Động cơ tàu bay lớn nhất lịch sử được bàn giao cho Boeing
General Electric Aerospace vận chuyển phiên bản sản xuất đầu tiên của động cơ GE9X để lắp lên 777X.
Trong bài đăng trên mạng xã hội X, GE Aerospace thông báo phiên bản sản xuất đầu tiên của động cơ GE9X đã rời cơ sở thử nghiệm tại Peebles (bang Ohio, Mỹ) để chuyển tới nhà máy Boeing. Hình ảnh đăng tải cho thấy xe đầu kéo chở động cơ.
Bài đăng khẳng định tham vọng của nhà sản xuất động cơ GE9X trong việc "định nghĩa lại tương lai của hàng không bằng những cải tiến hàng đầu". General Electric chúc mừng các bên đã nỗ lực hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực.
GE9X là động cơ máy bay thương mại lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo, với lực đẩy kỷ lục thế giới 110.000 lbf (490 kilonewton) mỗi bên. Sở hữu chiều rộng hơn 4 m, động cơ còn lớn hơn thân máy bay 737 MAX (3,76 m).
Trước đó, General Electric cung cấp động cơ GE90 cho máy bay 777-200LR, 777-300ER và 777F. Họ cũng sản xuất GEnx, một trong hai tùy chọn động cơ của 787 Dreamliner.
Sau nhiều năm trì hoãn, 777X đang tiến gần hơn đến việc chính thức ra mắt và bay thương mại. Tuần trước, Boeing bắt đầu cho bay thử nghiệm với sự giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xin cấp chứng nhận.
GE Aerospace và Boeing từng gặp vấn đề khi thử nghiệm động cơ GE9X. Tháng 11/2022, thử nghiệm bay 777X phải dừng lại sau khi Boeing phát hiện sự cố nhờ kiểm tra bằng ống soi.
Đôi bên quyết định tháo động cơ và gửi đến cơ sở GE Aerospace tại Peebles, Ohio để thử nghiệm thêm.
Trước đó vào tháng 6/2019, GE cho biết vấn đề về độ bền buộc công ty phải dừng thử nghiệm chứng nhận động cơ. Điều này ảnh hưởng đến chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của 777X.
Cuối cùng, 777X cất cánh lần đầu vào ngày 25/1/2020, nhưng một số vấn đề tiếp tục xảy ra, khiến ngày đưa chiếc máy bay 2 động cơ lớn nhất lịch sử vào khai thác thương mại bị trì hoãn thêm vài năm.
Trong báo cáo kinh doanh gần nhất công bố hồi tháng 4, CEO Boeing David Calhoun tuyên bố công ty vẫn tin 777X sẽ bắt đầu bay thương mại vào năm 2025.