tạp chí bầu trời

So với cùng kỳ 2019, lượng khách đi máy bay trong tuần qua cao hơn 21,3%

Thống kê của Cục Hàng không VN cho thấy trong tuần từ 13 - 19/7, các hãng hàng không thực hiện hơn 5,9 nghìn chuyến bay, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2019, vận chuyển xấp xỉ 1,1 triệu khách.

Cụ thể, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng đều đạt từ 85 đến 90%. So với cùng kỳ năm 2019, lượng khách vận chuyển tăng 27%. Lượng khách vận chuyển tăng dần từ đầu tuần (thứ 2, 13/7/2020) cho đến các ngày cuối tuần và đạt cao điểm vào ngày Chủ nhật 19/7/2020 với hơn 180 nghìn khách.

Đáng chú ý, trong giai đoạn từ 13/7/2020 đến 19/7/2020 tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của các hãng hàng không Việt Nam đạt trung bình 85,4%, trong đó ngày thấp nhất là 80,3% và cao nhất là 90.89%.

Tỷ lệ OTP đạt cao vào các ngày đầu tuần, giảm xuống mức 89,3% vào ngày 17/7 và tăng trở lại vào 2 ngày cuối tuần.

Tỷ lệ chuyến đúng giờ tăng cao trong tuần qua vô cùng có ý nghĩa trong bối cảnh Bộ GTVT đang triển khai 2 dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thực tế, số liệu từ OAG - Official Aviation Guide (chuyên về thống kê dữ liệu khai thác) cho thấy, trong năm 2018, tỷ lệ đúng giờ của nhiều hãng hàng không nổi tiếng thế giới cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn với các hãng hàng không Việt Nam như: Qatar Airways là 85,17%, KLM là 84,52%, All Nippon Airways là 84,43%, Singapore Airlines là 83,46%, Delta Air Lines là 83,08%, Emirates là 81,44%...

Tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong năm 2018 với gần 1,1 triệu chuyến bay khai thác, số chuyến bay đúng giờ cũng chỉ đạt 79,48%, tương đương với trung bình cứ mỗi 5 chuyến bay thì có 1 chuyến bay chậm giờ.

Theo Thành Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận