Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật hàng không lớn của liên bang nhằm cải thiện an toàn, tăng cường bảo vệ hành khách và nhân viên hàng không.
Hôm 15/5, với 387 phiếu thuận và 26 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật uỷ quyền lại cho Cục Hàng không Liên bang (FAA) thêm 5 năm nữa. Dự luật đã được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.
Luật cấp thêm 105 tỷ USD cho FAA và 735 triệu USD cho Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ trong năm tài chính 2024-2028. Các đơn vị có trách nhiệm cải thiện an ninh an toàn, tăng cường bảo vệ hành khách và nhân viên hàng không, đồng thời đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay và du lịch hàng không trên toàn nước Mỹ.
Dưới đây là một số điểm nổi bật của dự luật.
Hoàn tiền tự động: Khi chuyến bay chậm trễ (quá 3 giờ đối với chuyến bay nội địa và 6 giờ đối với chuyến bay quốc tế) hoặc bị huỷ, hành khách được hoàn tiền tự động, tiền sẽ chuyển về trong vòng vài ngày. Khách không cần gọi cho hãng bay và khiếu nại.
Sau nhiều phản đối của các thượng nghị sĩ, luật sửa lại rằng nếu khách từ chối hoặc không trả lời yêu cầu đặt vé mới từ hãng, khách mới được hoàn tiền.
Sinh trắc học ở sân bay: Bất chấp những nỗ lực tại Thượng viện nhằm tạm dừng chương trình nhận dạng khuôn mặt, Cục An ninh Vận tải Mỹ sẽ áp dụng công nghệ này và có kế hoạch mở rộng tới hàng trăm sân bay trên khắp nước Mỹ.
Chỗ ngồi miễn phí dành cho gia đình: Hãng hàng không bị cấm tính thêm phí với các gia đình có trẻ nhỏ để họ có thể ngồi cùng nhau.
Tăng tiền phạt hành vi vi phạm của khách bay: Hình phạt dân sự của Bộ Giao thông Vận tải đối với hành vi phạm luật hàng không sẽ tăng gấp ba lần từ 25.000 USD lên 75.000 USD cho mỗi vi phạm.
Thuê và đào tạo thêm nhân viên kiểm soát không lưu: FAA được yêu cầu thuê và đào tạo càng nhiều nhân viên kiểm soát không lưu càng tốt để lấp đầy 3.000 vị trí tuyển dụng còn trống. Dự luật cũng yêu cầu nghiên cứu thêm về số lượng nhân viên kiểm soát cần thiết ở mỗi tháp và trung tâm, đồng thời tăng khả năng tiếp cận các thiết bị mô phỏng đào tạo ở nhiều tháp kiểm soát không lưu hơn.
Cải thiện an toàn đường băng: Để giảm số vụ va chạm và suýt va chạm trên đường băng, FAA được yêu cầu lắp đặt thêm công nghệ đường băng tại các sân bay trung tâm vừa và lớn. Công nghệ này mới chỉ được lắp đặt ở khoảng 30 sân bay tại Mỹ.
Tăng cường bảo vệ nhân viên hàng không: Đạo luật củng cố thêm các quy tắc chống lại những cuộc tấn công nhằm vào nhân viên hàng không, vốn đã tăng vọt trong đại dịch Covid-19.
Có hai biện pháp được đề ra. Thứ nhất, mở rộng bảo vệ pháp lý cho các nhân viên làm việc trên mặt đất. Thứ hai, áp dụng chương trình đào tạo tự vệ vốn được dạy cho tiếp viên, để nhân viên mặt đất ứng phó với những hành khách ngỗ ngược và các mối đe dọa khác.
Tăng cường ghi âm giọng nói buồng lái: Theo luật mới, máy bay thương mại phải mang theo ghi âm buồng lái trong 25 giờ, tăng lên nhiều so với yêu cầu chỉ 2 giờ như hiện nay. Máy ghi âm buồng lái là một trong hai hộp đen của máy bay, thời lượng cần thiết cho các cuộc điều tra đã vượt xa mức 2 giờ.
Geoff Freeman, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Du lịch Mỹ gọi luật mới là “một bước tiến lớn hướng tới việc cải thiện đáng kể trải nghiệm du lịch”.
“Biện pháp trong dự luật sẽ giải quyết tình trạng chậm trễ, hủy chuyến cũng như nhiều rắc rối đi lại khác, bằng cách hiện đại hóa công nghệ sân bay và du lịch hàng không, tăng cường lực lượng kiểm soát không lưu”, Freeman nhận định.
Dự luật còn bao gồm nội dung gia hạn cho Boeing thêm thời gian để sản xuất máy bay vận tải 767 đến hết năm 2027. Theo thỏa thuận của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bắt đầu từ 2028, các nhà sản xuất máy bay thương mại không thể bán máy bay không đáp ứng tiêu chuẩn phát thải carbon.
Dự luật mang lại cho Boeing một hướng đi mới trong trường hợp các hãng vận tải cần thêm sức chứa. Boeing không có dự định phát triển máy bay mới trong 5 năm tới.
Nhiều nguồn tin trong ngành cho biết hai hãng vận tải FedEx và UPS đã cùng Boeing vận động Quốc hội để được kéo dài thời gian sản xuất mẫu 767 đến ngày 1/1/2028. Máy bay được giao trước cuối năm 2027 không cần tuân theo các quy tắc phát thải carbon nâng cao và sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế nào.