Quốc tế

Sân bay lớn nhất Thụy Điển phải tạm đóng cửa vì UAV bí ẩn xâm nhập

Hoàng Vũ 10/09/2024 15:35

Sân bay Arlanda (ARN) gần thủ đô Stockholm (Thụy Điển) buộc phải tạm thời đóng cửa ngày 9/9 sau khi phát hiện một số máy bay không người lái (UAV) gần sân bay.

Truyền thông Thụy Điển cho biết 4 UAV không xác định với kích thước khác nhau được phát hiện trong khu vực không phận hạn chế gần sân bay Arlanda từ tháp kiểm soát không lưu. Cục Hàng không Dân dụng Thụy Điển đã phải ra quyết định chuyển hướng tất cả chuyến bay đến đến các sân bay khác.

Sân bay Thuỵ Điển
Nhà ga T2 của sân Arlanda. Ảnh: WIkipedia.

“Sau khi được báo cáo vụ việc, mọi hoạt động cất cánh và hạ cánh của sân bay phải dừng lại”, một người phát ngôn của cơ quan hàng không Thụy Điển cho biết.

Hoạt động của sân bay Arlanda đã được nối lại vào lúc 3h30 ngày 9/9 (giờ địa phương). Cảnh sát sau đó mở cuộc điều tra sự việc theo hướng là hành vi phá hoại sân bay vi phạm Đạo luật An ninh của Thụy Điển. Hiện chưa có nghi phạm nào bị bắt giữ. Trực thăng và xe cảnh sát đã được sử dụng để truy đuổi các UAV bí ẩn này.

“Chúng tôi cho rằng đây là hành động cố ý, nhưng chưa rõ động cơ là gì. Chúng tôi đã thu thập thông tin về nơi máy bay không người lái đã đến và cách chúng di chuyển. Chúng tôi đang hợp tác với một số cơ quan khác, bao gồm cả Lực lượng vũ trang Thụy Điển. Với lý do bảo mật, chúng tôi không thể tiết lộ thêm chi tiết”, phát ngôn viên cảnh sát Thụy Điển Daniel Wikdahl nói với báo giới.

Lực lượng vũ trang Thụy Điển cũng xác nhận đã nhận được thông tin về vụ việc và đang phối hợp điều tra với ban quản lý sân bay.

Việc Thụy Điển đã trở thành thành viên mới nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 3 đã làm trầm trọng hơn căng thẳng giữa Nga và các nước thành viên liên minh quân sự này. dẫn đến sự gia tăng các hoạt động bất ổn tại vùng Baltic đòi hỏi những nỗ lực ngoại giao để duy trì ổn định.

Hiện tại, không có bằng nào về sự tham gia của Nga tại sân bay Arlanda hôm 9/9, nhưng sự cố này xảy ra trong bối cảnh có những cáo buộc rằng Moscow đang đẩy mạnh các hoạt động quấy nhiễu ở phương Tây.

Latvia, một thành viên NATO khác, hôm 8/9 cho biết một máy bay không người lái của Nga đã hạ cánh trên lãnh thổ của mình.

Người đứng đầu cơ quan tình báo MI6 của Anh, Richard Moore và giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), William Burns trước đó một ngày cũng cáo buộc Nga đã tiến hành một chiến dịch gây ảnh hưởng trên khắp châu Âu nhưng không nêu rõ chi tiết.

Theo News Week
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sân bay lớn nhất Thụy Điển phải tạm đóng cửa vì UAV bí ẩn xâm nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO