Hai hãng bay lớn của Việt Nam cùng triển khai nền tảng dữ liệu hàng không của Airbus nhưng chọn hai giải pháp khác nhau.
Tháng 5/2023, Vietjet ký kết thỏa thuận với Airbus để triển khai giải pháp Skywise Health Monitoring (SHM) trở thành công cụ đo lường hiệu suất chính của đội bay sau một quá trình đánh giá toàn diện. VietJet trở thành hãng hàng không thứ 90 áp dụng SHM vào vận hành bay.
Sáu tháng sau, Vietnam Airline ký kết với Airbus biên bản lựa chọn giải pháp kỹ thuật số dự báo hỏng hóc Skywise Predictive Maintenance (SPM). Trước đó, năm 2018 nền tảng Skywise đã được hãng đưa vào thử nghiệm.
Ông Michael Hickey, Phó tổng giám đốc Khai thác của Vietjet, cho biết SHM nâng cao hiệu quả vận hành và an toàn bay từ đó mang đến trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách.
Trong thông cáo của mình, Vietnam Airlines coi Skywise là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện bức tranh chuyển đổi số, trở thành “hãng hàng không số vào năm 2025”.
Airbus ra mắt Skywise từ 2017. Hãng máy bay châu Âu giới thiệu đây là nền tảng siêu kết nối kỹ thuật số dựa trên việc khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ của ngành hàng không toàn cầu, được cập nhật liên tục với 20.000 kỹ sư trên khắp thế giới.
Skywise cho phép các hãng hàng không thiết lập nhiều giải pháp công nghệ một cách có thệ thống mà trước đây thường được thực hiện rời rạc. Ngày nay, Skywise được trang bị cho hơn 11.400 tàu bay trên toàn thế giới. Hơn 40.000 nhân sự hàng không sử dụng các ứng dụng của nền tảng này. Airbus ví đây là “trái tim ngành hàng không”.
Năm 2018, hãng hàng không easyJet của Anh ký thỏa thuận 5 năm với Airbus để cung cấp dịch vụ bảo dưỡng dự đoán dựa trên nền tảng Skywise cho toàn bộ 300 tàu bay của hãng. Các kỹ sư của easyJet có thể can thiệp sớm và thay thế các bộ phận trước khi bộ phận đó bị hỏng, từ đó ngăn chặn hành khách gặp phải tình trạng trễ và hủy chuyến.
Theo phát ngôn của người đứng đầu bộ phận quản lý kỹ thuật đội bay easyJet, trước khi áp dụng Skywise, hãng chỉ thu thập khoảng 390 thông số chuyến bay. Giờ đây, easyJet khai thác tới 24.000 thông số để đưa ra dự đoán của mình. Phương pháp dự đoán đã cứu được “hàng trăm lần hủy chuyến, hàng trăm lần chậm trễ lớn và nhiều lần chậm trễ nhỏ hơn”.
Hãng Delta Air Lines của Mỹ cũng đã giảm hơn 2.000 lần gián đoạn khai thác trong năm đầu tiên sử dụng Skywise.
SHM, SPM là 2 trong 3 phân hệ chính có thể được triển khai độc lập trên nền tảng Skywise. Theo Airbus, SHM đảm bảo các hãng hàng không có thể quản lý các sự kiện diễn ra trong quá trình bay một cách hiệu quả theo thời gian thực đảm bảo giám sát và điều phối tức thì, tăng độ tin cậy cất cánh.
SPM đưa ra các đề xuất dự báo giảm bớt hỏng hóc ngoài kế hoạch, giảm thiểu sự thay đổi trong khai thác và ngăn ngừa phát sinh phí bảo dưỡng đột xuất. SPM tối ưu quản lý phụ tùng và vật tư trong kho, giúp hãng hàng không giảm lượng khí thải CO2 bằng cách tránh tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết do lỗi bảo dưỡng, từ đó giúp hãng khai thác bền vững hơn.
Phân hệ chính cuối cùng là Skywise Fleet Reliability (SFR). Đây là giải pháp tự động tích hợp tất cả dữ liệu về độ tin cậy có liên quan, cho phép đánh giá hiệu suất đội bay của hãng hàng không với đội bay Airbus trên toàn thế giới. Từ đó các hãng bay xác định nguyên nhân gốc rễ cũng như giải pháp cho các vấn đề của đội bay.