Cảng hàng không

Sân bay Hàn Quốc ứng dụng AI cho kiểm soát không lưu

Thắng Nguyễn 18/07/2024 15:13

Tháp không lưu sân bay quốc tế Incheon (mã IATA: ICN, Incheon, Hàn Quốc) áp dụng các công nghệ mới hỗ trợ nhân viên kiểm soát không lưu nhận thức tình huống và ra quyết định chính xác, nhanh chóng.

Đại diện sân bay quốc tế Incheon cho biết tháp không lưu của sân bay đang được nâng cấp. tích hợp các hệ thống kỹ thuật số hiện đại.

Thông tin được đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Quốc tế Incheon (Incheon International Airport Corporation) đưa ra trong cuộc họp lần thứ 8 của Tiểu nhóm Khai thác và Quy hoạch Cảng hàng không (Eighth Meeting of the Aerodromes Operations and Planning Sub-Group) đang diễn ra tại trụ sở ICAO châu Á - Thái Bình Dương ở Bangkok (Thái Lan).

Sân bay ICN sử dụng tháp kiểm soát không lưu chính cho khu vực tiếp cận đường cất hạ cánh và hai tháp kiểm soát cho khu vực sân đỗ, đảm bảo giám sát toàn diện các hoạt động của máy bay trên toàn sân bay.

Mỗi tòa tháp được đặt ở vị trí chiến lược để giám sát trực quan mọi hoạt động của máy bay. Tuy nhiên, tầm nhìn có thể bị cản trở bởi các nhà ga và các công trình khác. Đặc biệt điều kiện tầm nhìn thấp như sương mù có thể khiến máy bay bị che khuất khỏi tầm nhìn của người điều khiển không lưu.

Dự án gồm 2 giai đoạn sẽ thay thế công nghệ điều hành vật lý truyền thống bằng tháp kiểm soát không lưu kỹ thuật số (Digital Apron Tower). Tháp này ứng dụng hệ thống kỹ thuật số và tích hợp các khả năng nâng cao như hệ thống camera, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR), nhận dạng giọng nói và nhận dạng hình ảnh...

icn.jpg
Sân bay Incheon sử dụng công nghệ AI để giảm bớt gánh nặng và tăng độ chính xác cho các kiểm soát viên không lưu. Ảnh: Airport World.

Những tiến bộ công nghệ này giúp các kiểm soát viên không lưu tăng cường giám sát máy bay, giảm thiểu sai sót của con người, từ đó cải thiện đáng kể các dịch vụ kiểm soát không lưu và dịch vụ quản lý sân đỗ.

Một màn hình lớn được đặt tại phòng điều khiển. Kiểm soát viên không lưu có thể giám sát trực quan máy bay thông qua các cửa sổ tháp, đồng thời sử dụng màn hình kỹ thuật số nếu cần.

Toàn bộ khu vực ICN được số hóa thành bản sao kỹ thuật số, tạo ra các mô phỏng dự đoán tình hình sân bay, cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực cho các nhiệm vụ kiểm soát không lưu.

Trong chế độ xem toàn cảnh, thông tin không lưu thiết yếu được tích hợp và hiển thị liền mạch bao gồm vị trí, tên gọi và loại máy bay cũng như trạng thái cổng kiểm soát. Tất cả thông tin được biểu thị bằng biểu tượng và màu sắc để kiểm soát viên dễ phân biệt.

Ngoài ra, màn hình còn cung cấp thông tin về điều kiện thời tiết, lịch trình máy bay, thông tin chi tiết về các khu vực hạn chế trên sân bay.

Ngoài video thời gian thực thông thường, hệ thống còn có chế độ hồng ngoại. Nó cũng sử dụng công nghệ AR để chiếu các đường viền ảo trên máy bay, nhà ga, đường lăn và các cơ sở sân bay khác.

Tính năng này cho phép theo dõi chính xác vị trí máy bay, ngay cả trong điều kiện tầm nhìn bị che khuất hoặc tầm nhìn thấp, đảm bảo nhận thức chính xác về tình huống.

Hệ thống này sử dụng các camera chuyên dụng để phóng to và tự động theo dõi các máy bay cần quan sát liên tục. Tính năng nâng cao này cải thiện đáng kể hiệu quả so với nhận diện qua ống nhòm thủ công hoặc camera quan sát truyền thống.

Để theo dõi trạng thái hoạt động của cổng kiểm soát, hệ thống cung cấp nguồn cấp dữ liệu hình ảnh từ camera tại cổng riêng lẻ. Thay vì hiển thị đồng thời tất cả các cổng, nó sẽ tự động chuyển sang hiển thị cổng khởi hành hoặc cổng đến liên quan nếu cần.

Thông tin được hiển thị bao gồm số cổng và loại tàu bay cùng các chi tiết hoạt động như lịch trình đi và đến cũng như tình trạng khai thác vị trí đỗ.

Sử dụng nhận dạng hình ảnh bằng AI, hệ thống xác định tất cả các đối tượng trong khu vực cổng, chẳng hạn hệ thống ống lồng, xe kéo và nhân viên xử lý mặt đất.

Nó liên kết dữ liệu này với hoạt động của máy bay, cung cấp cho người kiểm soát không lưu những thông tin chi tiết quan trọng như máy bay đã sẵn sàng khởi hành hay sẵn sàng tiếp đất hay chưa.

Hệ thống xác định từng thiết bị dịch vụ mặt đất và hiển thị trạng thái hiện tại của các hoạt động mặt đất. Trong tương lai, dữ liệu này sẽ được tích hợp với mô hình ra quyết định chung (A-CDM) để nâng cao tỷ lệ hoạt động đúng giờ của tàu bay.

Một ứng dụng quan trọng khác của hệ thống tháp không lưu kỹ thuật số là chuyển đổi thông tin liên lạc giữa nhân viên kiểm soát không lưu và phi công thành văn bản và hiển thị trên màn hình. Nếu có bất kỳ lỗi nào trong quá trình đọc lại của phi công, nó sẽ cảnh báo cho kiểm soát viên không lưu để ngăn chặn khả năng thông tin sai lệch.

Hệ thống này cũng giám sát các khu vực hot-spot (các vị trí trong khu bay có khả năng xảy ra sự cố hàng không), nơi giao cắt của tàu bay và thiết bị dịch vụ mặt đất (GSE). Nếu phát hiện nguy cơ va chạm giữa máy bay và phương tiện mặt đất, nó sẽ cảnh báo cho người kiểm soát không lưu để ngăn ngừa tai nạn.

Thắng Nguyễn