Tin tức

Hàn Quốc hỗ trợ tiền điện, lắp điều hoà cho hộ dân gần sân bay

Hoàng Anh 17/07/2024 15:32

Nhà khai thác sân bay Hàn Quốc có nhiều biện pháp để giảm thiểu tiếng ồn, trong đó gồm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở gần sân bay.

Tại cuộc họp lần thứ 8 của Tiểu nhóm Khai thác và Quy hoạch Cảng hàng không (Eighth Meeting of the Aerodromes Operations and Planning Sub-Group) đang diễn ra tại trụ sở ICAO châu Á - Thái Bình Dương ở Bangkok (Thái Lan), đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Quốc tế Incheon (Incheon International Airport Corporation) cho biết từ 1992, Hàn Quốc cam kết quản lý tiếng ồn hàng không bằng nhiều biện pháp toàn diện.

Tại sân bay, nước này áp dụng các quy trình bay độ ồn thấp, bao gồm thay đổi hoạt động của đường cất hạ cánh, hạn chế chạy thử động cơ và áp dụng quy trình thả cánh tà từng bước trong giai đoạn hạ cánh.

Mỗi 5 năm, Hàn Quốc tiến hành đánh giá tác động của tiếng ồn xung quanh sân bay. Nhà chức trách hàng không nước này quy định các khu vực có mức ồn vượt quá 61 dB cần có biện pháp ứng phó.

Đến năm nay, 6 sân bay ở Hàn Quốc có dự án chống ồn trên diện tích 113 km2, ảnh hưởng đến 82.431 hộ gia đình và 218.959 cư dân.

Ngoài ra, những khu vực có độ ồn vượt quá 57 dB được xác định là các khu vực lân cận, có diện tích 88 km2, ảnh hưởng đến 189.700 hộ gia đình và 526.204 cư dân.

1x-1.jpeg
Hàn Quốc có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân sống gần sân bay. Ảnh: Korean Air.

Theo Đạo luật ngăn chặn tiếng ồn, nhà khai thác sân bay tại Hàn Quốc có trách nhiệm thực hiện biện pháp chống ồn, đồng thời nâng cao phúc lợi cho người dân, đảm bảo môi trường sống dễ chịu cho những người sinh sống ở khu vực bị ảnh hưởng.

Những công việc họ cần thực hiện để làm tròn trách nhiệm gồm lắp đặt hệ thống cách âm, lắp điều hòa không khí ở nhà và trường học, hỗ trợ một phần tiền điện sử dụng điều hoà, hỗ trợ phí thuê bao truyền hình công cộng, mua lại tài sản theo yêu cầu ở các vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nhà khai thác sân bay cần lắp đặt thiết bị công cộng và có sáng kiến ​​tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Nguồn tài trợ cho chùm biện pháp nêu trên đến từ ngân sách của nhà điều hành sân bay và phí tiếng ồn thu từ các hãng hàng không, dựa trên mức độ tiếng ồn máy bay.

Hoàng Anh