Kinh doanh

Sân bay Long Thành là động lực để Đồng Nai đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Nam Bình 19/02/2025 07:32

Việc đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào hoạt động các dự án trọng điểm quốc gia như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc kết nối đến sân bay… cùng với đó là việc triển khai khu đô thị sân bay, các khu thương mại hiện đại xung quanh vùng… là một trong những động lực giúp Đồng Nai đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung ưu tiên thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng 2 con số trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng 10%

Kế hoạch của UBND tỉnh ban hành trên cơ sở đánh giá toàn diện các yếu tố, cực tăng trưởng; cũng như đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung ưu tiên thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh đạt 10%.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho biết, năm 2024, Đồng Nai còn nhiều điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội.

Tính đến cuối năm 2024, kết quả giải ngân vốn đầu tư công Đồng Nai chỉ đạt 89,9% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đứng hàng thứ 21/63 tỉnh/thành phố.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công thấp, kéo dài nhiều năm liền dẫn đến vốn đầu tư công không tạo được động lực để thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển, chưa tạo ra được động lực cho tăng trưởng GRDP Đồng Nai.

KCN Dong Nai
Đồng Nai đánh giá, các khu công nghiệp hiện hữu chủ yếu cho thuê hỗn hợp, chưa có nhà đầu tư lớn, ít dự án bán dẫn, dự án công nghệ cao nên chưa tạo ra động lực tăng trưởng cao cho tỉnh. Trong ảnh là KCN AMATA Đồng Nai. Ảnh: Trần Khánh.

Công tác giải phóng mặt bằng chậm là nguyên nhân chính trong việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp và chậm kéo dài từ năm này sang năm khác.

Hiện, giá trị tạo ra trên mỗi ha đất của KCN Đồng Nai là 18 tỷ đồng, thấp hơn mức trung bình cả nước là 22 tỷ đồng, TP.HCM là 43 tỷ đồng. Điều này cho thấy việc thu hút đầu tư của các KCN của tỉnh đạt hiệu quả thấp.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, các nhiệm vụ đột phá, nhất là đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông kết nối chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của tỉnh.

Điểm nghẽn về giao thông là điểm trừ lớn trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp khi nghiên cứu đầu tư tại Đồng Nai. Hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai có thể nhận thấy kém xa các địa phương lân cận như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương.

Ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, năm 2025, Đồng Nai đề ra 33 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; trong đó có chỉ tiêu hết sức quan trọng là tăng trưởng kinh tế đạt 10%.

Để mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 10%, Đồng Nai yêu cầu lãnh đạo các sở ban ngành, các địa phương tập trung xây dựng ngay kịch bản chi tiết về phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 của tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp.

Đối với việc đẩy mạnh tăng trưởng tiêu dùng, xuất khẩu và du lịch, Đồng Nai yêu cầu khẩn trương xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của tập đoàn AEON tại TP.Biên Hòa.

Thực hiện thí điểm dự án trung tâm thương mại, trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế trước Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đồng thời, nhanh chóng làm việc cụ thể với huyện Long Thành và Nhơn Trạch đẩy nhanh tiến độ triển khai trung tâm thương mại có quy mô lớn tại hai địa phương này nhằm thu hút khách tham quan, du lịch, mua sắm, trải nghiệm và tạo không gian thương mại hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhất là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Đối với công tác lập quy hoạch và chỉnh trang đô thị, hiện đô thị sân bay Long Thành đã có kết quả thi tuyển ý tưởng lập quy hoạch, Đồng Nai sẽ triển khai lập hồ sơ quy hoạch trình Bộ Xây dựng thẩm định trong tháng 6/2025.

Ben Luc Long Thanh 2
Đồng Nai ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển cho tỉnh trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Nam Bình.

Riêng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của đô thị Long Thành phải được phê duyệt quy hoạch phân khu trước tháng 6/2026.

Đồng Nai cũng đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng, bao gồm các dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành… Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh.

Đồng Nai trước cơ hội trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực

Theo đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025, yêu cầu về sản phẩm đối với Sở Xây dựng là các đồ án quy hoạch.

