Điều làm nên vị thế số 1 của sân bay Changi
Sân bay quốc tế Changi (Singapore) thường xuyên được đánh giá là sân bay hàng đầu thế giới. Trong bảng xếp hạng của Skytrax, Changi 13 lần đứng đầu danh sách sân bay tốt nhất toàn cầu.
Sân bay Changi đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 12/5/1981 và chính thức mở cửa ngày 29/12/1981. Mặc dù được quản lý bởi tập đoàn CAG, quyền sở hữu sân bay thuộc về chính phủ Singapore.
Trong bảng xếp hạng của Skytrax, Changi 13 lần đứng đầu danh sách sân bay tốt nhất toàn cầu. Điều gì làm nên thành công của sân bay này?
Hơn cả một cảng hàng không
Ngoài hoạt động hàng không, Changi được vận hành như một điểm đến du lịch và có nhiều hình thức kinh doanh.
Nhiều sự kiện đặc biệt được tổ chức để thu hút các phân khúc khách hàng đa dạng, chẳng hạn Changi Love Kid - dự án phục vụ phân khúc gia đình.
Changi đặt mục tiêu là sân bay thân thiện với mọi người. Vì vậy, nơi đây đang được xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hành khách khuyết tật ở mọi nhà ga. Sân bay cũng luôn hướng đến việc tạo trải nghiệm thú vị cho hành khách, nó có các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người lớn.
Mọi thứ đều được bố trí trong môi trường xanh. Các hạng mục bao gồm không gian tổ chức sự kiện, vườn trong nhà, khu vực tiếp khách, khu vực hoạt động dành cho gia đình, sân chơi bơm hơi, rạp chiếu phim, phòng chờ, triển lãm Sesame Street...
Sân bay còn cung cấp dịch vụ tùy chỉnh và cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm của hành khách như phòng chờ dành cho người có nhu cầu đi phà và du thuyền; kèm theo đó là dịch vụ vận chuyển hành lý khiến chuyến đi trở nên thoải mái, liền mạch.
Dịch vụ vận chuyển hành lý được cung cấp từ sân bay đến các bến tàu địa phương. Trong khi chờ chuyến bay hoặc phà, khách có thể tận hưởng tiện nghi phòng chờ như phòng tắm, đồ uống, khu vực tiếp khách…
Tựu trung, Changi là điểm đến của các khu vườn nhân tạo, tiện ích vui chơi giải trí, hơn 500 cửa hàng bán lẻ và hơn 260 lựa chọn ăn uống trên khắp các nhà ga.
Nhiều công nghệ hiện đại được CAG áp dụng, mang đến một hình dung về cảng hàng không thân thiện và an toàn cho cả hành khách lẫn hãng bay.
Hệ thống vận chuyển hành khách tự động Sky Train, cầu lên máy bay, hệ thống chiếu sáng sân bay, cùng với quy hoạch và thiết kế nhà ga sáng tạo là những giá trị Changi mang lại.
Ngoài 13 lần đứng hạng nhất SkyTrax, những công nghệ đổi mới không ngừng giúp Changi được Liên đoàn Phi công hàng không Quốc tế (IFALPA) trao tặng giải thưởng sân bay an toàn trong gần 40 năm liên tiếp.
Đi đầu chuyển đổi số
Người dân Singapore và khách du lịch qua Changi có thể mua sắm trực tuyến thông qua website có tính tương tác cao và iShopChangi.
Cổng thương mại điện tử thể hiện nỗ lực nâng cao trải nghiệm số và hệ sinh thái kết nối hành khách với các điểm chạm trong suốt hành trình tại sân bay.
Nền tảng này được thiết kế lại để điều chỉnh và cá nhân hóa sở thích của khách hàng thông qua các dịch vụ khác nhau. Changi Rewards - chương trình khách hàng thân thiết - được phát triển để giới thiệu các lợi ích dành cho thành viên dưới dạng dịch vụ hậu mãi.
Các lợi ích bao gồm phòng chờ sân bay, bãi đậu xe miễn phí và các đặc quyền thành viên khác. Cổng thông tin thân thiện với người dùng này có hơn 20.000 sản phẩm từ khoảng 800 thương hiệu trong cửa hàng.
Một ứng dụng di động khác là iChangi cung cấp trải nghiệm sâu rộng cho người dùng sân bay.
Hành khách chỉ cần một tài khoản cho tất cả giao dịch liên quan sân bay, chẳng hạn đổi phần thưởng, thông tin cửa hàng và ăn uống, thông báo chuyến bay và đặt chỗ cho các điểm tham quan.
Sân bay còn tạo kết nối với hành khách trên toàn thế giới thông qua mạng xã hội Facebook, Instagram, LinkedIn, WeChat, Weibo, YouTube và Twitter.
Đa dạng phương thức kết nối
Nhiều loại hình phục vụ được cung cấp tại Changi, trong đó có tự phục vụ suốt quá trình. Với Hệ thống Du lịch nhanh và liền mạch (FAST), hành khách có thể làm thủ tục chuyến bay, gửi hành lý, đi qua khu vực nhập cảnh và cổng lên máy bay một cách dễ dàng.
Sân bay cũng tạo ra sáng kiến tăng trưởng sân bay Changi (CAGi) cho khách hàng của mình. Chương trình này hợp tác với các hãng hàng không để thúc đẩy kết nối giao thông đến sân bay tại Singapore.
Một hình thức khác để nâng cao tương tác khách hàng là sử dụng MAX, trợ lý ảo được IBM Watson và Accenture phát triển bằng công nghệ AI, trên các ứng dụng Facebook Messenger và iChangi.
Trợ lý ảo trả lời các câu hỏi phổ biến và cung cấp cho hành khách thông tin cần thiết về chuyến bay, ăn uống, những việc cần làm trong sân bay và quy trình tìm đồ thất lạc.
Mô hình kinh doanh độc đáo mang lại cho Changi sự đa dạng về doanh thu. Nguồn thu của sân bay có thể được phân loại thành doanh thu hàng không và doanh thu phi hàng không (đến từ nhượng quyền và cho thuê).
Năm 2023, CAG ghi nhận doanh thu 2 tỷ USD, tăng tới 600 triệu USD so với năm trước. Lợi nhuận ròng đạt 319 triệu USD so với mức 24,6 triệu USD của năm 2022, theo The Business Times.
Dự kiến sang năm 2025, nhà ga T5 sân bay Changi sẽ chính thức bắt đầu xây dựng. Nó sẽ có 3 đường băng, quy mô nhà ga bằng 4 nhà ga hiện tại cộng lại.
Khi đi vào hoạt động từ giữa những năm 2030, nhà ga T5 có thể phục vụ tới 50 triệu hành khách mỗi năm, con số này lớn hơn công suất T1 và T3 cộng lại.
Nhà ga T5 nằm trong dự án phát triển Changi East rộng 1.080 ha, là dự án mở rộng lớn nhất của Sân bay Changi cho đến nay.