Sau một thời gian thí điểm, từ ngày 20/12 sân bay Nội Bài triển khai thu phí không dừng trên toàn bộ các làn thu phí xe vào sân bay tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2.
Trước đó, ngày 6/2, cảng hàng không quốc tế Nội Bài thí điểm thu phí không dừng (ETC) tại 1 làn của trạm thu tiền dịch vụ dừng đỗ ôtô nhà ga hành khách T1 (ga quốc nội). Từ ngày 21/11 số làn ETC được chạy thử với 3 làn thu phí với xe vào nhà ga hành khách T1.
Sau thời gian thử nghiệm từ ngày 20/12, cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức đưa vào khai thác toàn bộ các làn thu phí ETC tại hai nhà ga hành khách T1 và T2 (ga quốc tế).
Trong đó, tại nhà ga hành khách T1 có 9 làn vào và 10 làn ra, tại nhà ga hành khách T2 có 7 làn vào và 11 làn ra.
Ngoài phương thức thu phí ETC với xe sử dụng tài khoản thu phí giao thông của VETC và VDTC, các trạm thu phí ở nhà ga T1 và T2 Nội Bài chấp nhận cả phương thức trả phí qua thẻ ngân hàng, qua mã QR code, ví điện tử, bằng tiền mặt.
Việc áp dụng phương thức thu phí hỗn hợp (gồm ETC, tài khoản ngân hàng và tiền mặt) được cảng hàng không quốc tế Nội Bài duy trì trong một thời gian.
Khi có số liệu về tỷ lệ xe sử dụng thẻ ETC, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ thực hiện tách riêng làn thu phí thuần ETC và làn thu phí hỗn hợp để rút ngắn thời gian xe qua trạm.
Để xe thanh toán nhanh chóng và thuận tiện khi qua trạm thu phí, cảng hàng không quốc tế Nội Bài lưu ý các xe cần kiểm tra và đảm bảo xe có dán thẻ thu phí không dừng và tài khoản thu phí còn đủ tiền để trả phí dịch vụ, đảm bảo biển kiểm soát phương tiện không bị bẩn, cong vênh, mờ để tăng tỉ lệ nhận dạng cho camera khi xe vào trạm.
Dự án thu không dùng tiền mặt và ETC với dịch vụ dừng, đỗ ô tô do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã được phê duyệt triển khai trên 21 sân bay do ACV quản lý.
Hiện, đã có 5 cảng hàng không triển khai thực hiện thành công thu phí không dùng tiền mặt và ETC gồm Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Đà Nẵng, Cát Bi (Hải Phòng) và Phú Bài (Thừa Thiên - Huế).
Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư và nâng cấp hệ thống thu phí tại các sân bay còn lại, mang lại lợi ích xã hội, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, góp phần giải tỏa ùn tắc nơi cửa ngõ sân bay.