu Starliner của Boeing không đạt tiêu chuẩn an toàn theo kế hoạch.

Hôm 5/6, Boeing phóng thành công tàu Starliner chở người đầu tiên lên vũ trụ. Hai phi hành gia NASA Butch Wilmore và Suni Williams đã cập bến một ngày sau đó với thời gian dự kiến ở lại khoảng một tuần. Nhưng chuyến trở về của họ đã bị trì hoãn do trục trặc của động cơ đẩy và rò rỉ khí heli được phát hiện trong hành trình.

Đến nay, ngày trở về của hai phi hành gia vẫn chưa được ấn định

Một nguồn tin giấu tên nói với Ars Technica rằng có hơn 50% khả năng các phi hành gia bị mắc kẹt sẽ rời khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ Dragon của Space X. Một người giấu tên khác xác nhận với hãng tin này rằng kịch bản này rất có thể xảy ra.

Các quan chức NASA tỏ ra thận trọng hơn khi đề cập đến sự việc xảy ra. Điều này trái ngược hẳn với những thông tin tuần trước, khi họ bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng đưa các phi hành gia trở về an toàn của Starliner.

"NASA đang đánh giá mọi phương án để đưa phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams trở về từ ISS một cách an toàn nhất có thể", người phát ngôn của NASA - Josh Finch - nói với Ars Technica.

tải xuống 2
Một số nguồn tin cho rằng NASA sẽ đưa phi hành đoàn tàu Starliner đi nhờ tàu Dragon của Space X về Trái Đất. Ảnh: New Atlas.

Dự án Starliner đã gặp trục trặc ngay từ đầu, với sự chậm trễ và các vấn đề về phần cứng trong quá trình phát triển và sản xuất khoang tàu, khiến Boeing phải chịu khoản lỗ khoảng 1,6 tỷ USD.

Mặc dù gặp trục trặc kỹ thuật trước khi phóng, NASA vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh phóng tàu Starliner chở người đầu tiên lên vũ trụ vào tháng 6.

Trong quá trình kiểm tra tàu, phi hành đoàn đã phát hiện 5 lỗi kỹ thuật ở 28 động cơ đẩy, 5 điểm rò rỉ helium có thể tăng áp suất với những động cơ này và một số vấn đề chưa được khắc phục ở hệ thống van dẫn.

Theo Ars Technica, hiện nay có nhiều dấu hiệu cho thấy Space X sẽ giải cứu các phi hành gia bị mắc kẹt. Những dấu hiệu này bao gồm việc cơ quan vũ trụ trao hơn 25.000 USD cho Space X để thực hiện "Nghiên cứu đặc biệt cho phản ứng khẩn cấp". Đồng thời, phía Space X đang tích cực đào tạo cho tình huống có thể xảy ra: gửi tàu vũ trụ Dragon đến trạm vũ trụ để đưa các phi hành gia về nhà.

Theo phân tích của Ars Technica, nếu Space X thực sự được bật đèn xanh, dự án Starliner sẽ sớm bị hủy. Điều đó có nghĩa là chính phủ Mỹ tiêu tốn 5,8 tỷ USD vào những thứ rác thải không hoạt động.

Năm 2014, Boeing và Space X đều giành được thị phần trong hợp đồng vận chuyển phi hành đoàn thương mại của NASA. Boeing nhận được 61,5% nhờ vào uy tín và sức ảnh hưởng tại thời điểm cách đây một thập niên.

Thực tế cho thấy Space X đã gửi phi hành gia lên ISS bằng tàu vũ trụ Dragon tổng cộng 10 lần kể từ năm 2014 mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Tàu vũ trụ Dragon có chi phí thấp hơn 50% so với tàu vũ trụ của Boeing. Trong khi đó, Boeing chưa một lần nào phóng tàu lên ISS mà không gặp sự cố.

Theo The Byte
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Space X có thể giành việc đưa 2 phi hành gia về Trái Đất của Boeing Starliner
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO