Bamboo Airways lãi 236 tỷ năm 2023, hết nợ thuê máy bay
Đại diện Bamboo Airway cho biết 2024 sẽ là năm cuối cùng hãng kinh doanh lỗ, sẽ sớm tiến tới mục tiêu hoà vốn và có lãi.
Sáng 17/7, Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Phiên họp báo cáo về kết quả hoạt động năm 2023, kết quả tái cấu trúc và định hướng kế hoạch kinh doanh năm nay.
Lãi 236 tỷ trong năm 2023
Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Phan Đình Tuệ cho biết đội bay của hãng giảm 19% so với năm 2022 do tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ, song doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty tăng 6% so với năm 2022, đạt 12.392,9 tỷ đồng.
Trong đó, tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 đã được đưa về mức dương 236,8 tỷ đồng, so với âm 19.798,4 tỷ đồng năm 2022. Tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần cũng giảm từ 46% năm 2022 xuống còn 29% trong năm 2023.
Tổng nợ phải trả của Bamboo Airways giảm khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023. Đáng chú ý, tính đến thời điểm hiện tại, hãng không còn nợ tiền thuê máy bay.
Ông Tuệ nhận định về cơ bản, Bamboo Airways đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay. Hiện, hãng đang tập trung khai thác đội tàu bay đơn dòng (Single-Fleet), với 8 tàu bay thân hẹp Airbus A320/A321.
Bên cạnh đó, để tối ưu chi phí hoạt động, hãng đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ. Động thái này đã tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.
Bamboo Airways cũng đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025, nhằm tiết kiệm tối thiểu 20 triệu USD (khoảng hơn 508 tỷ đồng) trong 5 năm tới.
Hướng tới hòa vốn và có lãi từ 2025
Trong năm nay, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng.
Hãng cũng dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%.
Trên cơ sở này, Bamboo Airways cũng dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa như TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Phú Quốc và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM - Bangkok (Thái Lan).
Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu khai thác, ông Phan Đình Tuệ cho rằng hãng cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong 7 tháng cuối năm, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.
Trong khi đó, ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc Bamboo Airways - đánh giá việc tái cấu trúc trong ngành hàng không là công việc rất khó khăn. Song, công ty vẫn đặt mục tiêu 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh lỗ, từ 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo và trong vòng 3 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.