Quốc tế

10 sân bay bận rộn nhất thế giới

Vân Khanh 03/05/2024 08:54

Hội đồng Sân bay Quốc tế ACI công bố danh sách 10 sân bay bận rộn nhất thế giới trong năm qua, cho thấy sự trỗi dậy và phát triển của du lịch hàng không thế giới.

Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) đứng đầu danh sách về số lượng hành khách trên thế giới vào năm 2023. Ngoại trừ năm 2020 do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, đơn vị này đã giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng trong hơn hai thập kỷ qua. Trong năm nay, ACI dự đoán sân bay Atlanta sẽ phục vụ khoảng 110 triệu hành khách, trở lại mức của năm 2019.

Theo sau là Sân bay Quốc tế Dubai (UAE), nằm ở vị trí thứ 2. Dubai đã phục vụ khoảng 87 triệu hành khách vào năm 2023, tỷ lệ này tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 1% so với năm 2019. Trong năm qua, đơn vị đã kết nối 262 điểm đến quanh 104 quốc gia với 102 hãng hàng không quốc tế.

giữ vị trí sân bay bận rộn nhất thế giới nhiều năm liền. Ảnh: Aviation Week.
Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta giữ vị trí sân bay bận rộn nhất thế giới nhiều năm liền. Ảnh: Aviation Week.

Tổng Giám đốc ACI World, Ông Luis Felipe de Oliveira, nhận định việc Sân bay Quốc tế Dubai tăng vọt từ vị trí thứ 5 vào năm 2022 lên top 2 trong năm 2023 cho thấy sự tăng trưởng lớn trong ngành hàng không Dubai, tốc độ mở rộng ngành ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ở khu vực Trung Đông, Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ cao hơn gấp đôi so với các nền kinh tế tiên tiến trong những thập kỷ tới.

Trên toàn cầu, lưu lượng hành khách vào năm 2023 đã tăng 27% kể từ năm 2022, ước tính đạt gần 94% kết quả của năm 2019. Trong đó du lịch nội địa phục hồi nhanh hơn sau đại dịch, tăng 20% vào năm 2022 để đạt gần 97% mức của năm 2019.

Đòn bẩy từ du lịch quốc tế

Theo số liệu sơ bộ của ACI, tổng số hành khách toàn cầu năm 2023 là gần 8,5 tỷ. Cũng trong năm qua, thị trường du lịch quốc tế ghi nhận phục hồi đáng kể, tăng trưởng 37% - đạt khoảng 90% so với năm 2019. Dubai xếp thứ 2 về lưu lượng khách tổng thể nhưng đây lại là sân bay số 1 trên thế giới về số lượng hành khách quốc tế. Thêm vào đó, sân bay đã phát triển thành một điểm đến du lịch.

Ngoài ra, sân bay London Heathrow (Anh) đã tăng tiến từ vị trí thứ 8 năm 2022 lên vị trí thứ 4 vào năm ngoái. Sân bay Tokyo Haneda của Nhật Bản cũng đánh dấu bước nhảy vọt mạnh mẽ, từ vị trí thứ 16 lên vị trí thứ 5, phần lớn bởi Nhật Bản đã mở cửa trở lại. Đại diện ACI cho rằng đây là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy số lượng hành khách của châu Á đang trở lại sau đại dịch Covid-19.

Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) giữ vững vị trí thứ 7, còn Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi tụt một bậc từ vị trí thứ 9 năm 2022 xuống vị trí thứ 10 năm ngoái. Ấn Độ, với dân số đông và nhu cầu kết nối bằng máy bay ngày càng cao, là một ví dụ về sự phát triển mạng lưới của ngành hàng không.

Nhu cầu du lịch hàng không trên thế giới đang có mức phát triển rất tích cực. Ảnh: Maeva Vigier/Unsplash.
Nhu cầu du lịch hàng không trên thế giới đang có mức phát triển rất tích cực. Ảnh: Maeva Vigier/Unsplash.

Các hãng hàng không Air India và IndiGo đã mua hàng trăm máy bay và chính phủ Ấn Độ cũng đầu tư vào hơn 140 sân bay tại quốc gia này.

Triển vọng toàn cầu

Trước đó, ACI từng dự đoán vào 2020 rằng phải mất một thời gian dài để khôi phục ngành hàng không. Tuy nhiên, các con số và xu hướng hiện tại đang cho thấy khả năng phục hồi rất nhanh và tích cực trên toàn cầu, tổng giám đốc đơn vị nhận định.

Vào năm 2023, hệ thống hành không thế giới đã có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu tăng cao so với trước đó khi đại dịch bùng phát trở lại, mặc dù vẫn còn một số điểm áp lực, bao gồm cả việc thiếu nhân viên kiểm soát không lưu của Mỹ hay nhu cầu cao về máy bay mới, hiệu quả hơn để giảm chi phí nhiên liệu và tăng tính bền vững.

Một số yếu tố như sự chậm lại trong sản xuất do các vấn đề với máy bay Boeing hay sự chậm trễ của chuỗi cung ứng cũng góp phần gây ra tình trạng tồn đọng các đơn đặt hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức tăng trưởng nếu các hãng hàng không, khi không thể đáp ứng nhu cầu. Tổng Giám đốc ACI World nhấn mạnh các vấn đề về chuỗi cung ứng đã được cải thiện nhưng số lượng tồn đọng vẫn còn đáng kể.

Mọi thứ xảy ra do đại dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sàng cho các vấn đề trong tương lai và ACI đang hợp tác với các sân bay thành viên để phát triển mạnh mẽ hơn.

Vân Khanh