Nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh, Rolls-Royce quyết định rút lui khỏi thị trường taxi bay.
Trong thông báo mới nhất về hoạt động kinh doanh, tập đoàn hàng không vũ trụ và kỹ thuật Rolls-Royce cho biết họ đã quyết định đóng cửa các hoạt động của dự án taxi hàng không tiên tiến (Advanced Air Mobility), vào tháng 9.
Đáng chú ý, vào thời điểm ra mắt, Rolls-Royce thể hiện sự tự tin sẽ là "đơn vị dẫn đầu" khi áp dụng hệ thống điện và động cơ điện cho phép cất, hạ cánh thẳng đứng và không gây tiếng ồn trong khi vẫn giảm lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Công ty cũng đưa ra dự báo về khả năng di chuyển trên không trong đô thị (UAM) bằng taxi bay và phương tiện cất, hạ cánh bằng điện (eVTOL) sẽ xuất hiện vào những năm 2020 và tạo ra một thị trường trị giá hàng tỷ bảng Anh.
Khi đó, các mẫu máy bay được thiết kế để chở tối đa bốn người hoặc vận chuyển hàng hóa nhẹ và ngành công nghiệp di chuyển trên không trong đô thị sẽ "cách mạng hóa việc đi lại trong nội thành và chuỗi cung ứng".
Ngoài ra, khi công nghệ pin được cải thiện, eVTOL sẽ trở nên "bền vững hơn, có thể bay trong phạm vi xa hơn với tốc độ nhanh hơn".
Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi khi cựu giám đốc Rolls-Royce Warren East, người đứng sau dự án taxi bay, rời công ty. Giám đốc điều hành mới Tufan Erginbilgic lại nghi ngờ về hiệu quả kinh doanh của dự án này.
Mặc dù chính phủ Anh đã đổ tiền hỗ trợ dự án, ông Erginbilgic vẫn đưa ra thông báo bộ phận sản xuất Advanced Air Mobility sẽ được rao bán, vào năm ngoái. Khi không tìm được người mua, họ đã quyết định đóng cửa bộ phận này.
Theo giám đốc điều hành hiện tại, Rolls-Royce vẫn đang là một doanh nghiệp có hiệu suất cao và sẽ tiếp tục phát triển. Kết quả kinh doanh năm nay của tập đoàn cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực, ngay cả khi thị trường vẫn còn nhiều thách thức.
"Chúng tôi vẫn cần và muốn làm nhiều hơn nữa để tăng doanh thu và hiệu quả của tập đoàn. Tuy nhiên, trước mắt, các hoạt động này cần đảm bảo cho kế hoạch kinh doanh trung hạn đã đặt ra", ông Erginbilgic cho biết.
Theo đó, lợi nhuận cơ bản của Rolls-Royce được đặt kỳ vọng sẽ đạt 2,1-2,3 tỷ bảng Anh, dòng tiền tự do đạt 2,1-2,2 tỷ bảng Anh.