Tàu bay

Boeing 777X - máy bay 2 động cơ lớn nhất lịch sử

Hoàng Anh 16/07/2024 19:33

Khi chính thức đi vào hoạt động, 777X hứa hẹn thay đổi hoàn toàn đội bay của nhiều hãng hàng không.

Chương trình 777X ra mắt tháng 11/2013. Đây là máy bay thân rộng 2 động cơ lớn nhất từng được chế tạo trong lịch sử hàng không thế giới.

777X được phát triển dựa trên 777-300ER và kết hợp nhiều công nghệ hiện đại có trên 787 Dreamliner - hai mẫu máy bay tiên tiến nhất trong gia đình Boeing.

Các biến thể của 777

777X có 2 biến thể chính: 777-8 và 777-9.

Ảnh chụp Màn hình 2024-07-16 lúc 16.08.54
So sánh thông số biến thể 777-8 và 777-9. Số liệu: Boeing.

Loại động cơ sử dụng

777X sử dụng động cơ General Electric GE9X mới. Đây là động cơ thương mại lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo. Kích thước động cơ thậm chí lớn hơn thân máy bay 737 MAX.

777x_roll-out_-46649681164-_-blurred_11zon.jpg
Động cơ khổng lồ trên máy bay 777X. Ảnh: Dan Nevill.

Mặc dù có kích thước lớn nhất, động cơ GE9X vẫn nhẹ hơn động cơ GE90 trên Boeing 777 nhờ dùng ít cánh quạt hơn và sử dụng vật liệu composite sợi carbon nhẹ hơn.

Đầu cánh gập - đặc trưng của 777X

Sải cánh của 777X dài nhất trong thế giới máy bay thương mại. Điều này giúp tăng hiệu suất và hiệu quả trên không nhưng là vấn đề dưới mặt đất. Do đó, Boeing thiết kế đầu cánh gập làm giảm sải cánh từ 71,8 m xuống còn 64,8 m, kéo 777X từ code F như A380 hay 747-8 về lại code E như 777.

shutterstock_2082930811_11zon.jpg
Cận cảnh đầu cánh gập của 777X. Ảnh: ShutterStock.

Hoạt động gập đầu cánh được điều khiển đơn giản bằng một công tắc. Sau khi hạ cánh và giảm tốc độ xuống dưới 50 hải lý/giờ, đầu cánh sẽ tự động gập lên.

Cabin

So với 777, chiều rộng cabin 777X tăng thêm 10 cm nhờ bức vách cabin bên trong mỏng hơn. Cấu hình ghế hạng phổ thông là 3-4-3.

Cabin 777X có các chi tiết thiết kế như trên Boeing 787 Dreamliner: cửa sổ lớn và có thể điều chỉnh độ mờ, trần cao hơn, độ ẩm lớn hơn và áp suất trong khoang được giữ ổn định ở mức 1.800 m, giúp hành khách cảm thấy dễ chịu.

777x-6-c-boeing-970_76807.jpeg
Thiết kế khoang hành khách 777X. Ảnh: Boeing.

Buồng lái 777X tương tự buồng lái 787 với màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió và màn hình cảm ứng thay thế nhiều nút bấm, nút vặn điều khiển.

Sự vượt trội về hiệu suất hoạt động

Ngày 19/11/2013, trong lễ ra mắt 777X tại Dubai (UAE), Boeing công bố một loạt kỷ lục mà mẫu máy bay này xác lập.

Theo thông tin từ hãng, 777X là máy bay hiệu quả nhất thế giới, tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc thân rộng 2 động cơ và không có đối thủ về mọi mặt hiệu suất.

20190318022301boeing777xandypilot.jpeg
777X - chiếc máy bay thương mại có sải cánh dài nhất hiện nay. Ảnh: Getty.

Nhờ sử dụng phần lớn vật liệu polyme gia cố bằng sợi carbon (CFRP) cho khung thân và đôi cánh được thiết kế đặc biệt để tăng tính khí động học, 777X có mức sử dụng nhiên liệu và khí thải thấp hơn 10%, mang đến chi phí vận hành thấp hơn 10% so với đối thủ cạnh tranh. So sánh với tiền nhiệm 777-300ER, 777X hiệu quả hơn khoảng 20%.

Đơn hàng

Mức giá Boeing đưa ra cho chiếc 777-8 là 349,8 triệu USD, còn chiếc Boeing 777-9 có giá 377,2 triệu USD.

Màn chào sân hoành tráng được trang hoàng bằng những thương vụ tỷ USD. Trong ngày ra mắt, Boeing thông báo đã nhận 259 đơn đặt hàng. Các hãng hàng không ký hợp đồng với Boeing gồm Emirates, Etihad, Lufthansa và Qatar Airways.

Số đơn hàng này có trị giá khoảng trên 95 tỷ USD. Đây là màn ra mắt thành công nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Tính đến hết tháng 4 năm nay, Boeing đã nhận 481 đơn đặt 777X.

Mới đây, 777X bắt đầu quá trình bay thử nghiệm cấp giấy phép với sự tham gia giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Dự kiến, những chiếc 777X đầu tiên sẽ bàn giao cho khách hàng vào năm 2026. Hiện nhiều hãng hàng không đã bày tỏ sự thất vọng vì phải đợi quá lâu mà chưa nhận được hàng.

Hoàng Anh