Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 185,2%, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được trang thông tin hàng không tổng hợp Aviation A2Z (Ấn Độ) xếp hạng là một trong 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Trang thông tin hàng không tổng hợp Aviation A2Z (Ấn Độ) vừa công bố kết quả xếp hạng "Top 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á tháng 1/2025".
Theo bảng xếp hạng này, đứng đầu là sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan), thứ hai là sân bay Kuala Lumpur (Malaysia), theo sau là sân bay Changi (Singapore) – những sân bay tấp nập nhất khu vực Đông Nam Á. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc xếp vị trí thứ 6 về số chỗ ngồi bổ sung, vượt qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo Aviation A2Z, ngành hàng không Đông Nam Á đang chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục, với công suất vận tải quốc tế bùng nổ tại nhiều sân bay, đánh dấu những cột mốc quan trọng về tốc độ phát triển của các thị trường này.
Từ những trung tâm sôi động như Bangkok và Singapore đến các điểm đến mới nổi như Phú Quốc, dữ liệu cho thấy Đông Nam Á đang tận dụng nhu cầu du lịch ngày càng tăng, mở rộng mạng lưới hàng không và tăng cường kết nối chiến lược.
Theo dữ liệu của Aviation A2Z, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng 185,2%, tương đương hơn 108.000 chỗ ngồi bổ sung, trong khi các sân bay cùng khu vực chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình từ 10% - 16%.
Tỷ lệ tăng trưởng cao nhất khu vực đã góp phần phản ánh sức hút ngày càng lớn của Phú Quốc với vai trò một điểm đến nhiệt đới hàng đầu khu vực, đồng thời khẳng định hiệu quả của chính sách miễn thị thực và chiến lược hợp tác giữa các hãng hàng không.
Việc mở rộng các đường bay mới và gia tăng tần suất chuyến bay đã góp phần đưa Phú Quốc từ một điểm đến mới nổi trở thành một điểm du lịch hàng đầu trong khu vực. Phú Quốc cũng trở thành điểm đến quan trọng của nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế.
Mới đây, trong chuyến công tác tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào sáng 14/1/2025, Chủ tịch nước Lương Cường cho biết, năm 2027 là lần thứ 3 Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch Diễn đàn kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
Địa điểm tổ chức được Trung ương xác định là TP Phú Quốc. Đây vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ, trách nhiệm nhưng cũng tạo áp lực lớn đối với Kiên Giang và cụ thể là Phú Quốc.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh ngành du lịch tiếp tục bùng nổ và cột mốc APEC 2027 đang tới gần, nhu cầu nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là điều cần thiết nhằm đáp ứng với nhu cầu khám phá đảo ngọc ngày càng tăng của du khách.
Trong khi đó, thống kê mới nhất từ UBND Thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), cho thấy, trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, tức từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025, Phú Quốc đón gần 281.700 lượt khách, tăng 47% so với cùng kỳ.
Cũng trong dịp Tết Nguyên đán, Phú Quốc đón 134 chuyến bay đến và đi một ngày với khoảng 22.000 lượt khách, trong đó 40 chuyến bay quốc tế đến/ngày, tăng 3 lần so với năm ngoái.
Phú Quốc hiện đón du khách từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với mạng lưới đường bay quốc tế ngày càng mở rộng. Ngoài các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, đảo ngọc còn ghi nhận nhiều chuyến charter (thuê chuyến) từ Hy Lạp, UAE, Singapore, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, cùng các quốc gia Đông Âu và Trung Á…
Theo đánh giá, tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng của Phú Quốc thời gian qua là kết quả của những chính sách đón đầu làn sóng du khách quốc tế mà Phú Quốc đã triển khai.
Hiện tại, đảo ngọc là điểm đến duy nhất tại Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực ưu việt, cho phép du khách trên toàn thế giới lưu trú với thời hạn lên tới 30 ngày.
Bên cạnh lợi thế này, Phú Quốc ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ liên tục "lọt mắt xanh" của truyền thông quốc tế, được vinh danh trong nhiều bảng xếp hạng danh giá, như đảo đẹp thứ 2 thế giới chỉ sau Maldives do Travel + Leisure (Mỹ) bình chọn, top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2025 do CNA (Singapore) bình chọn….
Thời điểm lý tưởng để du lịch Phú Quốc kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, trùng với kỳ nghỉ đông, nghỉ xuân và dịp đón năm mới của nhiều quốc gia, càng làm tăng sức hút của đảo ngọc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Tuy nhiên, số liệu tăng trưởng dù ấn tượng cũng mang tới nhiều thách thức cho Phú Quốc khi công suất khai thác hiện tại đã vượt mức công suất thiết kế của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Năm 2024, sân bay Phú Quốc đã khai thác hơn 4,1 triệu khách (gần 2 triệu khách quốc tế), vượt công suất thiết kế hiện tại là 4 triệu khách/năm (3 triệu khách quốc nội và 1 triệu khách quốc tế), khiến xảy ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn nhiều giờ, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua.