Với năng lực tiếp đón tàu bay được cải thiện, lãnh đạo Hong Kong (Trung Quốc) kêu gọi các hãng hàng không tăng sức cạnh tranh hơn nữa trong bối cảnh thị trường hàng không đường dài đang có xu hướng tăng trở lại.
Sự kiện khai trương hệ thống 3 đường cất hạ cánh mới trị giá 18 tỷ USD của sân bay Hong Kong (Trung Quốc) diễn ra ngày 28/11. Đây là dấu mốc lịch sử mới của hàng không Hong Kong, SCMP đưa tin.
Giám đốc điều hành sân bay John Lee Ka-chiu cho biết chính quyền sẽ nỗ lực mở rộng mạng lưới hàng không của đặc khu này. Hệ thống đường cất hạ cánh mới sẽ giúp thúc đẩy các ngành du lịch, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, cũng như những ngành liên quan.
Sân bay quốc tế Hong Kong hiện kết nối với gần 200 điểm đến, đạt gần 90% mức trước đại dịch. “Đây luôn là một trong những sân bay tốt nhất thế giới, tôi hy vọng toàn bộ ngành hàng không có thể đạt được công suất tối đa một cách nhanh chóng", ông Lee cho biết.
Diện tích xây dựng 3 đường cất hạ cánh khoảng 646 ha, tương đương với 34 công viên Victoria - công viên lớn nhất ở Hong Kong. Tính riêng đường cất hạ cánh thứ 3 dài 3,8 km và đường lăn đi kèm cần hơn 100.000 tấn nhựa đường để xây dựng.
Đường cất hạ cánh phía nam gần đảo Lantau nhất được sử dụng để hạ cánh, cất cánh và vận chuyển hàng hóa. Đường cất hạ cánh giữa được dùng để cất cánh và đường cất hạ cánh phía bắc được sử dụng để hạ cánh.
Lễ ra mắt kết thúc bằng việc 3 đường cất hạ cánh được sử dụng đồng thời, khi 2 máy bay, bao gồm một chuyến bay đặc biệt của Cathay Pacific Airways cất cánh trong khi một máy bay khác hạ cánh.
Lễ khai trương đánh dấu bước khởi đầu cho nỗ lực của sân bay nhằm mở rộng năng lực phục vụ hành khách thêm 50% lên 120 triệu hành khách mỗi năm. Lượng hàng hóa sẽ tăng gấp đôi từ 5 triệu tấn hiện tại lên 10 triệu tấn mỗi năm vào khoảng năm 2035.
Hãng hàng không lớn nhất Hong Kong Cathay Pacific, chiếm khoảng 50% thị phần bay vào và ra khỏi Hong Kong, cho hay đến tháng 1 năm sau, hãng sẽ khôi phục lượng hành khách vận chuyển tương đương trước đại dịch COVID-19.
Cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hàng không đường dài trong khu vực đang ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự vươn lên mạnh mẽ từ các sân bay tại Trung Quốc đại lục, sự ra đi của một số hãng hàng không nước ngoài và căng thẳng địa chính trị liên tục giữa Bắc Kinh và Washington là những thách thức đang đeo bám sân bay Hong Kong.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, 86 hãng hàng không đã hoạt động tại Hong Kong vào tháng 7/2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ. Hiện chỉ có 71 hãng hàng không hoạt động tại sân bay. Trong số 26 hãng đã dừng dịch vụ từ thời đại dịch những hãng vẫn chưa hoạt động trở lại là American Airlines, Virgin Atlantic, Aero Nomad Airlines, Mandarin Airlines, Virgin Australia, Thai Smile, Air Astana và Air Seoul.
Lãnh đạo Hong Kong cho biết đặc khu này sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi năng lực hàng không để tạo bước đột phá sau những tác động nặng nề của đại dịch.