Quốc tế

Singapore lắp hệ thống kiểm tra bệnh đậu mùa khỉ tại sân bay

Thắng Nguyễn 27/08/2024 11:06

Chính quyền Singapore thắt chặt các biện pháp kiểm tra y tế tại các sân bay của mình trong bối cảnh xuất hiện chủng virus mpox mới.

Các hệ thống kiểm tra nhiệt độ và trực quan tại sân bay Changi và Seletar là biện pháp phòng ngừa của Singapore trong bối cảnh chủng mpox "nguy hiểm" mới, hay còn được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, đang lây lan trong khu vực.

Bộ Y tế Singapore (MOH) mới đây thông báo tiến hành kiểm tra nhiệt độ và trực quan đối với những người đến trên các chuyến bay từ những nơi có nguy cơ bùng phát mpox.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra tại các trạm kiểm soát trên biển đối với thủy thủ đoàn và hành khách đến bằng tàu biển từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi mpox.

hzchangi220824.jpg
Hành khách sẽ được kiểm tra nhiệt độ và trực quan tại sân bay Changi Singapore. Ảnh: The Straits Times.

"Du khách được khuyến cáo tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo, đặc biệt là nếu họ đi đến và đi từ các quốc gia đang có dịch. Người bị sốt, phát ban và/hoặc có các triệu chứng của mpox sẽ được đánh giá y tế ", MOH cho biết.

Cho đến nay, Singapore đã phát hiện 13 trường hợp mắc mpox được xác nhận, tuy nhiên những người này đều ở mức độ nhẹ.

Virus mpox đã được kiểm soát trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên gần đây xuất hiện một chủng mới gây tử vong và dễ lây truyền hơn là Clade 1b khiến dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế.

Mpox là gì

Virus mpox có thể được chia thành nhóm I và nhóm II. Nhóm I chủ yếu được tìm thấy ở miền Trung châu Phi với tỷ lệ tử vong lên tới 10%.

Nhóm II chủ yếu được tìm thấy ở miền Tây châu Phi và nhẹ hơn nhiều, với tỷ lệ tử vong dưới 1%. Nhóm này lại được chia thành IIa và IIb.

0edaf2e6868d19cd2fb4eb03e8606989.jpg
Hàng trăm người đã tử vong ở châu Phi vì chủng virus mpox mới. Ảnh: Getty Images.

Theo The Conversation, nhánh IIb mpox gây ra đợt bùng phát lớn vào năm 2022 tại Australia.

Vào nửa cuối năm 2023, một nhánh phụ của nhánh I mới được tìm ra đã xuất hiện tại Cộng hòa Dân chủ Congo với khoảng 70% các trường hợp nghi ngờ là trẻ em dưới 15 tuổi.

Tỷ lệ tử vong

Tỷ lệ tử vong do đợt bùng phát của nhóm Ib vẫn đang được tính toán.

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, tính đến cuối tháng 5 đã có 7.851 ca bệnh và 384 ca tử vong được báo cáo tương đương với tỷ lệ tử vong là 5%.

Ngoài châu Phi, gần đây đã phát hiện các ca bệnh ở Thụy Điển và Thái Lan.

Tại Việt Nam, báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy trong năm 2023 và đến thời điểm giữa tháng 8 năm nay, khu vực phía nam ghi nhận 199 ca nhiễm mpox, trong đó có 8 ca tử vong.

TP.HCM là địa phương ghi nhận số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhiều nhất phía nam với 156 ca và có đến 6 ca tử vong.

Triệu chứng

Theo Tiến sĩ Jeremy McAnulty đến từ cơ quan y tế bang New South Wales (NSW Health, Australia), mpox lây lan qua tiếp xúc da kề da bao gồm cả quan hệ tình dục.

Bệnh thường bắt đầu bằng các tổn thương da nhỏ giống như mụn nhọt, đặc biệt là ở những vùng khó nhìn thấy như bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc mông.

Một số người bị sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi hoặc sưng hạch bạch huyết và loét miệng hoặc đau trực tràng.

Chuyên gia y tế khuyên những người có bất kỳ triệu chứng nào của mpox, ngay cả khi đã tiêm vaccine mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để khám bệnh.

Theo News.com.au
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Singapore lắp hệ thống kiểm tra bệnh đậu mùa khỉ tại sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO