Du lịch Ẩm thực

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Lượng khách tăng, doanh thu cao hơn

Vân Khanh 03/05/2024 10:46

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Cục Du lịch quốc gia, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đều đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Một số điểm đến ven biển như Sầm Sơn (Thanh Hoá), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Nha Trang (Khánh Hoà), Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ. Bên cạnh khách nội địa, lượng khách quốc tế cũng ghi nhận đà tăng trưởng tốt trong kỳ nghỉ vừa qua dù đã qua mùa cao điểm.

Cụ thể, 27/4-1/5, cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú và công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú trên toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm tăng thêm 10%.

Du khách vui chơi tại biển Vũng Tàu. Ảnh: Bovin Wook/Unsplash.
Du khách vui chơi tại biển Vũng Tàu. Ảnh: Bovin Wook/Unsplash.

8 địa phương đứng đầu cả nước về lượng khách và doanh thu trong kỳ nghỉ lễ lần lượt gồm Thanh Hóa (đón 1,5 triệu lượt khách, tổng thu đạt khoảng 3.805 tỷ đồng), Quảng Ninh (đón hơn 1 triệu lượt khách, tổng thu đạt khoảng 2.210 tỷ đồng), Khánh Hòa (đón khoảng 970.000 lượt khách, tổng thu đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng), TP.HCM (đón 969.000 lượt khách, tổng thu đạt khoảng 3.235 tỷ đồng), Nghệ An (đón khoảng 950.000 lượt khách, tổng thu hơn 1.700 tỷ đồng), Hà Nội (đón khoảng 737.900 lượt khách, tổng thu đạt khoảng 2.500 tỷ đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu (đón khoảng 626.360 lượt khách, tổng thu đạt khoảng 712,8 tỷ đồng) và Đà Nẵng (đón khoảng 336.000 lượt khách, tổng thu đạt khoảng 1.336 tỷ đồng).

Trong 5 ngày nghỉ lễ ghi nhận giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo. Nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… quy mô lớn tổ chức tại địa phương, trung tâm du lịch, đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong kỳ nghỉ lễ, tạo tiền đề cho cao điểm du lịch hè 2024.

Việc di chuyển của du khách trong kỳ nghỉ này cũng được thay đổi đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung, tăng tải cung ứng.

Phía ngành đường sắt cũng tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TP.HCM và ngược lại từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn, giảm giá vé dành cho khách đi tàu. Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu đến những điểm du lịch nổi tiếng như Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý hay Phú Quốc.

Bên cạnh đó, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn, kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô và đường thủy ở những chặng xa. Điều này vừa giúp giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.

Bên cạnh đó, xu hướng tự lái xe đến các điểm đến trong bán kính gần tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong kỳ nghỉ cũng gia tăng trong năm nay.

Nhìn chung, trừ TP.HCM và Hà Nội không ghi nhận lượng khách du lịch không tăng đột biến (lần lượt tăng 2% và 4%) do vé máy bay cao cùng thời tiết nắng nóng kéo dài, các tỉnh thành khác trên cả nước đều có lượng khách tăng ấn tượng, từ hơn 20%.

Các địa phương đã có sự chuẩn bị trước nghỉ lễ với nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại và phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới bên cạnh sản phẩm truyền thống.

Vân Khanh