Dự án cảng hàng không quốc Long Thành là công trình đặc biệt lớn được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý và là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của Việt Nam.
Chiều ngày 13/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến thăm, động viên cán bộ, kỹ sư và công nhân đang thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày bỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu các đơn vị đạt được trong quá trình triển khai sân bay Long Thành khi đây đã là đại công trường, không khí thi công sôi nổi.
Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, sân bay Long Thành là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, sân bay Long Thành là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình đó của đất nước.
Toàn Đảng, toàn dân gửi gắm nhiều kỳ vọng vào sân bay Long Thành do đó các đơn vị cần tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, hoàn thành sân bay đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hiện sân bay Long Thành đồng loạt triển khai nhiều gói thầu lớn, các đơn vị huy động gần 9.000 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm, tiến độ các gói thầu được đảm bảo. Trong đó, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đạt 30% giá trị hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng). Nhà thầu đã xây dựng xong phần bêtông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép.
Dự kiến, trước tháng 12/2025 nhà ga hành khách sẽ hoàn thành xây dựng cơ bản, đến ngày 31/8/2026, toàn bộ gói thầu này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Gói thầu đường cất hạ cánh và sân đỗ tàu bay đang được liên danh nhà thầu đẩy mạnh đào đắp, san lấp, bê tông xi măng. Riêng đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp một lớp bêtông. Dự kiến, gói thầu sẽ khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Ngoài ra, 2 tuyến giao thông kết nối hiện đạt hơn 55% giá trị hợp đồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Hạng mục sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu đã khởi công vào tháng 9 và tháng 10, các đơn vị đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện gói thầu này đúng tiến độ, hoàn thành vào giữa năm 2026. Đến nay, các hạng mục khác như giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công.
Cũng tại buổi làm việc, ACV kiến nghị các đơn vị chức năng sớm mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đưa hành khách đến và đi sân bay thuận lợi hơn.
Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành giải phóng 5.000 ha đất phục vụ sân bay Long Thành, hoàn thành xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280 ha. Đến nay, hàng nghìn hộ dân đã xây nhà, chuyển đến khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sinh sống, có công việc ổn định.
Cùng ngày, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai).
Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tổ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các đại biểu nhất trí cao về chủ trương bổ sung thêm một đường băng cất hạ cánh trong giai đoạn 1 của dự án.
Trước đó Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành của Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự án theo hướng bổ sung thêm một đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 3) và nới tiến độ hoàn thành sang cuối năm 2026 thay vì cuối năm 2025 như hiện nay.
Phát biểu tại thảo luận tổ sáng nay, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ nhất trí với tờ trình của Chính phủ.
Theo đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội), việc điều chỉnh dự án như tờ trình của Chính phủ là rất cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu này cho rằng dự án đã được trình Quốc hội điều chỉnh nhiều lần (cứ 1-2 năm lại điều chỉnh), việc phải đưa ra trình Quốc hội lấy ý kiến nhiều lần, quyết các chi tiết cụ thể dẫn đến thời gian dự án bị kéo dài. Vì vậy, tới đây khi sửa Luật Đầu tư công, theo phân cấp, phân quyền mà giao Chính phủ linh hoạt quyết định.
Đại biểu Huỳnh Thành Chung (Bình Phước) cũng cho rằng việc bổ sung thêm một đường băng giai đoạn 1 là rất cần thiết với sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đàm bảo an toàn và liên tục vận hành (đường băng này bảo trì thì sẽ có đường băng khác hoạt động). Phương án vốn cũng đã được tính toán kỹ, không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư.
Tuy vậy, đại biểu kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) và ACV phải cân nhắc nguồn dự phòng. Theo đó, nguồn để thực hiện đường băng bổ sung một phần sẽ lấy từ quỹ dự phòng, vậy nếu trong quá trình thực hiện các hạng mục đã được phê duyệt, nếu có sự thay đổi về quy mô, kỹ thuật… thì không còn nguồn dự phòng để xử lý.
Đại biểu Huỳnh Thành Chung đề nghị dự thảo Nghị quyết cần nêu rõ ưu tiên sử dụng tối đa nguồn dự phòng để xây dựng đường băng bổ sung, song trường hợp bất khả kháng cần cho phép chính phủ bổ sung ngân sách.
Liên quan tới dự án này, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho hay theo thiết kế, đến thời điểm hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, các đường băng này được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, có thể hạ cất cánh đồng thời cùng lúc.
Hiện, tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 2 đường cất hạ cánh song không đảm bảo khoảng cách đủ lớn nên không thể cất hạ cánh đồng thời, phải mất thời gian chờ, có khi kéo dài 5-10 phút gây lãng phí.
Kiểm trả thực tế cho thấy, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang phù hợp cho xây dựng đường hạ cất cánh số 3. Nếu để đến tận giai đoạn 3 mới thực hiện như phương án hiện tại sẽ ảnh hưởng đến vận hành, gây tiếng ồn và mất an ninh cho đường hạ cất cánh số 1 khi vận hành. Bên cạnh đó, nguồn vốn cũng đã được tính toán kỹ (sử dụng nguồn tiết kiệm từ các gói thầu khác và nguồn dự phòng).
"Nói điều chỉnh dự án thì có vẻ phức tạp song thực chất là đẩy nhanh tiến độ dự án, mong Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ", Bộ trưởng cho biết.
Mở rộng thêm phạm vi thảo luận liên quan đến điều chỉnh dự án sân bay Long Thành, đại biểu Huỳnh Thành Chung đề nghị Bộ GTVT và ACV cần nghiên cứu kỹ quy hoạch giao thông nội bộ sân bay Long Thành đảm bảo kết nối với các nhà ga khác.
Vị này cho biết nếu quy hoạch nội bộ của sân bay Long Thành không có các tuyến giao thông nội bộ đi đến các sân ga khác mà hành khách phải check out, sau đó mới di chuyển đến các sân ga khác thì sẽ gây phiền hà cho khách hàng, khiến Việt Nam mất lợi thế.
"Đề nghị Bộ GTVT - ACV nghiên cứu bổ sung các tuyến xe điện, xe buýt gắn nhà ga quốc tế Long Thành với ga đường sắt và các nhà ga khác trên cơ sở có thể kiểm soát an ninh. Có như vậy sân bay Long Thành mới trở thành điểm trung chuyển hành khách của khu vực", đại biểu Bình Phước kiến nghị.