Cụ thể, thi tuyển ý tưởng quy hoạch khu vực sân bay Long Thành và vùng phụ cận đã có kết quả trúng tuyển, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn đạt giải để triển khai lập hồ sơ quy hoạch trình Bộ Xây dựng thẩm định trong tháng 6/2025.

Đối với các quy hoạch chung các đô thị Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom đã trình Bộ Xây dựng thẩm định, tiếp tục đeo bám, phối hợp để phê duyệt trong tháng 6/2025.

Riêng đối với quy hoạch phân khu tại các đô thị gồm đô thị Long Khánh phải được phê duyệt các quy hoạch phân khu trước tháng 6/2025; các đô thị Biên Hòa, Nhơn Trạch phải được phê duyệt trước tháng 12/2025; đô thị Long Thành phải được phê duyệt quy hoạch phân khu trước tháng 12/2025.

Quy hoạch chi tiết 1/500 một số khu vực quan trọng để đấu giá đất (các khu đất “vàng” tại thành phố Biên Hòa, đô thị sân bay Long Thành,…) phải hoàn thành công tác lập quy hoạch trước tháng 04/2025 và phê duyệt trong tháng 06/2025.

1.jpg
Mặt bằng tổng thể đô thị sân bay Long Thành. Ảnh: SXD Đồng Nai.

Theo Sở Xây dựng, có thể rút ngắn tổng thời gian thực hiện hoàn thành hồ sơ quy hoạch xây dựng từ 27 tháng xuống còn khoảng 14 tháng, rút ngắn khoảng 40% so với hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh hiện nay.

Còn theo PGS. TS Lê Thanh Tùng Khoa Kinh tế & Quản lý Công, Trường ĐH Mở TP.HCM, với sự kiện sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động cùng hệ thống cao tốc trọng điểm như Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mở rộng, Đồng Nai có cơ hội lớn để trở thành trung tâm logistics hàng đầu của khu vực phía Nam.

Hệ thống giao thông hiện đại này sẽ giúp kết nối nhanh chóng giữa các khu công nghiệp của tỉnh với cảng biển, sân bay và trung tâm kinh tế lớn như TP,HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics, chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế.

Theo ông Tùng, Đồng Nai đang có rất nhiều thuận lợi về vị trí địa lý và là đầu mối giao thông quan trọngvới địa thế gần cảng biển và có sân bay quốc tế. Do đó, tỉnh cần đẩy mạnh hoàn thiện hơn nữa về cơ sở hạ tầng, quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp sinh thái theo hướng hiện đại, thông minh và thân thiện với môi trường.

Công nghiệp hiện đại không chỉ tập trung vào hiệu suất mà còn cần giảm tác động đến môi trường. Phát triển hệ sinh thái công nghiệp xanh sạch và thông minh là một xu thế mà Đồng Nai có thể lựa chọn như các khu công nghiệp thông minh với hạ tầng số hóa, có thể kể đến các giải pháp triển khai như sử dụng năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) trong sản xuất, áp dụng mô hình sản xuất tuần hoàn để giảm chất thải, sử dụng vật liệu sinh học thay thế nhựa trong công nghiệp chế tạo.

Tỉnh cũng cần đồng bộ mạng lưới giao thông và phát triển mạng lưới internet, phủ sóng wifi trên nền tảng mạng 5G, khuyến khích phát triển dữ liệu với điện toán đám mây và nền tảng dữ liệu dùng chung phục vụ sản xuất thông minh.

Đạt được những điều này sẽ mang lại cho Đồng Nai một hệ thống hạ tầng hiện đại, vượt trội so với các địa phương lân cận, tỉnh sẽ có được các lợi thế cạnh tranh trong chiến lược chuyển đổi sang nền tảng công nghiệp thông minh hiện đại.

Sân bay Long Thành, một trong 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế được kỳ vọng sẽ mở ra một “bầu trời” mới để Đồng Nai phát triển, trở thành một trung tâm trung chuyển của cả khu vực. Dự báo, sau khi đi vào hoạt động, dự án sân bay Long Thành có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP của Đồng Nai từ 3-5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay Long Thành là động lực để Đồng Nai đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO