Nâng cao năng lực đảm bảo an toàn hàng không Việt Nam
Để đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO, ngành hàng không Việt Nam cần xác định an toàn là yếu tố tiên quyết.
Sau khi kết quả đánh giá sơ bộ năng lực đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) công bố, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho Chương trình Thanh tra Giám sát An toàn toàn cầu (USOAP) của ICAO.
Tại cuộc họp lần thứ 8 của Tiểu nhóm Khai thác và Quy hoạch Cảng hàng không (Eighth Meeting of the Aerodromes Operations and Planning Sub-Group) đang diễn ra tại trụ sở ICAO châu Á - Thái Bình Dương ở Bangkok (Thái Lan), đại diện Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chia sẻ những kinh nghiệm đạt được từ đợt đánh giá của ICAO.
Bài học kinh nghiệm
ICAO đã tiến hành kiểm tra, giám sát an toàn hàng không tại Việt Nam ngày 15-27/5 nhằm đánh giá tổng thể năng lực giám sát an toàn hàng không Việt Nam.
Chương trình USOAP tập trung đánh giá các lĩnh vực: Hệ thống pháp luật hàng không (LEG); Cơ cấu tổ chức và thẩm quyền của Nhà chức trách hàng không (ORG); Hệ thống cấp phép nhân viên và đào tạo nhân viên hàng không (PEL); An toàn khai thác tàu bay (OPS); Tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của tàu bay (AIR); Hệ thống điều tra sự cố tai nạn tàu bay (AIG); Hệ thống quản lý an toàn Cảng hàng không, sân bay (AGA) và hệ thống an toàn quản lý hoạt động bay (ANS).
Trong đó, lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay (AGA) được các thanh sát viên ICAO đánh giá kết quả thực hiện dựa trên 143 câu hỏi theo bộ PQs USOAP - CMA năm 2020 của ICAO.
Theo kết quả đánh giá sơ bộ năng lực đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam được công bố bởi Đoàn Thanh sát an toàn hàng không của ICAO, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt được 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016, trong đó lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay (AGA) đạt 83,85%, tăng 28,9% so với kết quả đánh giá năm 2016.
Với kết quả đánh giá sơ bộ trên, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%), đồng thời vượt mục tiêu ICAO đặt ra cho các nước thành viên trong năm nay.
Trong đó, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) lĩnh vực AGA của Việt Nam cao hơn 23,12% so với mức trung bình của các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn 23,85% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới.
Những kết quả đạt trên đã ghi nhận nỗ lực của Cục Hàng không Việt Nam, ACV và các đơn vị trong ngành hàng không Việt Nam.
Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện kế hoạch khắc phục các nội dung chưa hoàn thiện được chỉ ra trong đợt đánh giá để đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO và tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam.
Các biện pháp khắc phục dựa trên 8 yếu tố trọng yếu của USOAP được ICAO xác lập để đánh giá mức độ hoàn thiện và tuân thủ các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (SARPS) của các quốc gia thành viên.
Cụ thể các nhà chức trách hàng không Việt Nam cập nhật hệ thống pháp luật; xây dựng các văn bản các quy định, quy chế hàng không; tiến hành tuyển dụng và đào tạo giám sát viên an toàn theo tiêu chuẩn; chứng nhận lại sân bay; tiến hành lập kế hoạch thanh tra, giám sát; áp dụng chính sách thực thi.
Việt Nam chuẩn bị gì cho USOAP?
Trước tính chất quan trọng của Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu của ICAO, ACV xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao uy tín an toàn của ngành hàng không Việt Nam.
Nhận được sự chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác để phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam nhằm thực hiện rà soát và khắc phục triệt để các tồn tại đã được chỉ ra trong năm 2016 và triển khai các yêu cầu tiêu chuẩn mới của ICAO trong công tác đảm bảo an toàn trong lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cụ thể, ACV đã tổ chức tập huấn di dời tàu bay mất khả năng di chuyển; kiểm soát chim và động vật hoang dã; nâng cao hiệu quả công tác bảo trì bảo dưỡng kết cấu hạ tầng hàng không, đầu tư, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo an toàn hàng không…
Trong quá trình đánh giá của Đoàn Thanh sát an toàn hàng không ICAO, ACV phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác chuẩn bị, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công tác đảm bảo an toàn, khai thác tại các cảng hàng không để cung cấp cho Đoàn Thanh sát ICAO.
Trong thời gian đánh giá thực tế tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đoàn Thanh sát ICAO đánh giá cao công tác triển khai áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO (Phục lục 14) trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hàng không và khai thác cảng hàng không, sân bay.