An toàn

Sấm sét ảnh hưởng thế nào đến máy bay?

Phương Hà 08/06/2024 10:27

Trước điều kiện dông bão khắc nghiệt, máy bay có thể phải hủy chuyến hoặc chuyển hướng cất cánh để giữ an toàn cho hành khách.

Sấm sét là hiện tượng thiên nhiên khắc nghiệt, đồng thời là mối quan tâm của các phi công, những người làm việc trong ngành hàng không và môi trường ngoài trời.

Những cơn bão có sét với dấu hiệu đặc trưng là trên bầu trời xuất hiện mây vũ tích, loại mây có khả năng sinh ra mưa lớn và sấm sét, đôi khi là mưa đá.

Nguy cơ sét ẩn trong mưa dông

Thực tế, những chùm tia sét có thể bị che giấu bởi một số hiện tượng thời tiết khác như mưa lớn, sương mù, tăng mối nguy hiểm tiềm ẩn cho phi công.

plane-goes-through-thunderstorm.jpg
Thân vỏ máy bay gặp hư hại khi gặp giông bão, sấm sét. Ảnh: Anews.

Do vậy, các phi công cần nhận thức được rằng rủi ro thường xuất hiện thời điểm trong, trước và sau cơn giông bão. Ở trên độ cao hàng chục nghìn feet, phi công dễ dàng nhìn thấy được dấu hiệu của những cơn bão trong phạm vi nhất định.

Tình huống vượt qua một ổ dông bão có thể nguy hiểm tương đương việc bay xuyên qua cơn bão đó. Sấm sét có thể đánh từ độ cao hơn 50.000 feet, cao hơn nhiều tầm cao của các máy bay. Luồng gió mạnh trong cơn bão cũng có thể cuốn máy bay lên độ cao khó kiểm soát được.

Đặc biệt, trong trường hợp tạnh mưa, rủi ro từ cơn dông chưa chấm dứt. Các luồng gió phân tán đi ra từ ổ dông có thể gây nguy hiểm cho khu vực cách tâm dông vài km, mà không có dấu hiệu cụ thể ở bầu trời. Nhiều phi công có thể đánh giá thấp sự nguy hiểm của hiện tượng sau dông bão, mất cảnh giác với những tình huống bất ngờ.

flattencrop_downwebpautojpeg_qua.jpg
Phi cơ American Airlines tổn hại thân vỏ sau chuyến bay gặp thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Thrillist.

Sét đánh trúng được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với máy bay, do đó một số thiết kế tàu bay hiện đại giờ có thể chống lại ảnh hưởng của sét.

Hư hại thân vỏ, đóng băng động cơ

Theo các chuyên gia từ Redbird, đơn vị cung cấp thiết bị huấn luyện hàng không tiên tiến được chứng nhận bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ, giải pháp tốt nhất cho phi công là tránh những cơn dông bão.

Mối nguy hiểm thực sự đến khi phi cơ gặp nhiễu động, tình huống có thể xảy ra khi vào ổ dông sét là gặp mưa đá, động cơ tàu bay bị đóng băng. Các luồng khí lên xuống dữ dội trong cơn dông bão có thể hất tung phi cơ, tổn hại cho động cơ duy trì hoạt động bay.

Bằng hệ thống radar trên máy bay và thông tin từ không lưu, phi công có thể điều hướng, nhận diện tình hình xung quanh cơn dông. Sấm sét trong ổ dông là yếu tố mang tính rủi ro cao mà các phi công nên tránh trong mọi tình huống.

Việc hủy chuyến bay hoặc chuyển hướng hạ cánh tại một sân bay khác luôn được ưu tiên hơn là cố gắng bay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Dù việc hủy chuyến bay đem lại nhiều bất tiện cho hành khách và hoạt động kinh tế, mọi sự cố sẽ không nguy hiểm bằng việc cố bay trong điều kiện giông bão mạnh.

Trong tình huống không thể tránh kip cơn dông, phi công nên cố gắng bay song song với đường đi của bão cho đến khi có lối thoát. Kịch bản này giúp tổ bay tránh khỏi những rủi ro phát sinh từ cơn bão, giảm thời gian máy bay ở trong tâm bão.

Theo Redbird Flight
https://www.redbirdflight.com/landing/can-planes-fly-in-thunderstorms
Copy Link
https://www.redbirdflight.com/landing/can-planes-fly-in-thunderstorms
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sấm sét ảnh hưởng thế nào đến máy bay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO